Ý kiến phụ huynh: Học sinh hôn nhau có gì mà lớn chuyện?

12/07/2020 - 10:30

PNO - Con trai tôi học lớp 8 thường xuyên kể trong lớp có mấy cặp yêu nhau. Giờ chơi chúng ôm ấp, hôn nhau, nằm gối đầu lên đùi nhau...

Thời nào rồi mà học sinh cuối cấp III hôn nhau ngày bế giảng còn bị các mẹ làm ầm lên rằng con nít bây giờ ghê quá, mới bây lớn mà hôn nhau giữa trường mà không biết ngượng (Bài viết Nếu nữ sinh hôn bạn trai trên sân trường là con mình...)

Hàng loạt các câu hỏi được đặt ra: Có phải tụi trẻ bây giờ đang coi thường thuần phong mỹ tục? Thầy cô giáo ở đâu mà để cho học sinh hôn nhau giữ trường như vậy? Sẽ như thế nào nếu cô bé đang hôn là con gái của bạn? Bạn nghĩ như thế nào nếu cậu bé đó là con trai của bạn?

Sẽ như thế nào ư? Tôi nghĩ chúng chẳng làm gì sai cả! Hai cháu bé 18 tuổi hôn nhau pháp luật có cấm? 18 thậm chí đã đủ tuổi kết hôn với cháu gái, theo Luật Hôn nhân và Gia đình. Vậy nếu pháp luật không cấm, thì các cháu sai ở chỗ nào? Có lẽ cái sai ở chỗ người lớn có cái nhìn áp đặt: Học sinh là lo học, cấm không cho yêu đương gì, yêu đương là xấu...

Khi thấy học sinh yêu nhau thì bạn thường phán xét: Chắc học hành không ra gì, tụi này con nít ranh, mới bây lớn mà hun nhau chỗ đông người...

Một cặp nam nữ hôn nhau trên sân trường. Ảnh minh họa
Một cặp nam nữ hôn nhau trên sân trường. Ảnh minh họa

Tôi có con trai 15 tuổi, và cách đây hơn 20 năm trước tôi học cấp 3, cũng đã có người yêu và cũng biết hôn nhau. Giờ trưởng thành hơn, nhìn lại thời học sinh của mình tôi cảm thấy thật đẹp đẽ và có người yêu chẳng xấu, cũng chẳng ảnh hưởng gì. Tôi học khá và đậu đại học quốc gia hẳn hoi.

Có điều khi đó, chúng tôi không dám công khai hôn nhau ở trường, ở nơi công cộng chỉ dám nắm tay thôi. Lí do là cách đây mấy chục năm các thầy cô rất không thích học sinh yêu nhau, nếu biết cặp nào yêu nhau là "canh me" dò bài, bắt lên bảng, nếu không làm bài được là bị sỉ nhục... 

Nhưng đằng sau công khai thì chúng tôi có bí mật hôn nhau không? Dĩ nhiên là có rồi! Thế thì một nụ hôn công khai và một nụ hôn ở một chỗ nào đó bí mật về tính chất có khác gì nhau không? Đó là chưa kể hôn ở những nơi bí mật còn có thể dẫn đến những việc khác "tày trời" hơn nhiều.

Nữ sinh và nam sinh hôn nhau ấy, các cháu không đáng bị lên án như thế. Mà dân cư mạng ở đây chủ yếu là các bậc phụ huynh chứ giới trẻ các cháu coi việc hôn nhau là hết sức bình thường.

Con trai tôi vừa học xong lớp 8, thường xuyên kể trong lớp mình có rất nhiều cặp yêu đương: "Giờ chơi, tụi nó ôm ấp, hôn nhau, nằm gối đầu lên đùi nhau làm mấy đứa FA tụi con thấy ngứa mắt". Nhưng nghe ra trong câu nói có "mùi" ganh tỵ của một chú bé FA (cô đơn) chứ không hẳn là nếu có người yêu thì con tôi không hành động như "tụi nó".

Thỉnh thoảng con tôi đi học về hồ hởi kể: "Hôm nay trường con có scandal, có bạn kia lớp 8 có bầu phải nghỉ học ở nhà làm đám cưới. Đám cưới có mời bạn cùng lớp và cô chủ nhiệm nữa".

Một cặp học sinh cấp 2 hôn nhau trong lớp học
Hình ảnh một cặp học sinh cấp 2 hôn nhau trong lớp được lan truyền trên mạng phản ánh thực tế tại nhiều trường học

Tôi nghĩ, các câu hỏi học sinh trung học có nên yêu hay không? Nên hay không nên thể hiện tình cảm ở nơi công cộng? Nó không phải là vấn đề quan trọng, bởi vì điều đó tùy thuộc vào ý thức và nhận thức của các cháu.

Để có được nhận thức tốt, cần cả một quá trình lâu dài trò chuyện, trao đổi giữ phụ huynh và con trẻ, chứ các cháu khó mà tự nhận thức đúng đắn. Theo tôi, vấn đề chính trong câu chuyện tình yêu học đường là hãy giúp các bạn trẻ ý thức được tầm quan trọng của tình dục an toàn, để bảo vệ mình và người yêu, tránh việc yêu mà để lại hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tương lai các cháu.

Còn lại, hãy tôn trọng cảm xúc của trẻ. 17-18 tuổi rồi, yêu ở lứa tuổi này đâu quá sớm. Cảnh hôn nhau trong sân trường với bộ đồng phục học sinh cấp III, tôi thấy thanh xuân của các cháu đẹp quá! Các cháu lớn rồi mà!

Ng. Ngọc

(Dĩ An, Bình Dương) 

Bạn có đồng ý cho con yêu ở tuổi học trò? Tình yêu tuổi học trò có gìn giữ, tránh được sự đụng chạm thân thể? Bạn có nghĩ rằng, chỉ cần chú ý giáo dục giới tính cho con em là mọi chuyện sẽ ổn?

Mời bạn tham gia ý kiến, chia sẻ câu chuyện liên quan cùng chúng tôi. Bài viết xin gửi về email của Báo Phụ Nữ: online@baophunu.org.vn.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(5)
  • Đinh Hùng Phong 22-12-2020 00:33:45

    Bình luận khi gì, viết bạo quá mà!

  • đặng huy 13-07-2020 20:17:32

    Bản thân em cũng là học sinh, sau khi đọc bài viết lại cảm thấy rất đúng. Các bậc phụ huynh luôn mong muốn con mình luôn chú tấm vào việc học tập xong rồi có công việc ổn định rồi mới yêu đương đó là khái niệm hầu hết của các bậc phụ huynh. Nhưng đối với chúng em suy nghĩ của phụ huynh dù muốn tốt cho con cái nhưng lại không nghĩ đến cảm nhận của con cái. Hầu hết các lứa tuổi cấp 2 và cấp 3 là quãng thời giang chúng con sẽ có những rung động đầu tiên, có sự mếm mộ và tậm chí là thích một bạn nào khác giới. Nhưng không thể nào cấm chúng con không được thích bạn này hay bạn kia được vì chúng con ở độ tuổi đang lớn. Riêng con nghĩ, nếu như chúng con thích 1 bạn nào đó thì không thể nào quản thay vì các bậc cha mẹ la mắng, đánh đập điều đó sẽ không khiến chúng con từ bỏ mà nó còn giúp chúng con thêm phần cứng đầu. thế tại sao các bậc cha mẹ lại không ngồi lại tâm sự và khuyên bảo các con mới phải để các con không phạm vào sai lầm. Chính bản thân các phụ huynh chắc chắn cũng sẽ có ai đó cũng từng rất thích 1 bạn nữ hay 1 bạn nam nào đó vậy tại sao lại nghiêm cấm các con. Đâu phải ai yêu đương trong quãng thời gian lứa tuổi học trò là ảnh hưởng đến việc học đâu ạ. Bản thân con lại thấy rất lạ nhiều khi chính nhờ vào việc thích bạn nào đó, mếm mộ bạn nào đó còn có thể khiến chúng con có nhiều động lực trong học tập thêm. Có nhiều bạn thì không kiểm soát được bản thân khiến những việc xấu phải xảy ra, đó là do chúng con thiếu mất sự quan tâm, dạy bảo của bố mẹ, do cái tính mới lớn luôn muốn tìm hiểu những thứ mới mẽ mà quên mất đi rằng bản thân mình đã đi quá xa. Các bật phụ huynh phải hiểu chúng con quan tâm chúng con thì mới khiến chúng con không có áp lực và cảm nhận được sự quan tâm, bảo bọc của cha mẹ.

    • nguyễn phương

      Con ơi, con cho rằng cha mẹ từng thích người nào đó sao bây giờ lại cấm con vì các cha mẹ đó nhận ra sai lầm của người đi trước nên mới ngăn cấm .Tuy nhiên con đúng khi muốn cha mẹ mình nên tâm sự khuyên bảo dạy dỗ con thay vì la mắng ,điều đó đúng .

  • Nguyễn Thành Đạt 12-07-2020 18:16:05

    có cái j đó phải suy nghĩ và phân tích nhiều hơn ở đây

  • Bình 12-07-2020 16:18:23

    Bạn quả thật là một bậc phụ huynh hiện đại nhất. Xin bái phục. Còn tôi, lạc hậu nên không thể chấp nhận việc này.

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh