Giữ con trước nguy cơ tấn công của "web đen", chuyên gia khuyên gì?

14/03/2022 - 18:13

PNO - Mới đây, vợ của nghệ sĩ Xuân Bắc đã có một bài chia sẻ gây xôn xao mạng xã hội. Từ vụ việc này, nhiều bà mẹ bày tỏ nỗi lo quanh vấn đề đau đầu: Làm sao bảo vệ con trước các trang "web đen"?

Mới đây, vợ của nghệ sĩ Xuân Bắc - chị H.N đã có một bài chia sẻ gây xôn xao mạng xã hội. 

Dưới phần bình luận, chị H.N cũng chia sẻ loạt hình ảnh 18+ trong nhóm chat mà con bị lôi kéo cùng hình ảnh hai chiếc điện thoại bị quấn chặt băng dính. Trước vụ việc, rất nhiều bậc phụ huynh đã tỏ ra đồng cảm, chia sẻ chuyện con mình cũng bị thêm vào nhóm chat có nội dung xấu trong thời gian được bố mẹ cho sử dụng điện thoại để học online. 

Dòng status của vợ Xuân Bắc thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh
Dòng status của vợ Xuân Bắc thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh

Trong thời điểm dịch bệnh với những diễn biến phức tạp, nhiều địa phương duy trì việc dạy học trực tuyến và không ít cha mẹ băn khoăn: Trong thời gian con học trực tuyến, cha mẹ nên làm gì để con sử dụng không gian mạng an toàn?

Về vấn đề này, theo thạc sĩ Hà Thái Hương - ĐH Sư phạm Hà Nội 2, cha mẹ hiện đại buộc phải trang bị cho con những kiến thức, kỹ năng theo xu hướng 4.0 để trẻ dễ dàng thích ứng trên không gian mạng.

Chuyên gia Hà Thái Hương cho biết, thay vì "thả" điện thoại, máy tính cho con sử dụng tự do, phụ huynh nên khéo léo, tế nhị trong việc “huấn luyện” con sử dụng các thiết bị công nghệ một cách hiệu quả, tránh xa cạm bẫy.

Chuyên gia cho rằng bố mẹ cần đồng hành cùng con khi con sử dụng không gian mạng
Chuyên gia cho rằng bố mẹ cần đồng hành cùng con trên không gian mạng

“Bố mẹ có thể sử dụng hệ thống hỗ trợ quản lý, cảnh báo và ngăn chặn truy cập nếu thiết bị đang sử dụng sai mục đích.

Bố mẹ cũng có thể trao đổi với trẻ để đưa ra các nguyên tắc về sử dụng Internet cũng như hướng dẫn con cách giao tiếp an toàn trên không gian mạng, các nguy cơ mà con có thể gặp trên mạng.

Cha mẹ nên dạy con thế nào là thông tin xấu, độc hại. Nếu con bị thêm vào các nhóm không lành mạnh, cần có kỹ năng từ chối hoặc hướng dẫn con giải quyết vấn đề và tuyệt đối không “thả” cho con thoải mái dùng mạng xã hội.

Với những mối nguy từ người lạ trên mạng, rất khó để các em phân biệt người tốt hay người xấu, càng cần có sự đồng hành của phụ huynh để con dần dần nhận biết các vấn đề; cảnh báo con không nên nhắn tin, trò chuyện với bất kỳ ai mà bố mẹ không được biết.

Đặc biệt, với những vấn đề liên quan đến giới tính, cha mẹ cần giáo dục con ngay từ khi còn nhỏ, đừng né tránh. Dẫu biết rằng đây vẫn là những đề tài khá nhạy cảm, nhưng nếu phụ huynh chọn cách né tránh, các bé sẽ luôn có cách tìm câu trả lời vì trẻ vốn rất tò mò. Điều này có thể rất nguy hiểm vì con vẫn không thể kiểm soát đâu là tin tức nên và không nên tiếp nhận”, thạc sĩ Hà Thái Hương nói.

Cũng theo chuyên gia Thái Hương, nếu phát hiện con có những dấu hiệu sử dụng mạng xã hội sai mục đích hay sa đà vào các trang web đen, bố mẹ nên nói chuyện nhẹ nhàng để đưa ra lời khuyên, hướng giải quyết cho con. Tuy nhiên, bố mẹ nên khéo léo trong trò chuyện, đừng cứng nhắc hay áp đặt sẽ làm trẻ cảm thấy bị mất tự do, không được tôn trọng. Cha mẹ hãy học cách trở thành bạn của con để tránh việc con bị áp lực, tự ái và không nghe lời.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI