Gia đình lục đục vì rét

27/01/2016 - 07:54

PNO - Cái rét cắt da, cắt thịt đã làm nảy sinh nhiều chuyện “dở khóc dở cười”. Khó ai ngờ rằng nhân tố của những vụ bất hòa lại do thời tiết.

Con được nghỉ học lên cơ quan mẹ

Mấy ngay này thời tiết xuống 6 độ C, trẻ nhỏ phải nghỉ học, công việc cơ quan bộn bề, và cuối năm nhiều gia đình cãi nhau vì chuyện tự nhiên trời lại lạnh.

Chị Phạm Thị Phương trú tại Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội làm mẹ đơn thân. Mấy ngày nay trời rét bé được nghỉ học, chị lại quê tỉnh lẻ đi ở nhà thuê nên đành cho cả bé lên cơ quan mẹ làm việc. Sáng hai mẹ con bắt taxi để chị đi làm cũng khó. Có lúc đặt uber cũng không được. Hai ngày nay, hai mẹ con chị đi làm đều đặn, nhìn con co ro ở cơ quan mẹ mà chị thắt cả ruột gan.

Gia đình chị Trần Thanh Bình trú tại Tân Mai, Hà Nội cũng chẳng khá hơn. Mấy hôm trời lạnh cả nhà chị loạn hết cả lên vì cả nhà ai cũng bận, con cái lại được nghỉ học, ông bà ở quê thì ốm. Chưa lúc nào chị thấy mệt mỏi như lúc này.

Gia dinh luc duc vi ret
Nhiều gia đình lục đục vì trời quá rét

Từ cuối tuần trước, chị đã nhận được thông báo của trường rằng cho các con nghỉ học nếu nhiệt độ xuống 10 độ C. Ngay tức khắc, chị Bình gọi điện về quê cho ông bà vì hai cháu 5 tuổi và 2 tuổi không có người trông. Ông bà đồng ý sẽ cử một người lên giúp vợ chồng chị nhưng đến sáng hôm sau chị nhận được tin ông ốm, bà phải chăm ông.

Bố chị Bình bị cao huyết áp nên việc này không tránh khỏi. Còn đằng nội ông bà ở tận Lào Cai, trên đó cũng lạnh cắt da, cắt thịt, các cháu cũng nghỉ học nên không thể xuống giúp nhà chị được. 

Ba ngày nay, chị Bình và chồng phân công công việc trông con nhưng chị không tin tưởng chồng lắm. Từ khi sinh con ra đến giờ chỉ có một tay chị chăm con. Cuối năm, anh còn bận việc công ty. Anh trưởng phòng ở một công ty chẳng lẽ ở nhà trông con. Còn chị, là kế toán nên cuối năm chồng chất việc. 

Hàng loạt các biện pháp được vợ chồng vạch ra, đầu tiên là thuê người. Nhưng năm hết tết đến, chị biết thuê ai bây giờ. Thuê người trên mạng thì không yên tâm tý nào. Giá chỉ có một đứa thì chị còn cố được, đằng này hai cháu liền. Vợ chồng chị phân tích đủ thứ, cãi nhau có, bàn luận cũng có và cuối cùng họ quyết định mỗi người ở nhà chăm con 1 ngày, nếu xin nghỉ được thì tính tiếp. Để xin nghỉ, chị Bình phải ôm cả hai đứa lên cơ quan chị và làm những việc chính cho xong sổ sách. Các việc phụ chị xin sếp mang về nhà làm.

Càng ngày thời tiết càng khắc nghiệt trong bộn bề lo toan dịp cuối năm khiến đầu óc chị phát điên. 

Người già trẻ nhỏ, đua nhau ốm

Chị Vũ Thị Huệ đang như ngồi trên đống lửa vì cuối năm phải quyết toán hàng trăm hợp đồng dồn lại. Trời rét các con được nghỉ học, còn bà nội thì bị ốm phải đi viện.

Mẹ chồng chị Huệ bị chứng tê bì chân tay và đến ngày rét này thì bà ngã bệnh nặng hơn. Bình thường bà có thể trông con giúp chị nhưng ngày này thì bà phải vào viện. Nhà neo người ai cũng bận nên phải chia người ra trông bà. Dù chị đã thuê người trông giúp với giá 300 nghìn đồng/ngày nhưng vẫn phải chạy đi chạy lại không bà tủi thân. Còn các con ở nhà thì không thể trông ai được nữa. 

Bát đĩa ăn xong để chồng cả lên vì việc cơ quan nhiều, trời rét cũng ngại rửa. Vợ chồng chị thì phân chia việc nhà cũng khiến không khí gia đình thêm căng thẳng. Chị Huệ mệt mỏi “nếu cứ rét thế này vài ngày nữa chắc mọi thứ đổ bể hết”.

Do trời lạnh nhiều việc, đi làm về phải mua cháo mang vào viện cho bà rồi vội vàng về chăm con nên chị cũng rất ngại chuyện bếp núc, mấy hôm nay, chị đều mua đồ ăn sẵn cho cả nhà. Chồng chị tỏ ý sợ đồ hàng quán không đảm bảo vệ sinh thì chị gạt phắt đi: “Trời lạnh thế này anh có xắn tay vào bếp rửa rau, rửa bát cho em được không?”.

Cả nhà trở nên căng thẳng khi một buổi tối cậu con trai lớn trong nhà kêu đau bụng vì ăn cơm quán do mẹ mua về. Nhưng ở vị trí của vợ chồng chị thì đây là việc bất khả kháng không thể làm thế nào hơn.

Cứ nghĩ đến cái thời tiết khắc nghiệt này, chị khóc cũng không được khi người già, trẻ nhỏ đua nhau đổ bệnh. Điều đó khiến vợ chồng chị rơi vào trạng thái bất hòa suốt ngày.

Hồng Thúy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI