Đi cách ly - tôi luôn sẵn sàng

31/05/2021 - 08:56

PNO - “Nhà mình mỗi người xếp một cái ba lô, đủ tư trang cá nhân, xà bông, kem đánh răng và áo quần, sẵn sàng cho 21 ngày đi xa nha ba mẹ”.

Chiều nay, chàng sinh viên năm ba bất ngờ đưa ra đề nghị cho "chuyến du lịch 21 ngày" trong bữa cơm gia đình. Tôi chợt nghĩ, ừ, đúng rồi sao mình không soạn sẵn ba lô, đề phòng tình huống phải lên đường đi cách ly rất vội trong những ngày cả nước gồng mình chống dịch.

Con trai của chị Lê Thị Thanh Hồng (Q.12) lần đầu biết tự soạn ba lô chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến du lịch 21 ngày
Con trai của chị Lê Thị Thanh Hồng (Q.12) lần đầu biết tự soạn ba lô chuẩn bị sẵn sàng cho "chuyến du lịch 21 ngày". Tất nhiên chuyến đi này phải có khẩu trang.

Mới hai tuần trước, nhà người bạn thân của tôi ở bên kia cầu Chợ Cầu bị phong tỏa. Cuối tuần này, nhà người bạn khác cũng ở Q. Gò Vấp lại bị rào chắn, cách ly.

Đêm hôm trước, toàn thành phố hơn 80.000 ca xét nghiệm truy vết dịch bệnh. Cùng trong ngày ấy, nguyên một tầng lầu tòa nhà của Công viên phần mềm Quang Trung Q.12, cách nơi tôi ở không xa lắm, rất nhiều người bất ngờ được yêu cầu vào khu cách ly tập trung…

Nhiều người trẻ là con em bạn bè tôi lúc ấy kể lại, khi “nhận lệnh” họ cuống cuồng, không biết làm sao chuẩn bị đồ kịp để lên đường. Lúc đến nơi rồi, em thì thiếu cái này, em thì bỏ quên cái kia, nhắn gia đình người thân tìm cách đi tiếp tế, khiến nỗi lo mất an toàn càng tăng.

Tâm trạng bất an thắc thỏm, canh cánh nỗi lo về nguy cơ bị lây lan dịch bệnh là có thật. Vậy sao không nhân lúc này, những ngày bắt đầu giãn cách xã hội, mình soạn hành lý sẵn sàng cho một chuyến đi xa, phòng ngừa chuyện lên đường “du lịch 21 ngày” bất thình lình?

nhóm tình nguyện viên đang dọn dẹp 1 ký túc xá chuẩn bị đón nguoi cách ly tập trung.
Một nhóm tình nguyện viên dọn dẹp ký túc xá sinh viên để chuẩn bị đón người cách ly tập trung

Tôi đưa ý tưởng của con trai lên nhóm chat của bạn bè, nào ngờ được hội chị em chia sẻ rào rào. Mỗi chị góp thêm một ý tưởng. Nào là bỏ luôn cả mì ly, cháo hộp, bánh snack… vào hành lý. Chị thì dặn nhớ mang theo các loại thuốc đặc trị các bệnh mãn tính, thuộc chống dị ứng, đau bụng...

Chị thì hiến kế rằng soạn cho mỗi người trong nhà một cái ba lô sẵn đồ dùng thiết yếu, mỗi ngày nhớ thiếu cái gì thì mang bỏ vô thêm, đi để khi có lệnh thì có thể “lên đường” ngay lập tức mà không làm rối lòng người ở lại.

Mỗi người một balo đồ thiết yếu sẽ không lúng túng khi phải lên đường gấp
Mỗi người một balo đồ thiết yếu sẽ không lúng túng khi phải lên đường gấp. Mỳ ly, món tiện dụng khi đói lòng

Các chị còn nói phải cho các con nhỏ mỗi đứa một cái ba lô, cho con tập tự soạn hành lý cho chính mình. Có chị bày: "Ba lô người lớn, thanh niên thì không cần thiết, nhưng với người già và trẻ nhỏ phải ghi chú rõ ràng số điện thoại, phương thức liên lạc với người thân trong gia đình. Phòng khi có chuyện cần thiết".

Soạn ba lô hành lý cũng chính là thời điểm thích hợp để dạy con ý thức phòng, chống dịch ở nhà, khi ra đường, khi ở khu cách ly tập trung… Dạy cho trẻ cả cách hòa nhập vào cuộc sống tập thể nếu không có ba mẹ…

Quần áo kem đánh răng, dây sạc điện thoại, bánh, khăn tắm... Còn thiếu gì không nhỉ?
Quần áo kem đánh răng, dây sạc điện thoại, bánh, khăn mặt... Còn thiếu gì không nhỉ?

Các chị tỉ mỉ chỉ ra rất nhiều thứ cần soạn khi chuẩn bị một cái ba lô, cùng hào hứng tưởng tượng cảnh cả nhà cùng nhau chuẩn bị ba lô hành lý cho 21 ngày đi cách ly tập trung, phòng chống COVID-19. Một việc làm vui vẻ trong những ngày căng thẳng!

Lo lắng, bất an bởi diễn biến khó lường của dịch bệnh là sự thật. Và bởi vì lo nên mỗi chúng ta càng phải chuẩn bị trước tâm thế và cả hành lý để không bị rơi vào nỗi lo khác không đáng có.

Đây cũng chính là cơ hội dạy con em kỹ năng sống
Đây cũng chính là cơ hội dạy con em những kỹ năng sống quý báu

“Hãy soạn ba lô cho 21 ngày đi xa!” - Đó không phải là lời đùa nữa, mà là một việc nên làm ở thời điểm  này. Vừa soạn ba lô tôi vừa nghĩ: " Hi vọng mình sẽ không phải dùng đến nó. Hết mùa dịch này, mình vác nó lên vai và rồi thì cả nhà cùng đi dung dăng, dung dẻ..."

Nguyễn Thụy Diễm Chi (Q.12, TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI