TPHCM yêu cầu giãn cách siêu thị, tập trung không quá 20 người

30/05/2021 - 20:49

PNO - Thực hiện chỉ thị 15+ và 16, TPHCM thông báo dừng cấp căn cước công dân, trung tâm thương mại, siêu thị điện máy, các phòng khám đa khoa, chuyên khoa...

Tối 30/5, UBND TPHCM ban hành văn bản khẩn về việc triển khai tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố. Theo đó, với phương châm “Khẩn trương - Thần tốc - Quyết liệt - Đồng bộ - Chủ động”, UBND TPHCM chỉ đạo:

Thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 31/5/2021.

Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 31/5/2021.

Tại một số siêu thị có lượng khách hàng tập trung rất cao, nguy cơ không đảm bảo an toàn
Tại một số siêu thị có lượng khách hàng tập trung rất cao, nguy cơ không đảm bảo an toàn

Đối với việc di chuyển từ các địa bàn khác qua quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12; UBND TPHCM giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Công an TPHCM, UBNND quận Gò Vấp và UBND quận 12 có văn bản hướng dẫn cụ thể; lập chốt kiểm soát, có thông báo cụ thể trên phương tiện thông tin đại chúng về các tuyến đường bị cấm hoặc hạn chế phương tiện để người dân biết và thực hiện theo đúng quy định.

TPHCM áp dụng Chỉ thị 15 và 16 của Chính phủ nhằm ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh
TPHCM áp dụng Chỉ thị 15 và 16 của Chính phủ nhằm ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh

UBND TPHCM yêu cầu người dân thành phố bình tĩnh, yên tâm, tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch, hợp tác với chính quyền thành phố, nghiêm túc chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; hạn chế ra ngoài nếu không thật sự cần thiết; người trên 60 tuổi ở nhà toàn thời gian; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết, không tụ tập trên 5 người ở bên ngoài các công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng; giãn cách tối thiểu 2 mét giữa người với người tại nơi công cộng.

Thành phố yêu cầu người dân thành phố khi có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh COVID-19 phải đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được khám, sàng lọc theo quy định; khai báo y tế trung thực, tuyệt đối không được che giấu tình trạng bệnh của mình.

Ngoài các dịch vụ được yêu cầu tạm dừng trước đó, UBND TPHCM còn yêu cầu tạm dừng thêm đối với các loại hình hoạt động sau: trung tâm thương mại, siêu thị điện máy; trò chơi điện tử có thưởng và casino (trong khách sạn) trên địa bàn, các hoạt động thẩm mỹ thực hiện tại các cơ sở, bệnh viện, phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa.

Đặc biệt, dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động lễ hội tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Tạm dừng việc làm thủ tục cấp căn cước công dân trên địa bàn toàn thành phố. Thời gian áp dụng các nội dung nêu trên bắt đầu từ 0 giờ ngày 31/5/2021 cho đến khi có thông báo mới.

UBND TPHCM đồng thời dời kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông cho đến khi có thông báo mới.

TPHCM sẽ xét nghiệm diện rộng
TPHCM sẽ xét nghiệm diện rộng

Giao Sở Y tế lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, trong đó ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm ngay các thành viên điểm bầu cử có hội viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đi bầu cử, tất cả công nhân, người lao động các Khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.

Cạnh đó, dừng triệt để việc thăm bệnh tại các bệnh viện.

UBND TPHCM đồng thời giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Công thương, Sở Du lịch rà soát, nắm chắc các khó khăn của doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất nhỏ, ảnh hưởng việc làm của người lao động để có các giải pháp tháo gỡ, chủ động hỗ trợ kịp thời theo các gói hỗ trợ của thành phố.

Giao Sở Công thương chỉ đạo tăng cường cung cấp đầy đủ hàng hóa, thực hiện bình ổn giá để phục vụ nhân dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa; khuyến khích mua hàng trực tuyến.

Thực hiện giãn cách tại các hệ thống siêu thị theo hướng chia từng đợt, mỗi đợt không quá 20 người; điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi không thấp hơn 25 độ C.

Tuyết Dân

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI