'Đế chế' độc thân, đơn thân ngày càng đông đúc

03/09/2018 - 11:00

PNO - Ngày càng nhiều phụ nữ cũng như nam giới chọn sống độc thân, ngày càng nhiều phụ nữ không sinh con hoặc chọn sinh con một mình. Quan trọng hơn, họ rất hài lòng với quyết định sống cô độc, đơn thân ấy. Tại sao?

Độc thân cho thoải mái đang là một xu hướng. Theo các nhà nghiên cứu xã hội học, việc tiếp cận quá nhiều thông tin về các cuộc chia tay, tình trạng không hạnh phúc trong hôn nhân khiến người trẻ “ngại” kết hôn.

Bên cạnh đó còn có các nguyên nhân như chênh lệch trình độ học vấn, áp lực tài chính, áp lực công việc… khiến người trưởng thành không muốn “mạo hiểm” với cuộc sống lứa đôi.

'De che' doc than, don than ngay cang dong duc
Hình minh họa

Số liệu mới nhất từ Cục Thống kê Mỹ, tỷ lệ người trưởng thành ở Mỹ chọn sống độc thân (không kết hôn, không sống cùng người yêu hoặc làm mẹ/cha đơn thân) từ 39% trong năm 2007 đã tăng lên 42% năm 2017.

Trong đó, tỷ lệ người dưới 35 tuổi từ 56% tăng 61%. Thập niên 1980, mỗi năm ở Mỹ có khoảng 2,5 triệu lễ cưới nhưng con số này chỉ còn 500.000, thấp nhất từ trước tới nay.

Trung tâm khảo sát số liệu Pew ở Mỹ đã làm cuộc nghiên cứu và cho kết quả: 88% chọn tình yêu là yếu tố quan trọng để gắn kết cuộc đời với một người.

Sự cam kết giữa hai người được 81% chọn là yếu tố quan trọng, trong khi việc có thể trò chuyện, tâm sự cùng nhau được 71% chọn là điều quan trọng. 49% cho rằng, có con là điều quan trọng trong hôn nhân, tỷ lệ xem trọng yếu tố tài chính vững vàng là 29%. 

Theo một khảo sát do Tạp chí Sức khỏe nữ giới của Australia thực hiện đầu năm 2018 với 80.000 phụ nữ đã chia tay chồng/người yêu thì đa số đều thừa nhận, họ cảm thấy thoải mái với cuộc sống độc thân, không ràng buộc với bất cứ ai ở thời điểm hiện tại.

Một cuộc khảo sát khác từng thực hiện năm 2014 với 3.500 người Australia liên quan đến cuộc sống độc thân sau chia tay cho thấy, 76% phụ nữ được hỏi thỏa mãn với cuộc sống hiện tại trong khi tỷ lệ này ở nam giới là 67%. 

Anh Thông  (theo CNN, Pew)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI