Con chậm nói, mọi thứ khó khăn hơn tôi tưởng tượng, có quá nhiều những ngày tồi tệ...

14/10/2016 - 06:30

PNO - Nếu có ai đó nói với bạn đứa con của họ bị chậm nói, đừng cho rằng chẳng phải là điều gì to tát. Đó thực sự là một vấn đề nghiêm trọng, nó ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của họ mỗi ngày.

Dường như một số người nghĩ rằng vấn đề chậm phát triển khả năng ngôn ngữ ở trẻ em không phải là một điều gì đó to tát và rồi thế nào đi chăng nữa thì trẻ cũng sẽ nói được thôi.

Phải thừa nhận rằng, tôi cũng từng nghĩ như vậy cho đến khi chuyện này xảy ra với con của tôi. Bây giờ tôi đã hiểu rõ hơn, có thể, khả năng ngôn ngữ chậm là một nỗi đau đối với cả bé lẫn cha mẹ.

Có rất nhiều loại rối loạn ngôn ngữ khác nhau, bởi vì trẻ em bị ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác nhau. Do vậy, tôi không thể nói rõ với từng bé hay với từng bậc phụ huynh được. Nhưng tôi có thể nói cho bạn biết rối loạn chức năng ngôn ngữ ảnh hưởng như thế nào đến chính bản thân tôi và con của tôi.

Sẽ có rất nhiều ngày tồi tệ

Chúng tôi cùng trải qua những ngày tốt đẹp và cả những ngày tồi tệ. Vào những ngày tốt đẹp, con trai của tôi, Harry sẽ dùng lời nói và cử chỉ để cho tôi biết những gì nó muốn. Và ngược lại, nếu Harry không thể nói, tôi sẽ xoa dịu con bằng sự thông cảm và thấu hiểu của mình.

Nhưng khi con có một ngày tồi tệ, nó ném hết thảy mọi thứ để trút cơn bực tức, nhiều lần một ngày. Điều này sẽ diễn ra trong vòng vài giờ liền cho đến khi nó kết thúc.

Đứa trẻ của tôi còn bất lực đến nỗi đập đầu xuống sàn cứng nhiều lần. Đa số thời gian tôi đều không biết tại sao con lại tức giận đến thế và nó cũng chẳng thể cho tôi biết.

Tuy rằng rất xấu hổ nhưng tôi phải thừa nhận rằng, mình cũng có một ngày thật tồi tệ nên mọi sự bình tĩnh, hiểu biết và thông cảm đều biến mất không còn vết tích. Vì thế, trong những ngày tồi tệ, gia đình chúng tôi có một đứa trẻ 3 tuổi la hét trong giận dữ và một người 34 tuổi cũng giận dữ hệt như thế.

Con cham noi, moi thu kho khan hon toi tuong tuong, co qua nhieu nhung ngay toi te...

Thường xuyên cảm thấy tội lỗi và bực bội

Cũng trong những ngày tồi tệ, vì một lý do nào đó mà tôi không biết, Harry thường không dùng ngôn ngữ để diễn tả mà thường hay thủ thỉ và nhõng nhẽo với tôi khiến tôi cảm thấy rất bực và phiền, sau đó là tội lỗi. Tội lỗi vì đã cảm thấy phiền và bực bội.

Harry cũng nhại lại tôi và nói những câu vô nghĩa. Điều này khiến dây thần kinh của tôi căng ra như sắp đứt đến nơi. Nhưng sau đó, tôi lại cảm thấy rất tội lỗi bởi vì tôi biết ở ngoài kia còn những người mẹ phải nuôi dưỡng với đứa con không thể nói của mình, những người sẵn sàng hy sinh tất cả chỉ để nghe con nói một câu, kể cả lặp đi lặp lại mãi một câu như thế cũng đã mãn nguyện.

Nhiều khi tôi thấy tiếc cho con trai của mình vì nó không thể giao tiếp như một đứa trẻ 3 tuổi bình thường. Và đôi lúc cũng tiếc cho chính bản thân mình nữa. Đây không phải là những gì mà tôi muốn đối với cuộc đời của mình.

Chắc hẳn các bạn không phải trải qua thai kỳ của mình với nỗi nơm nớp lo lắng mỗi lần đến bác sĩ để kiểm tra định kì, hay phải đến dự các bài phát biểu về khiếm khuyết ngôn ngữ. Chắc hẳn các bạn cũng không nghĩ rằng con mình sẽ có bất kì một khiếm khuyết nào.

Ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ

Khả năng ngôn ngữ chậm phát triển đôi khi cũng ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, bởi vì đôi khi chúng chẳng thể hiểu hết những điều mà bố mẹ nói.

Con cham noi, moi thu kho khan hon toi tuong tuong, co qua nhieu nhung ngay toi te...
Vài lần không thể kiềm chế được, tôi đã quát mắng con...

Bạn nghe về vấn đề này và cứ đinh ninh rằng một ngày nào đó con mình sẽ nói được thôi. Đối với một số trường hợp, có lẽ đúng. Nhưng đối với những đứa trẻ còn lại, việc nói được bình thường không phải chuyện đơn giản.

Trong khi những đứa trẻ khác bằng tuổi Harry đã bắt đầu tập vẽ hình và khối, nó vẫn vẽ một cách nguệch ngoạc hệt như em gái 18 tháng tuổi của mình.

Có những ngày tôi không cảm thấy mình có một cậu con trai 3 tuổi và một đứa con gái 18 tháng tuổi. Thay vào đó là hai đứa trẻ 18 tháng tuổi cùng la hét, và tôi chẳng thể giải quyết hết được nhu cầu của chúng.

Con luôn bực bội…

Mặc dù Harry có thể nói “ăn”, “uống”, “đồ ăn” nhưng thường nó sẽ nổi giận và để tôi đoán xem nó muốn gì.

Hãy tưởng tượng rằng bạn không thể nói cho ai đó biết những gì bạn muốn và cũng chẳng thể tự làm được. Hãy tưởng tượng rằng bạn bị đau nhưng chẳng thể nói cho ai biết bạn đau ở đâu, đau thế nào để họ giúp bạn xoa dịu đôi chút.

Hãy tưởng tượng rằng bạn đang lo lắng, sợ hãi, tức giận nhưng chẳng thể mở lời giãi bày với người mà mình yêu thương. Hãy tưởng tượng rằng bạn đói hoặc khát nhưng chẳng thể yêu cầu ai đồ ăn hay thức uống.

…và cảm thấy lạc lõng

Khi có một nhóm những đứa nhỏ cùng tuổi, chúng tôi muốn gia nhập nhưng Harry rất lạc lõng bởi nó chẳng biết làm thế nào để giao tiếp với những đứa trẻ khác. Nó tỏ ra thô bạo và xô đẩy những đứa trẻ khác để gây sự chú ý bởi lẽ đó là cách duy nhất mà nó biết.

Nó nghĩ đó là một trò chơi. Sau đó, tôi phải bắt con dừng lại vì dù sao, với trẻ chậm nói hay không thì đẩy các bạn cũng là một hành động không thể chấp nhận được. Có thể mọi người sẽ nhìn chúng tôi và nghĩ rằng “cậu bé thật là nghịch ngợm”. Có thể Harry không hề nghịch ngợm, nó chỉ hiểu lầm mà thôi.

Con cham noi, moi thu kho khan hon toi tuong tuong, co qua nhieu nhung ngay toi te...
Con sẽ thường xuyên cảm thấy lạc lõng...

Chúng tôi phải đơn giản hóa mọi thứ bằng cách nói với Harry chỉ bằng một vài từ đơn giản và nó chỉ có thể làm theo lời tôi, tùy lúc. Tôi không nói dối đâu, thật sự rất mệt mỏi.

Một khi bạn không trải qua điều gì tương tự thì bạn sẽ không thể hiểu nổi cái cảm giác lên xuống thấp thỏm này. Có những ngày thực sự, thực sự rất khó khăn nhưng đôi khi chỉ cần con nói được thêm một từ thì cả gia đình đều cảm thấy cần ăn mừng. Chỉ một từ thôi cũng có thể làm tôi hạnh phúc cả ngày dài.

Có một đứa con có khả năng ngôn ngữ chậm phát triển có nghĩa là bạn sẽ có nhiều ngày tồi tệ hơn là những ngày tốt đẹp. Điều đó thực sự khó khăn hơn những gì mà tôi tưởng tượng. Harry cũng có một số tiến bộ nhất định nhưng không phải với tốc độ mà tôi hy vọng.

Vậy thì, nếu có ai đó nói với bạn đứa con của họ bị chậm nói, đừng cho rằng chẳng phải là điều gì to tát. Đó thực sự là một vấn đề nghiêm trọng đối với họ, nó ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống mỗi ngày, theo cách này hay cách khác.

Khánh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI