Còn ai gửi thiệp Giáng sinh cho nhau?

23/12/2022 - 11:53

PNO - Bây giờ, tìm một tấm thiệp khó vậy sao? Tìm được rồi cũng không biết gửi đi bằng cách nào.

 

Những tấm thiệp giáng sinh giờ đã thành kỹ niệm
Những tấm thiệp Giáng sinh thuở xa xưa ấy giờ đã thành kỷ niệm

Sáng nay lướt Facebook, tôi bắt gặp trên tường nhà cô bạn clip ông già Noel cưỡi xe tuần lộc, chở một đống quà, lượn vòng vèo như múa trên những mái nhà phủ đầy tuyết trắng. Bạn gửi lời chúc “Giáng sinh an lành” tới tất cả người thân và bạn bè.

Thời đại công nghệ số, lời chúc Giáng sinh cũng “số” hóa. Người người tải về tường nhà mình để gửi lời chúc cho nhau. Nhìn hình ảnh tươi vui, nhạc Giáng sinh rộn ràng, buổi sáng của tôi bỗng tràn đầy năng lượng tích cực.

Suốt dọc đường đến sở làm, phố xá như thay màu áo mới. Các cửa hàng và nhà dân theo đạo công giáo đều trang trí cây thông Noel, treo hình ông bà già Noel, quả châu và bông tuyết trắng… Đường phố trở nên tươi mới, rực rỡ hơn.

Trong không khí rộn ràng của mùa lễ hội, tôi thấy lòng nhẹ nhàng, bao dung với tất cả. Dẫu có những chuyện không vui, dẫu một năm qua công việc có lúc thăng trầm… thì không khí Giáng sinh cũng khiến lòng người xôn xao, xếp lại những muộn phiền để chào đón những điều tươi đẹp.

Mấy hôm trước tôi dọn dẹp ngăn tủ, bỗng rơi ra xấp thư từ đã cũ, trong đó có mấy tấm thiệp chúc mừng Giáng sinh đã úa màu thời gian. Tôi bồi hồi mở từng tấm thiệp, đọc lời chúc của bạn bè, rưng rưng nhớ một thời tuổi trẻ ngây ngô.

Nhớ những năm tôi mới vào đại học (niên khóa 1988 – 1992). Mùa Giáng sinh, tôi và bạn bè hay mua thiệp để tặng nhau. Ký túc xá thời đó có phong trào kết nghĩa giữa các phòng nam và phòng nữ. Phòng nam ở tầng trên hay buộc thư từ vào cọng dây, rồi thả xuống phòng nữ ở tầng dưới qua cửa sổ. Nhiều bạn nam tỏ tình với người mình thương theo cách đó.

Đêm trước ngày Giáng sinh, tôi thức khuya học bài, chợt thấy tấm thiệp Giáng sinh bay chấp chới ngoài khung cửa. Nhìn nét chữ quen thuộc, tim tôi như có luồn điện chạy qua. Tôi luýnh quýnh giấu tấm thiệp, đợi các bạn đi ngủ mới dám mở ra đọc.

“Gửi cô bạn dễ thương”, chỉ một câu tỏ tình ngây ngô cũng đủ làm con tim xao xuyến, thấy cả bầu trời yêu thương ngọt ngào.

Hơn 20 năm đã qua, lần dở tấm thiệp của “người đặc biệt”, chợt ngậm ngùi thương. Người ấy giờ đã xa, mọi chuyện đã thành quá khứ. Tôi bâng khuâng tự hỏi người ta có còn nhớ đến mình. Có từng hối tiếc vì đã để lạc mất nhau? Lời hứa “mãi mãi bên em” giờ đã theo gió bay đi nơi nào?

Không khí lễ hội mang đến niềm vui cho mọi nhà (Ảnh minh họa)
Không khí lễ hội mang đến niềm vui cho mọi nhà (Ảnh minh họa)

Cô bạn thân năm xưa ở cùng giường tầng, giờ làm việc ở nơi rất xa. Tôi chụp tấm thiệp năm nào bạn tặng, gửi qua tin nhắn. Bạn xuýt xoa: “Bồ còn giữ tấm thiệp ấy sao?”. Chúng tôi ríu rít nhắc những chuyện xa lắc, thuở 2 đứa đi chung một chiếc xe đạp, ăn chung một đĩa cơm, cùng ôm nhau khóc vì sợ ma mỗi cuối tuần ký túc xá vắng người…

Sáng nay tôi ngang qua bưu điện, chợt nảy ra ý muốn tặng thiệp Giáng sinh cho bạn bè. Đã lâu tôi không vào nơi này, nên ngơ ngác tìm nơi bán thiệp Giáng sinh. Cô nhân viên cười: “Em làm ở đây 7 năm, không thấy bán thiệp, cũng không còn ai gửi thư. Chị mở Facebook lên, quẹt vài cái là gửi lời chúc tới người thân còn nhanh hơn”.

Tôi e ngại khi cô nhân viên nhìn mình như thể từ hành tinh khác xuống. Giờ tìm một tấm thiệp khó vậy sao? 

Nghe tôi kể chuyện tìm mua thiệp Giáng sinh, đồng nghiệp đùa rằng: “Em khởi nghiệp thiết kế thiệp và viết thư tay chắc làm ăn được”.

Chúng tôi chợt tưởng tượng một ngày nào đó mạng internet không hoạt động, mọi người bị ngăn cách với nhau, những người thân quen ở xa như thể đột ngột biến mất. Lúc đó, thư từ và những cánh thiệp sẽ trở lại đúng vị trí của nó, vì mọi người sẽ tìm cách để gửi đến nhau lời chúc yêu thương, như một món quà bất ngờ. Cầm trên tay tấm thiệp giấy, cảm giác hẳn sẽ rất khác với "lời chúc công nghiệp" đang phổ biến...

                                                                                                                                                                                                                                                              Thùy Gương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI