Giá mà anh Hai có chút tình...

18/12/2022 - 07:04

PNO - Má nằm viện 3 tháng, Út bán bầy heo, bán cả vàng cưới cũng chẳng thấm vào đâu. Anh Hai than làm gì có tiền, vợ anh quản kỹ lắm.

 

Anh em lúc nhỏ, nhường nhịn, yêu thương nhau (Ảnh minh họa)
Anh em lúc nhỏ nhường nhịn, yêu thương nhau (Ảnh minh họa)

Nhà có 2 anh em. Anh Hai hồi nhỏ đã bụ bẫm, thông minh, học giỏi. Con ÚT đèo đẹt, học bài lâu thuộc. Mỗi lần dạy Út học bài, anh Hai hay cốc đầu nó: “Mày ăn cái gì mà học dở vậy Út!”. Con Út cười khì: “Nhà này có anh Hai học giỏi đủ rồi”.

Anh Hai đậu Đại học Y dược, ba má bán 2 công ruộng cho anh đóng học phí. Con Út mới học lớp 9, nhất định nghỉ học theo ba má ra ruộng. Út nghĩ mai mốt anh Hai về quê mở phòng mạch, Út phụ việc phát số, thu tiền cũng đủ hãnh diện.

Cầm xấp tiền lẻ công con Út đi cắt cỏ, mót lúa… anh Hai thở dài, an ủi: “Mai mốt anh học xong sẽ đưa Út lên Sài Gòn học nghề tóc, nghề may gì đó để khỏi giang nắng mưa cực nhọc”. Con Út lóe lên niềm hy vọng mỗi khi cắm mặt ngoài đồng. Anh Hai thương nó vậy, nó cực bao nhiêu cũng đáng.

Anh Hai đang học năm thứ 2 thì ba đột ngột qua đời. Má bệnh nằm bẹp không dậy nổi. Con Út nói chắc nịch: “Anh Hai yên tâm học tiếp, có em lo cho má. Em nhất định kiếm đủ tiền cho anh đi học”. Vì lời hứa đó, con Út lăn lộn đầu tắt mặt tối ngoài đồng. Bao lúa gần 100 kí, nó vác đi phăng phăng. Chuyện đào đất dưới mương đắp lên vườn nặng nhọc mấy con Út cũng không ngán…

Út lo tiền xài hàng tháng cho anh Hai thì được, học phí mấy chục triệu thì Út bó tay. Còn 2 công ruộng, má đứt ruột bán nốt. Con Út không mít ướt như má, còn an ủi: “Mai mốt anh Hai thành bác sĩ, mua lại cho má chục công ruộng còn được”.

Rốt cục cũng tới ngày anh Hai ra trường. Con Út quên luôn vụ anh hứa cho nó học nghề. Út chỉ trông anh mỗi tháng gửi về ít tiền để mua sữa, mua thứ gì ngon ngon cho má ăn. Nhưng anh Hai nói lương bác sĩ mới ra trường không đủ xài. Con Út không buồn. Nó chịu cực quen rồi, cực thêm chút nữa cũng không sao.

Căn nhà của ba má chứa nhiều kỹ niệm của hai anh em (Ảnh minh họa)
Căn nhà của ba má chứa nhiều kỹ niệm của hai anh em (Ảnh minh họa)

Rồi anh Hai lấy vợ, nhà vợ rất giàu. Đám cưới chỉ tổ chức bên nhà gái. Vợ chồng anh sẽ về quê ra mắt họ hàng. Anh Hai nói chị tiểu thư quen nết, con Út phải mua giường mới, thay hết gối mền, chén bát cũ… kẻo chị sợ dơ.

Con Út chộn rộn dọn dẹp nhà cửa, rồi nấu cháo gà, trộn gỏi gà xé phai, làm cá rô kho tộ… để đón chị Hai. Chị Hai rón rén gắp vài miếng rồi buông đũa. Rờ vô thứ gì chị cũng nhón 2 ngón tay, vì sợ bẩn.

Con Út muốn ôm vai chị để làm thân, vì nó thèm có chị hai lâu rồi. Nhưng chị Hai gượng gạo cười với nó, gượng gạo khi nó hỏi chuyện này chuyện kia. Con Út ngại chị Hai như thể hồi nhỏ học dốt nên ngại sáp lại gần cô giáo...

Facebook chị Hai khoe anh Hai mua tặng ba mẹ vợ chiếc ghế mát xa hơn 100 triệu đồng, mua vé du lịch châu Âu tặng ba mẹ vợ… Anh Hai gọi về phân trần: "Anh em nhà vợ tặng ba mẹ tiền tỉ, anh cho nhiêu đó còn thấy mắc cỡ". Anh than phận ở rể khổ lắm… Con Út cũng hiểu cảnh “chó chui gầm chạn” của anh Hai, nhưng vẫn thấy có gì đó sai sai…

Rồi con Út đi lấy chồng. Xót má ở một mình nên vài ba ngày Út chạy về coi má ra sao, bán giùm má mớ rau, ổ trứng gà, mua thịt cá kho sẵn cho má…

Má bị tai biến, nằm một chỗ. Anh Hai về khám cho má, nói bệnh này người già ai cũng bị. Bệnh viện tỉnh trị được, khỏi chuyển viện lôi thôi. Anh đưa 10 triệu đồng, bảo Út lo cho má. Má nằm viện 3 tháng, con Út bán bầy heo, bán cả vàng cưới cũng chẳng thấm vào đâu.

Anh Hai chậc lưỡi than không có tiền, vợ anh quản kỹ lắm. Anh nói nhà cửa đất vườn của ba má lẽ ra thuộc về anh, giờ Út chịu cực chăm má, sau này anh cho Út. Út không tham tài sản của má, nhưng giờ đã có cớ để trình bày với nhà chồng.

Rồi má mất. Món nợ thuốc thang má để lại hơn 100 triệu đồng. Vợ chồng Út nhịn ăn nhịn mặc, cày bừa cật lực mấy năm mới trả xong. Bữa Út về vườn cũ, thấy ai đó đã thay cổng rào, căn nhà của ba má cũng không còn. Hàng xóm cho hay, anh Hai đã bán hết đất vườn nên chủ mới đã phá bỏ căn nhà…

Út đứng như trời trồng, nước mắt ở đâu tuông xuống như mưa. Út tiếc căn nhà kỷ niệm của ba má, tiếc tình anh em rồi đây nhạt như người dưng.

Rồi Út biết ăn nói sao với nhà chồng, với chồng. Người ta hay nói “giàu út ăn, nghèo út chịu”. Giàu chưa tới phần Út, nghèo thì luôn dành sẵn, cũng bởi anh Hai của Út quá tuyệt tình.

                                                                                                                                                                                                                                                                       Mỹ Mỹ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(6)
  • Lệ Tuyết 24-12-2022 14:50:50

    Thời đại này là một thời đại mà người ta chỉ biết yêu bản thân, ích kỷ vô ơn, bất hiếu, thiếu tình thương tự nhiên, thiếu tự chủ, cao ngạo, phạm thượng..v..v..
    Hãy tránh xa những kẻ như thế.

  • Đăng Ngọc Thắng 24-12-2022 08:35:00

    Không sao, cái số nó vậy rồi, cứ sống thôi, đọc thấy buồn quá, tôi tin rồi đến lúc người anh sẽ thấm được cái tình nghĩa anh em,dẫu có muộn, nhưng sẽ càng hạnh phúc và rất đẹp

  • Trần Ngọc Tiến 21-12-2022 06:13:29

    Để có anh Hai như vậy cũng có phần không ít của ba mẹ và út đã tạo ra một người con chỉ biết hưởng thụ và tính toán mưu lợi. Học lễ và học văn phải đi đôi với nhau. Xã hội bây giờ chỉ chú trọng học vấn mà quên đi lễ nghĩa tình cảm cuối cùng chỉ tạo ra một kẻ tài giỏi vô tâm tham lam làm hại xã hội mà thôi

  • Vandungnguyen 20-12-2022 16:03:01

    Không phải anh tuyệt tình , mà bản chất của anh là núp sau váy phụ nữ quen rồi . Lúc nhỏ thì dựa dẫm vào mẹ , em , khi có gia đình thì dựa dẫm vào gia đình vợ đúng tác phong chó núp gầm chạn . Cái ngữ này thì gọi anh làm gì .

  • Tây Băc 20-12-2022 12:08:11

    Trên đời này cũng nhiều mà, nhưng mà tại út nặng tình quá, mong cho gia đình nhỏ của út được bình yên !!!

  • Tringuyen 20-12-2022 10:16:55

    Ráng lên Út ơi, rồi ông trời cũng sẽ quả báo nó. Thôi đã nghèo bao nhiêu năm rồi nghèo thêm cũng không sao,thật thà thường thua thiệt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI