Cô giao bài về nhà khó: Phụ huỳnh rèn con nói dối

01/04/2016 - 13:34

PNO - Vấn đề giải quyết bài tập về nhà không con là nỗi lo của riêng trẻ nhỏ mà ngay cả các bậc phụ huynh nhiều khi cũng phải lao tâm khổ tứ.

Trăm phương, ngàn kế giúp con làm bài

Chia sẻ về vấn đề này, chị Hoàng Trang (Phố Vĩnh Hồ, Hà Nội) cho biết: "Nếu như trước đây, đi làm về tôi còn được nghỉ ngơi, đi ngủ sớm thì bây giờ mọi chuyện đã khác. Từ ngày cu Bi vào tiểu học là ngày nào mẹ cũng rối như tơ vò với đống bài tập của con. Quả thực có nhiều bài toán khiến tôi nghĩ nát óc mà vẫn không ra.

Hôm vừa rồi thằng bé đi học vể, phụng phịu chìa cho mẹ bài toán bảo mẹ giải giúp. Đọc xong cái đề, suy nghĩ hồi lâu, tôi vẫn chưa đưa ra được cách giải quyết. Tôi đành tức tốc đưa lên các diễn đàn cầu cứu. Nhưng khổ nỗi, mỗi người đưa ra một cách giải khác nhau khiến tôi không biết lấy đáp án nào.

Co giao bai ve nha kho: Phu huynh ren con noi doi
Bài toán lớp 2 của bé Bi khiến chị Trang đau đầu.

Thằng con thì liên tục giục mẹ làm xong chưa. Tôi đành chọn bừa một đáp án cho rằng hợp lý nhất. Hôm sau, vừa đi học về, con trai đã khóc lóc ầm ĩ bảo bắt đền mẹ, mẹ lớn rồi mà sao vẫn giải sai bài cho con vậy."

Chị Minh Hạnh (Yên Nghĩa, Hà Đông) cho biết: "Cũng chỉ vì bài toán này của thằng con lớp 4 mà hai vợ chồng tôi được một trận tranh cãi nảy lửa 1/5 của số cam là 50, vậy 4/5 số cam đó là bao nhiêu?"

Thằng con tôi thì nhăn mặt chào thua, không biết nên giải bài toán theo hướng nào cho phải thế là lại phải nhờ đến sự trợ giúp của bố mẹ. Tôi đưa ra cách giải: Tổng số cam là 250 suy ra 4/5 số cam 250 sẽ là 200.

Chồng tôi thì lại cho rằng 1/5 của số cam sẽ là 50. Suy ra 4/5 của số cam sẽ là 40."

Con mới lên lớp 1 nhưng anh Nghĩa (Văn Quán, Hà Đông) phải gác lại nhiều công việc để "vật lộn" với đống bài tập về nhà của con: "Ngày nào cũng vậy cứ ăn cơm xong là bố con con lại "cày cuốc" đến 10, 11 giờ. Ngày xưa, tôi cũng học khối A đấy chứ nhưng quả thực nhiều bài toán của con làm tôi thấy bối rối.

Đọc đến bài này thì quả thực tôi cũng bó tay, đành huy động tất cả sự giúp đỡ của người lớn trong nhà. Thế là chỉ vì một bài toán cỏn con của thằng nhỏ mà cả gia đình tôi tranh luận tung bét lên."

Bài toán đưa ra hình vẽ với 4 đáp án là 2, 6, 4 và 5 tam giác. Tuy nhiên, ông bố này lại đếm được 3 hình.

Co giao bai ve nha kho: Phu huynh ren con noi doi

“Tôi đếm cũng không ra được 4 hình. Nó là 3 đường song song, nên sao lại ra số đó được nhỉ?

Trong khi đó vợ và bố mẹ tôi thì lại lần lượt đưa ra các đáp án là 4, 5, 6.

Thấy cả nhà tranh cãi quyết liệt quá chú em tôi cũng phải nhảy vào đưa ra ý kiến và kết luận: “Tóm lại, người biên soạn sách sẽ cãi là bài này là để thử tư duy của các cháu. Các cháu phải thông minh mà ghi trả lời là "không có đáp án nào đúng"”.

Dạy con nói dối?

Không chỉ khổ với chuyện giải bài, các bậc phụ huynh cũng xoay xở để con có thể đối phó khi cô truy bài.

Chị Hà Thu (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết: "Cứ tưởng bài tập của tụi lớp 1 nhắm mắt là làm được nhưng có nhiều bài khiến vợ chồng tôi đau đầu.

Có những bài, ngồi ngẫm nghĩ, mày mò mãi vẫn không ra, tôi lại đành nhờ sự trợ giúp của mấy đứa em học đại học, thậm chí là mấy đứa bạn làm giáo viên.

Nhiều khi, mấy tiếng đồng hồ vẫn chưa có lời giải, thằng con thì bắt đầu  đã ngáp ngắn ngáp dài, kêu mệt. Nghĩ bắt con thức muộn thì tội quá, tôi đành cho con đi ngủ trước rồi, bố mẹ ngồi tìm hướng giải quyết tiếp. Đến sáng hôm sau, lại gọi con dậy sớm, giảng lại cho con hiểu để khi cô giáo hỏi còn biết đường mà nói.

Cũng có nhiều khi, khó quá thằng bé không hiểu được. Chẳng còn cách nào khác, tôi đành tính nước cho thằng bé học thuộc lòng, vào đầu được chút gì hay chút đó vậy."

Không chỉ riêng gì môn toán mà ngay cả môn văn, các ông bố bà mẹ cũng phải loay hoay tìm mọi cách để hộ trợ cho con. Chị Kiều Loan (Triều Khúc, Hà Đông chia sẻ: "Con gái tôi đang học lớp 5, cháu học rất tốt môn toán nhưng môn văn thì lại kém.

Mỗi lần cô giao bài viết về nhà là con bé lại nhăn nhó, cầu cứu sự giúp đỡ của mẹ. Thấy nhiều hôm con bé cứ cặm cụi suốt đêm, gạch gạch, xóa xóa mà vẫn chưa xong bài. Tôi đành phải ngồi cùng hỗ trợ con. Hôm trước có đề văn "Hãy miêu tả quê hương em vào thời gian mà em thích nhất trong ngày".

Tôi cũng không phải là người giỏi văn vẻ gì nên cũng không thể nghĩ ra đọc cho con gái chép lại được. Cuối cùng chỉ còn cách tra cứu trên mạng, mỗi bài lấy vài ý hay, rồi viết thành bài. Ấy thế mà, bài đó lại được cô khen là viết tốt."

Thương Nguyễn
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI