Có con là một… sai lầm

10/04/2018 - 07:00

PNO - Có con là một… sai lầm, lời tâm sự chân thành của một và nhiều người mẹ rút hết ruột gan yêu thương con nhưng chính bản thân họ đang từng ngày kiệt quệ.

Khảo sát do trang YouGov thực hiện ở Đức năm 2016 chỉ ra, 8% trong số 1.200 người tham gia khảo sát khẳng định họ hối hận khi trở thành cha mẹ. 

Co con la mot… sai lam
Làm mẹ hiển nhiên không là công việc dễ dàng

Chương trình truyền hình Victoria Derbyshire của Anh - chuyên khai thác những góc nhìn đa dạng từ tư liệu là câu chuyện người thật việc thật - đã chia sẻ tình cảnh của 3 phụ nữ Rachel, Alison và Joy. Cả 3 đều đã là mẹ và cùng… ân hận vì mình đã sinh con. Lời tự đáy lòng nghe có vẻ trái khoáy nhưng lại là sự thật.

Rachel đã bước qua ngưỡng tuổi 50. Điều ước duy nhất của chị là đừng sinh ra 3 người con, con nhỏ nhất nay đã 17 tuổi. Tuổi thanh xuân Rachel qua nhanh như cái chớp mắt với bao nỗi lo, toàn một mình gồng gánh nuôi con. Đôi khi chị hoài nghi chính bản thân chưa đủ vững chãi, chưa đủ điềm tĩnh cho con dựa vào.

Nỗi cô đơn của người đàn bà với vẻ ngoài mạnh mẽ nhiều lần khiến Rachel gục ngã rồi lại gắng gượng dậy. Không thể nhớ hết những sai lầm, những lời quát tháo trong cơn giận dữ, nỗi uất ức dồn nén mà chị trút xuống các con. Chị chưa từng mường tượng có con, chăm con, dạy con vất vả đến thế nào.

Co con la mot… sai lam
Ảnh minh họa

Chị đã chưa sẵn sàng để làm một người mẹ tốt và những tổn thương con hứng chịu mãi mãi không thể xóa nhòa. Rachel yêu con nhưng chị không thoát khỏi mớ hỗn độn tâm lý vì chị đã không có bất cứ sự chuẩn bị nào trước hành trình làm mẹ. Càng nghĩ mình thương con, chị lại càng “gây hấn” với con bằng sự áp đặt, bực tức vô lý. Dằn vặt bản thân về chuỗi sai lầm ấy khiến Rachel cô đơn và tuyệt vọng cùng cực. 

Với Alison, chị luôn vẽ ra cho mình bức tranh về gia đình hạnh phúc và khát khao có một mái ấm yêu thương để bù đắp tháng ngày chông chênh sống trong trại trẻ mồ côi. Cho đến khi có đứa con trai đầu lòng, chị mới vỡ lẽ một mái ấm hạnh phúc đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ tất cả. Tình mẫu tử - một tuyệt tác của tạo hóa không hiển nhiên ngọt ngào như mọi người vẫn nghĩ, đôi lúc, có cả những giọt nước mắt nuốt ngược vào trong.

Alison căng thẳng đối diện với trách nhiệm và có niềm tin rằng, mình phải chịu trách nhiệm về tất cả những gì liên quan đến con. Chị ôm đồm tất cả cho đến một ngày phải tìm cách thuê cô trông trẻ đến giữ con giúp, còn chị thì trở về với công việc, tìm lại sự cân bằng cho mình. Rồi chị sợ con mình cô đơn nên quyết định sinh thêm bé nữa. Mọi việc lại rối tung lên.

Alison mắc kẹt giữa suy nghĩ mình đã mất quá nhiều thời gian, bỏ qua nhiều cơ hội tốt của bản thân nhưng đổi lại, công việc làm mẹ hiện tại cứ rối bời và tồi tệ. Chị chẳng dám kể với ai vì sợ bị đánh giá. Cụm từ “bản năng làm mẹ” khiến những phụ nữ gặp khó khăn trong việc làm mẹ như chị cảm thấy mình… vô dụng một cách bất thường. 

Joy sinh con gái đầu lòng 20 năm trước và giờ chị hối hận vì mình đã làm mẹ quá sớm. Joy chưa kịp hiểu trọn vẹn ý nghĩa và thiên chức người mẹ vì tuổi trẻ vốn nhiều vụng về khi ấy còn quá vô tư. Joy ước gì mình sinh con lúc chín chắn, từng trải hơn để hiểu mình cũng cần vòng tay ấm áp, cái ôm cuộn tròn của con rúc vào bầu ngực mẹ là thế nào.

Joy đã để mọi thứ trôi quá nhanh. Joy rất yêu con gái nhưng chị cảm nhận sự gắn kết giữa mình với con quá lỏng lẻo, vì sự gắn kết ấy đã không kịp vun vén những tháng năm đầu đời của con. 

Có rất nhiều Rachel, Alison và Joy trong cuộc sống nhưng vì áp lực, trách nhiệm mà họ chẳng thể mở lời. Khảo sát do trang YouGov thực hiện ở Đức năm 2016 chỉ ra, 8% trong số 1.200 người tham gia khảo sát khẳng định họ hối hận khi trở thành cha mẹ.

Nhà xã hội học Orna Donath trong một nghiên cứu năm 2015 cho rằng, họ hối hận không phải vì không thương con. Họ hối hận vì đã không thật sự hiểu về việc làm mẹ, không thật sự chuẩn bị kỹ càng chào đón đứa trẻ mà họ đứt ruột đứt gan sinh ra, không tự hỏi chính mình liệu có sẵn sàng chuyển hóa để chung sống cùng đứa trẻ ấy hay không.

Thiên Như 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI