Chuyện ngày mai để sau tết tính

28/01/2023 - 11:38

PNO - Chuyện ngày mai cứ để sau tết tính, còn bây giờ chị không muốn làm hỏng tết chỉ vì một người đàn ông không đáng.

Khi chỉ còn 3 tuần nữa là đến tết, chị phát hiện anh có người phụ nữ khác.

Lúc ấy, chị đang chuẩn bị hành lý cho chuyến đi Đà Lạt của cả gia đình. Anh đang đi công tác ngoài Hà Nội và sẽ trở về nhà sau vài ngày nữa, rồi cả nhà họ cùng lên Đà Lạt ngắm hoa mai anh đào, trước khi trở về nhà và túi bụi chuẩn bị cho cái tết sắp đến. Chị đã mua quần áo ấm, khăn choàng, sắp xếp nhờ người nhà trông coi nhà cửa… Và rồi đột nhiên, có người gửi vào điện thoại chị những tấm ảnh ngoại tình của anh.

Một trận long trời lở đất nổ ra. Anh ngay lập tức từ Hà Nội quay về, nhưng không làm sao khiến chị nguôi giận. Ngay đêm đó, anh dọn ra khách sạn ở. Hai đứa trẻ ngơ ngác nhìn ba bỏ đi mà không hiểu chuyện gì.

Chị như lạc trôi trong cơn mơ dài vô tận, cho đến khi người tài xế chị đã đặt trước cho chuyến đi Đà Lạt gọi chị nhắc chuyển tiền cọc, chị mới giật mình. Hôm ấy là thứ Ba.

Chị và hai con đã có những ngày vui chơi thảnh thơi trên Đà Lạt. Ảnh minh họa.
Chị và 2 con đã có những ngày vui chơi thảnh thơi ở Đà Lạt (Ảnh minh họa)

Một giây suy nghĩ thật nhanh, chị quyết định vẫn giữ chuyến đi Đà Lạt như cũ vào thứ Sáu, chỉ khác là chỉ còn chị và 2 con. Chị giải thích với chúng là anh bận việc nên chỉ có 3 mẹ con cùng đi. 5g sáng ngày thứ Sáu tuần ấy, họ vẫn khởi hành như lịch đã định. Anh nhắn tin chị hỏi han mẹ con thế nào, chị im lặng không trả lời và khóa máy.

Vậy là mẹ con chị đã có những ngày rong ruổi thảnh thơi tại Đà Lạt, cùng ngắm mai anh đào, đi săn mây và đón bình minh trên đồi chè, chụp rất nhiều ảnh với cừu và dê…

Ban ngày bận rộn với lũ trẻ và thoải mái với sự dễ chịu của không khí mát lạnh xung quanh, chị không nghĩ nhiều đến biến cố vừa xảy ra làm chao đảo cuộc đời mình. Nhưng đêm về, khi 2 con đã say ngủ, nằm một mình lặng yên, chị cảm thấy cơn đau bị phản bội như thấm vào da thịt, đau đến run rẩy.

Ngày chị cùng con trở về nhà, anh tìm gặp chị, giải thích, xoa dịu, hứa hẹn… đủ cả. Chị im lặng lắng nghe. Chị không còn tin người đàn ông này nữa, chỉ là chị đang suy nghĩ không biết nên giữ cha cho con, hay là thôi, dẹp bỏ hết, bắt đầu lại từ đầu và làm người mẹ đơn thân.

Nghĩ mãi vẫn không xong và cũng không muốn mình quyết định vội vàng mà phạm sai lầm, chị bảo anh tạm thời cứ ở đâu thì ở, qua tết lại tính. Anh biết tính chị đã nói là quyết, nên đành im lặng thuận theo.

Chị và hai con đã có cái Tết đầm ấm bên bà ngoại. Ảnh minh họa.
Chị và các con đã có cái tết đầm ấm bên bà ngoại (Ảnh minh họa)

Vậy là suốt tết chỉ có chị và 2 con cùng nhau đón tết. Chị bảo chúng rằng ba có việc ngoài Hà Nội không thể về, nên chúng ta hãy cùng làm những người phụ nữ vui vẻ, đảm đang và cùng nhau có một cái tết thật rực rỡ.

Chị giao cho con gái lớn giặt và phơi phóng mền gối, quét tước nhà cửa; giao cho con gái nhỏ rửa chén, dọn ly, chăm sóc mấy chậu cây… Chị mua cái bánh chưng, làm nồi thịt kho trứng nho nhỏ, thêm tô canh măng hầm… vậy là đủ món cúng ông bà.

Mùng 1, chị dẫn 2 con đi lễ chùa và ngắm đường hoa. Mùng 2, chị đưa con đi xem hoạt hình và ăn lẩu. Những ngày còn lại của tết, chị đưa con về thăm ngoại cách nhà vài mươi cây số.

Thấy con gái dẫn 2 cháu ngoại về mà không có rể, mẹ chị biết ngay có chuyện nhưng bà không hỏi, lẳng lặng luộc con gà, nấu nồi cháo rồi mấy bà cháu, mẹ con quây quần bên nhau.

Những ngày tết ở quê mẹ trôi qua thật bình yên với mùi rơm rạ, tiếng gà gáy, những bông cúc vạn thọ nở rực trước hiên nhà… Chị cảm thấy lòng thư thái ít nhiều.

Ngày mai, sau tết, chị cũng chưa biết tính sao với chuyện nhà ngổn ngang. Nhưng mỗi khi cảm thấy bế tắc hoặc trống rỗng vì kiệt sức, chị lại tự nhắc: “Mai rồi tính, nay vẫn là tết, nghĩ chi nhiều?”, và cố gắng gạt đi những chuyện không vui.

Chị tập trung hết sức để thưởng thức chén cơm dẻo mẹ nấu sáng nay, nhìn ngắm 2 con gái lẽo đẽo dắt tay nhau theo bà ngoại đi lượm trứng gà, hít hà không khí trong lành mỗi sáng sớm khi giật mình tỉnh giấc mà không ngủ lại được…

Chuyện ngày mai cứ để sau tết tính, còn bây giờ, tết đẹp thế này, chị không muốn làm hỏng tết chỉ vì một người đàn ông không đâu.

Ừ, tết mà, chị phải lo vui tết trước, chuyện khác tính sau.

Trần Khoa Yêng Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI