Chuyên gia kêu gọi WHO hành động quyết liệt hơn đối với bệnh đậu mùa khỉ

28/05/2022 - 21:32

PNO - Các chuyên gia về dịch bệnh kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các chính phủ trên toàn cầu hãy hành động nhiều hơn đối với bệnh đậu mùa khỉ. Trong khi đó, WHO cho biết đang xem xét liệu có nên đánh giá đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm hay không.

Bệnh đậu mùa khỉ đang lan nhanh và hiện đã xuất hiện ở hơn 20 nước. Một số chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đang thúc đẩy các cơ quan y tế toàn cầu hành động nhanh hơn, để ngăn chặn một đợt bùng phát mới.

Nhóm chuyên gia này cho rằng, các chính phủ và WHO không nên lặp lại những sai lầm khi đối phó với đại dịch COVID-19 - trì hoãn việc phát hiện ca bệnh khiến cho virus lây lan nhanh.

Hơn 300 ca bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện ở hơn 20 quốc gia trênt oàn cầu
Hiện đã có hơn 300 ca bệnh đậu mùa khỉ ở hơn 20 quốc gia trên toàn cầu

Theo các nhà khoa học, dù bệnh đậu mùa khỉ không lây truyền hoặc nguy hiểm như COVID-19, nhưng cần có hướng dẫn về việc người bệnh nên cách ly. Đồng thời, cần đưa ra khuyến cáo rõ ràng về cách bảo vệ những người có nguy cơ mắc bệnh cũng như nên cải thiện việc kiểm tra, truy tìm nguồn lây. “Nếu đậu mùa khỉ trở thành dịch bệnh lưu hành, lây lan nhiều hơn thì chúng ta sẽ mắc phải một loại bệnh khó chịu và phải đưa ra thêm nhiều quyết định khó thực hiện hơn nữa", Isabelle Eckerle, giáo sư tại Trung tâm Geneva về các bệnh virus mới nổi ở Thụy Sĩ nói.

Một quan chức cho biết, WHO đang xem xét liệu đợt bùng phát có nên được đánh giá là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm (PHEIC) hay không.

Mike Ryan, giám đốc chương trình khẩn cấp sức khỏe của WHO, cho biết, bệnh đậu mùa khỉ luôn được xem xét, nhưng chưa có ủy ban khẩn cấp nào về bệnh này được thành lập. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng không có khả năng WHO sẽ sớm đưa ra kết luận như vậy, vì bệnh đậu mùa ở khỉ là một căn bệnh đã được biết đến. Ngoài ra, thế giới cũng có biện pháp để chống lại bệnh này. 

Tiến sĩ Eckerle kêu gọi WHO khuyến khích các quốc gia áp dụng biện pháp cách ly phối hợp và nghiêm ngặt hơn, ngay cả khi không có tuyên bố khẩn cấp. Bà lo lắng rằng, việc một số quốc gia có sẵn vắc xin và phương pháp điều trị, hay các nhận định cho rằng đây chỉ là loại bệnh nhẹ có thể khiến các cơ quan y tế công cộng lười biếng, ỷ lại.

Hiện trên toàn cầu có hơn 300 trường hợp nghi ngờ và được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ. Hầu hết các ca bệnh ở châu Âu mà không phải ở các nước Trung và Tây Phi - nơi virus này lưu hành. Vẫn chưa có trường hợp tử vong nào được báo cáo trong đợt bùng phát hiện tại.

Tuy nhiên, các quan chức y tế toàn cầu đã báo động về việc bệnh có thể bùng phát ở các quốc gia chưa ghi nhận trường hợp nhiễm nào. 

Hôm 27/5, WHO nhắc lại rằng, có thể ngăn chặn virus đậu mùa khỉ bằng các biện pháp như phát hiện và cách ly nhanh chóng các ca bệnh, truy vết tiếp xúc.

Những người bị nhiễm bệnh - và một số trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh - được khuyên nên cách ly trong 21 ngày. Ngoài ra, một số quốc gia bao gồm cả Anh và Pháp, đang cung cấp vắc xin cho nhân viên y tế và những người có tiếp xúc gần với người bệnh.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI