Bệnh đậu mùa khỉ tăng nhanh, EU mua chung vắc xin, cảnh báo người có nhiều bạn tình

27/05/2022 - 20:29

PNO - Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định mua chung vắc xin và thuốc kháng virus chống bệnh đậu mùa khỉ khi bệnh này lây lan nhanh tại nhiều nước châu Âu.

Ngày 27/5, điều phối viên vắc xin của Thuỵ Điển, ông Richard Bergstrom cho biết, sau một số cuộc họp, EU đã quyết định mua cả vắc xin và thuốc kháng virus để điều trị bệnh đậu mùa khỉ.

EU dự tính sẽ mua vắc xin Imvanex của hãng dược phẩm Bavarian Nordic (Na Uy) và thuốc điều trị Tecovirimat của công ty Siga Technologies (Mỹ).

Ông Bergstrom cho biết EU vẫn chưa ký hợp đồng với hai công ty trên, tuy nhiên “sẽ phải có hợp đồng trong một tuần tới và việc giao hàng sẽ diễn ra trong tháng 6”.

Imvanex là vắc xin phòng bệnh đậu mùa và cũng đã được Mỹ cấp phép sử dụng để phòng cả đậu mùa và đậu mùa khỉ.

Bệnh đậu mùa khỉ có thể gây ra các triệu chứng bao gồm sốt, đau nhức và phát ban sần sùi đặc biệt ở tay và chân
Bệnh đậu mùa khỉ có thể gây ra các triệu chứng bao gồm sốt, đau nhức và phát ban sần sùi đặc biệt ở tay và chân

Cũng trong ngày 27/5, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết, họ đã ghi nhận thêm 12 ca bệnh đậu mùa khỉ mới, tăng số ca mắc tên tới 90 và được xác nhận là quốc gia có ca nhiễm cao nhất thế giới.

UKHSA cũng cho biết, hiện tại đã có hơn 20 quốc gia - chủ yếu ở châu Âu - phát hiện các ca nhiễm. Đến thời điểm này, đã có ít nhất 265 ca nhiễm trùng được báo cáo trên toàn thế giới.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết đợt lây nhiễm lần này là rất bất thường vì nó không có mối liên hệ dịch tễ học nào được biết đến ở Tây hoặc Trung Phi - nơi bệnh này đang lưu hành.

Ngoài ra, ECDC cũng cho biết thêm, hầu hết các trường hợp được phát hiện là ở nam thanh niên tự nhận có quan hệ tình dục đồng giới. ECDC cảnh báo những người có nhiều bạn tình - bất kể khuynh hướng tình dục nào - là đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn hết. 

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm bệnh mới nổi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết đậu mùa khỉ là bệnh có thể tránh khỏi. Bà cũng kêu gọi mọi người cố gắng ngăn ngừa lây truyền bằng cách không quan hệ tình dục với người bị bệnh hoặc nghi nhiễm. 

Bệnh đậu mùa khỉ lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với nhau hoặc qua những vết trầy xước có máu hoặc chất dịch cơ thể người bị nhiễm bệnh. Các triệu chứng ban đầu bao gồm sốt cao trước khi nhanh chóng phát triển thành phát ban toàn thân, đặc biệt là ở tay và chân.

Hầu hết mọi người khỏi bệnh trong vòng vài tuần mà không cần nhập viện. Theo thống kê trước đây, căn bệnh này có thể gây tử vong trong khoảng 10% các trường hợp nhiễm trùng. Nhưng hiện nay chưa có trường hợp tử vong nào được báo cáo trong số các ca nhiễm.

Trọng Trí (theo Reuter, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI