WHO: Các ca bệnh đậu mùa khỉ có thể là “đỉnh của tảng băng chìm”

28/05/2022 - 06:48

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo gần 300 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện trong những tuần gần đây.

Tiến sỹ Sylvie Briand, Giám đốc quản lý nguy cơ lây nhiễm toàn cầu tại WHO, thừa nhận trong một cuộc họp báo trước các quốc gia về sự lây lan "bất thường" của virus đậu mùa khỉ.

Kể từ khi Anh lần đầu báo cáo một trường hợp mắc đậu mùa khỉ vào ngày 7/5, đến nay cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc đã ghi nhận gần 300 ca nhiễm ở các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Úc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và gần một chục nước thuộc Liên minh châu Âu.

Cụ thể, Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết 98 trường hợp đã được xác nhận, trong khi Anh hiện thống kê 90 trường hợp nhiễm trùng. Ngoài ra, Bồ Đào Nha cũng thông báo 74 trường hợp mắc đậu mùa khỉ, hầu hết cơ quan y tế cho biết tất cả ca nhiễm xảy ra chủ yếu ở nam giới độ tuổi dưới 40.

Mụn mủ được nhìn thấy trên bàn tay của một bệnh nhân đậu mùa khỉ
Mụn mủ được nhìn thấy trên bàn tay của một bệnh nhân đậu mùa khỉ

Tiến sĩ Briand nói với đại diện các quốc gia thành viên tham dự Đại hội đồng Y tế Thế giới tại Geneva: “Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu của dịch bệnh này. Chúng tôi biết rằng sẽ có nhiều trường hợp hơn trong những ngày tới. Đây không phải là một căn bệnh mà công chúng phải lo lắng. Nó không phải là COVID-19 hay các bệnh lây lan nhanh khác".

WHO nhấn mạnh bệnh đậu mùa khỉ có thể kiểm soát được nếu các quốc gia hành động nhanh chóng. Các biện pháp cần thiết bao gồm phát hiện sớm, cách ly các trường hợp nhiễm bệnh và truy tìm các mối liên hệ.

Bệnh đậu mùa khỉ có liên quan đến bệnh đậu mùa đã giết chết hàng triệu người trên thế giới mỗi năm, trước khi bệnh này bị xóa sổ vào năm 1980. Tuy nhiên bệnh đậu mùa khỉ ít nghiêm trọng hơn nhiều, với tỷ lệ tử vong từ 3 - 6%. Hầu hết mọi người thường phục hồi trong vòng 3 – 4 tuần.

Các triệu chứng ban đầu bao gồm sốt cao, sưng hạch bạch huyết và phát ban giống thủy đậu.

Các chuyên gia nói rõ không có bằng chứng nào cho thấy đậu mùa khỉ lây truyền qua đường tình dục. Thay vào đó, nó dường như lây truyền khi tiếp xúc gần với người bị bệnh có mụn nước trên da của họ.

Các loại vắc xin được phát triển cho bệnh đậu mùa có hiệu quả khoảng 85% trong việc ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, WHO khuyến cáo không nên tiêm chủng hàng loạt, thay vào đó đề xuất tiêm chủng có mục tiêu, nhất là những đối tượng tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI