Diễn đàn "Đăng gì lên Facebook bây giờ?"

Chơi mạng xã hội mà ngó trước nhìn sau thì đâu vui!

18/08/2021 - 05:45

PNO - Chỉ cần tế nhị, chọn đúng thời điểm, đối tượng muốn chia sẻ. Chứ cứ nhòm trước ngó sau, sợ người này chỉ trích, người kia mất lòng thì còn gì vui?

Công việc của tôi không liên quan thế giới mạng, tôi cũng không giao hảo bằng hữu nhiều, lại chẳng muốn làm nổi trên mạng ảo nên tôi khá chọn lọc trong việc kết bạn.

Danh sách bè bạn Facebook của tôi rất khiêm tốn, chủ yếu là bạn thật ở ngoài, lấy mạng xã hội làm kênh trao đổi, giải trí. Bù lại, tôi chẳng bao giờ mất thời gian cho việc đôi co với những người bất đồng chính kiến hoặc thấy những bạn bè không cùng "gu" cãi cọ nhau.

Vào trang cá nhân của một số KOL (người có ảnh hưởng đến cộng đồng), không khó để thấy cảnh cãi nhau bất phân thắng bại giữa những người bình luận với nhau hoặc giữa người có bình luận trái ý với "chủ thớt" (người đăng bài).

Điều này phần do chủ tài khoản muốn số lượng người theo dõi càng nhiều càng tốt nên kết bạn vô tội vạ, phần vì số người tự theo dõi họ cũng thuộc đủ thành phần khác nhau. Kết quả là, ai nói không đúng ý "chủ thớt" sẽ bị "đá" khỏi danh sách bạn bè, thậm chí bị chặn nick để những người ở lại chỉ bình luận một chiều theo ý "chính chủ".

Tôi rất thích những hình ảnh món ăn được bày biện khéo léo của các cô bạn thân. Tuy nhiên, sau khi đăng những bài "khoe" món ngon trên mạng như vậy, một người bạn của tôi cho biết đã phải huỷ kết bạn hoặc chặn một số người lên tiếng chỉ trích "không biết điều, khoe lố, vô tâm", đang lúc nhiều người đói khổ lại khoe sự no đủ, sung túc...

Lúc trước, đọc tin những người khoe được tiêm vắc-xin, tự dưng tôi vui lây, dù khi ấy tôi chưa được tiêm mũi nào. Chẳng phải tôi thánh thiện gì, nhưng thêm một người được vắc-xin bảo vệ, chẳng phải cộng đồng an toàn thêm một chút, xã hội giảm bớt một mối lo hay sao? Chỉ trích, phê phán người khác có xoa dịu được nỗi lo dịch giã đang hoành hành ngoài kia không?

Tôi thích ngắm nhà cửa tinh tươm, hoa trái đẹp đẽ hoặc món ngon bắt mắt hơn phải đọc tin tức về tệ nạn xã hội, những thảm cảnh đói khổ, tai nạn thương tâm. Tôi không thể hiện sự đồng cảm với người khốn khó qua những bài sẻ chia thê thảm, não nề hay những bài viết mang tính thể hiện, vì tôi nghĩ có nhiều cách thực tâm hơn như vậy.

Khoe món ăn trên mạng dễ bị cho là phô trương (ảnh minh hoạ)
Khoe món ăn trên mạng dễ bị cho là phô trương (ảnh minh hoạ)

Chín người mười ý, trong khi nhân vô thập toàn. "Dân chơi mạng" cũng phải có bản lĩnh mới không dễ sa đà vào những điều vặt vãnh hay tự tôn thái quá. Nên rốt cục tôi thấy, cứ đăng những gì mình thích, những gì khiến mình thấy vui. Chỉ cần ý tứ một chút, tế nhị một chút, chọn đúng thời điểm, đối tượng mình muốn chia sẻ và chọn lọc bạn bè cùng sở thích, cùng quan điểm với mình để giao du. Chứ nếu cứ phải dòm trước ngó sau, sợ người này chỉ trích, người kia mất lòng thì còn gì vui? Lên mạng là để giải trí cơ mà?

Tôi nghĩ, chẳng cần trả lời câu hỏi "đăng cái gì trên mạng cho vừa lòng thiên hạ" nếu biết chọn bạn, lọc bạn kỹ càng. Hơn nữa, một người ý tứ, khéo léo trước sau sẽ luôn biết cân nhắc nên hay không nên đăng gì để không ảnh hưởng đến mọi người cũng như làm xấu đi hình ảnh của mình, dù là lúc bình thường hay đang giữa mùa dịch.

Vi Lê ( Q.7, TPHCM)

 

 

Bài tham gia diễn đàn "Đăng gì trên Facebook bây giờ?" xin gửi về địa chỉ email: online@baophunu.org.vn. Các bài được chọn sử dụng sẽ nhận nhuận bút của toà soạn theo quy định.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI