Diễn đàn "Đăng gì trên Facebook bây giờ?": Phải "tém mình" khi lên mạng mùa dịch

12/08/2021 - 14:08

PNO - Chẳng ai cấm nhưng dùng mạng xã hội mùa dịch, tôi tự nhắc nên cẩn trọng, bớt khoe khoang và than vãn.

Facebook mùa giãn cách cũng không khác với khi dịch bệnh chưa xuất hiện, luôn có nhiều thông tin hữu ích nhưng cũng lắm nội dung tiêu cực. Tôi từng chán ngấy mạng xã hội bởi hễ có sự vụ thời sự nào xảy ra là trên mạng đầy rẫy người tỏ bày quan điểm, hoặc tung hô vui sướng, hoặc trù dập, hạ bệ.

Nhưng vì công việc, tôi phải liên tục cập nhật mạng xã hội. Tôi mãi chưa biết cách nào để tách ra hay chọn lọc tốt nhất các thông tin hữu ích để tránh đẩy bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng. Đây là nỗi lo thường trực và khi dịch COVID-19 diễn tiến căng thẳng, tâm trạng tôi càng dễ bị tác động.

Một người bạn cũ của tôi chia sẻ bạn vừa có trận “choảng” nhau với vài người lạ trên Facebook chỉ vì thói quen hay chia sẻ chuyện ăn ngon, mặc đẹp, sống vui.

Thường ngày, Facebook của bạn tấp nập người vào ngợi khen, chúc mừng vì chủ nhân có vóc dáng đẹp, có chồng giàu lại tâm lý, có cô giúp việc biết nấu nhiều món ngon. Còn nay, họ bảo dịch bệnh khổ đau lắm rồi, có gia đình còn thiếu ăn, mất mát thì nếu đang hạnh phúc hãy giữ riêng mà tận hưởng, đừng khoe mẽ.

Bạn tôi sốc, tôi cũng bất ngờ vì có lẽ, dịch bệnh khiến người ta suy nghĩ khác đi về chuyện hưởng thụ, chuyện chia sẻ cuộc sống đời thường. Bạn hiểu tâm lý của những nick ảo vào chỉ trích, nhưng nếu làm theo, liệu mình có đang sống quá bi quan.

Khi đủ đầy, nhìn người khác sung túc hơn sẽ thấy có thêm động lực để cố gắng nhưng lúc túng thiếu, nhìn người khác giàu có lại dễ sinh tâm lý chán ghét, ganh tị.

Mỗi người một cuộc sống, khi mình đau, mình muốn được người khác đồng cảm, muốn họ cùng chung trường năng lượng, không muốn bị họ bỏ xa thì đâu có nghĩa, họ cũng phải sống cuộc đời giống mình, chịu cùng một nỗi buồn chung. Sự đồng cảm có nhiều dạng thức thể hiện không nhất thiết phải khóc, phải buồn thì mới là sẻ chia.

Tôi không đồng tình với những người chỉ trích nhưng cũng khuyên bạn mình tiết chế lại trên mạng xã hội vì dù việc làm của bạn không sai, nhưng trong thời điểm hiện tại, cũng nên ý tứ.

Ngoài ra, cài đặt chế độ đăng trạng thái dành riêng cho bạn bè trên Facebook cũng là cách hay để tránh những người lạ vào tường và bình luận vô tội vạ.

Sau cuộc trò chuyện, bạn tôi có sự thay đổi, bạn đăng vài món thức uống tăng sức đề kháng, phù hợp thực hiện trong dịch bệnh và bày vài mẹo nấu nướng có ích để mọi người tham khảo. Hình ảnh và số lượng trạng thái bạn đăng cũng như thường nhật nhưng nội dung có đầu tư hơn, phù hợp với sự quan tâm của mọi người. Cách dùng từ cũng tiết chế về chuyện gia cảnh.

Thật lòng, ngày trước khi theo dõi Facebook của bạn, tôi có nhiều lần không thích cách bạn khoe có chồng đỡ đần kinh tế, hay được nhận quà từ chồng vì tôi thấy ảo, bởi như lời bạn kể, cuộc sống của bạn không thật sự êm đềm và hạnh phúc như thế. Ngoài nhiều tiền, cuộc hôn nhân của bạn còn nhiều điểm nối chưa thật chắc nên tôi không thích bạn đánh bóng, tô màu cho cuộc hôn nhân. 

Những ngày dịch bệnh đau lòng, tôi đăng cái gì cũng nghĩ trước, nghĩ sau xem có nên hay không. Dù trong lòng có lo lắng, hoang mang nhưng tôi chỉ chọn đăng những thông tin tích cực, có ích hoặc chí ít, đừng than vãn và tỏ ra âu lo hơn nữa.

Trang cá nhân của riêng mỗi người nhưng một khi đăng tải lại trở thành “của chung” thì điều đầu tiên, hãy luôn cẩn trọng nhất có thể, vì đâu biết từ một trạng thái tưởng chừng vô thưởng vô phạt có người đau buồn hơn, bi lụy hơn.

Khánh An

(Q. Bình Thạnh, TPHCM)

Bài tham gia diễn đàn "Đăng gì trên Facebook bây giờ?" xin gửi về địa chỉ email: online@baophunu.org.vn. Các bài được chọn sử dụng sẽ nhận nhuận bút của toà soạn theo quy định.

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI