Mời bạn đọc tham gia diễn đàn "Đăng gì trên Facebook bây giờ?"

11/08/2021 - 20:08

PNO - Ở nhà tránh dịch, chúng ta gửi đời sống tinh thần của mình vào mạng xã hội. Tuy nhiên một số cú sốc sau các thông tin giả khiến nhiều người băn khoăn: cứ giữ lòng tin vào điều tốt đẹp hay cần đa nghi, thận trọng? Song song đó, làn sóng chê cười việc khoe chích vắc xin hay khoe thức ăn trong nhà cũng đang gây ra các luồng ý kiến trái chiều.
Mời bạn thảo luận cùng chúng tôi trong diễn đàn mang tên "Đăng gì trên Facebook bây giờ?" của Báo Phụ Nữ Online.

"Mấy ngày này, lên mạng xã hội, “hít drama" mệt óc quá!", một người kêu lên như vậy, sau theo dõi dòng thông tin liên quan tới "bác sĩ Trần Khoa".

Đây là tài khoản ảo đã lấy đi bao nhiêu nước mắt của cộng đồng mạng khi kể về việc đã đành lòng rút máy thở của cha mẹ già yếu đang nguy kịch để nhường cho sản phụ sinh đôi, liền sau đó, anh ta tự tay mổ bắt con thành công cho sản phụ.

Chẳng bao lâu, các cơ quan chức năng vào cuộc và chỉ ra, đây là một pha có dấu hiệu lừa đảo để kiếm chác tiền từ thiện. Giờ thì ai cũng mong cơ quan điều tra phá án, tìm ra đường dây lừa đảo và kẻ đứng sau vở kịch bi hài ấy.

2 cá nhân chia sẻ thông tin liên quan tài khoản Trần Khoa đã bị xử lý
2 cá nhân chia sẻ thông tin liên quan tài khoản Trần Khoa đã bị xử lý

Phải nói rằng kẻ lừa đảo rất giỏi, đã đánh trúng tâm lý nhạy cảm, tinh thần tương thân tương ái của dân mạng trong thời điểm bệnh dịch. Tàn cuộc xôn xao, người đã rơi nước mắt thương xót bi kịch của gia đình bác sĩ ảo kia chưng hửng vì đổ vỡ lòng tin.

Phía khác, không ít người lên tiếng mắng nhiếc bạn bè, người thân hời hợt, sống ảo, quá tin vào mạng xã hội. Không ít người đăng đàn trách móc nặng nề những kẻ vội share thông tin không kiểm chứng, vô tình tiếp tay nhiễu loạn thông tin, gieo cái ác...

Nhớ năm trước, khi "cô Vi" vừa ghé thăm, dăm bữa lại có một “anh hùng bàn phím” được lên phường nộp phạt, chỉ vì cái tính thích “tỏ ra nguy hiểm” và nhanh nhảu đoảng, ưa chia sẻ kiểu giựt gân: đã có người chết, toang thật rồi, sắp sửa phong tỏa toàn thành… 

Đừng tưởng có thể giấu mặt trên thế giới ảo mà lầm!
Đừng tưởng có thể giấu mặt trên thế giới ảo - Ảnh minh họa

“Lên mạng nay không biết phải đăng gì cho vừa lòng thiên hạ, hoặc tin vào cái gì mới đúng đắn”, chính là nỗi lòng của không ít cư dân mạng.

Đi chích ngừa về, mừng vui khoe tờ chứng nhận ra, liền bị “phang” là chẳng biết điều. Sao không cảm ơn người đã nhường ta một liều vaccine, họ đang chạnh lòng kia kìa!

Mùa dịch ở nhà nấu bữa cơm ngon, bày biện mâm bát chụp hình tự sướng, liền bị chê trách: giờ này mà vẫn còn khoe sung túc khi đồng bào đói khổ.

Nói chuyện vĩ mô "chính trị chính em" thì bị cười mỉa: cái tầm đó mà bày đặt thể hiện.

Khoe chồng con, nhan sắc, thì bị bảo tầm thường, đàn bà hơn nhau ở sự nghiệp, khí chất, đằng này…

Chụp ảnh cuộc sống cá nhân thì kêu đời sao nhạt nhẽo, không có gì khác để quan tâm sao. Mà vừa dẫn link “chiêm nghiệm” về tường nhà mình là đã nghe thì thào: mấy đứa hay giảng đạo đức thì thường sống như “gì”, rất dễ bị… nghiệp quật!

Chao ơi là khổ!

“Hãy cho tôi biết trang mạng xã hội của bạn, tôi sẽ cho biết con người bạn như thế nào”. Mạng tuy ảo đấy, nhưng mất lòng là thật. Nộp phạt, dù chuyển khoản hay tiền mặt, cũng là thật.

Chưa kể, uy tín, danh dự, hình ảnh của mỗi người trên mạng cũng dễ dàng bị người khác “đọc” rằng bạn đồng bóng, phù phiếm, đanh đá, hiếu chiến hay rụt rè nhút nhát, thuộc dạng chống đối hay loại “hóng” tin đồn nhảm, đều có thể “định vị” được ra. Nên đừng nghĩ, cứ thoải mái chơi mạng cách nào mà bạn thấy thoải mái, vui vẻ là được. Còn vô số kẻ ra người vào nhìn ngó đấy nhé!

Vậy, chọn cá tính hay an toàn? Chọn bày tỏ quan điểm, đu theo từng sự kiện như một “phóng viên hiện trường” hay cứ hoa lá văn nghệ đơn thuần cho nó lành?

Chọn dĩ hòa vi quý hay cứ thấy “ngứa mắt” là ta buông câu xỏ xiên?

Thấy người quen thân, có tầm ảnh hưởng lên tiếng thì ta theo, hay bất cứ cái gì cũng phải nghi ngờ, xét nét, vặn vẹo?

Tin vào điều tốt đẹp hay đa nghi, thận trọng thì bản lĩnh hơn?

Bạn nghĩ sao về vấn đề này và hãy tranh luận cùng chúng tôi trong diễn đàn mang tên "Đăng gì trên Facebook bây giờ?".

 

Bài tham gia diễn đàn "Đăng gì trên Facebook bây giờ?" xin gửi về địa chỉ email: online@baophunu.org.vn. Các bài được chọn sử dụng sẽ nhận nhuận bút của toà soạn theo quy định.

Báo Phụ Nữ Online

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI