Chiêm ngưỡng bộ sách đồng, mộc bản triều Nguyễn

25/04/2015 - 15:10

PNO - PN - Ngày 24/4 Bảo tàng Lịch sử Cách mạng tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp với nhà sưu tầm cổ vật Lâm Dũ Xênh tổ chức triển lãm chuyên đề sách đồng và mộc bản triều Nguyễn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hơn 150 hiện vật được lựa chọn mang tính đặc trưng, tiêu biểu của nghề chạm khắc, đúc đồng, gốm sứ trong triển lãm chuyển tải một phần đời sống tâm linh tín ngưỡng dân gian, những nghi thức của người dân xứ Huế và một số tỉnh thành miền Trung, qua đó người xem sẽ thấy sự tinh xảo, điêu luyện trong kỹ thuật chạm khắc và đúc đồng, cũng như biểu đạt sự khéo léo, biểu đạt nội tâm của các nghệ nhân tinh hoa của làng nghề Việt.

Chiem nguong bo sach dong, moc ban trieu Nguyen

Chiem nguong bo sach dong, moc ban trieu Nguyen

Bộ sách đồng của nhà sưu tập Lâm Dũ Xênh

Tại triển lãm chuyên đề lần này, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng những sản phẩm, cổ vật có giá trị lịch sử, văn hóa nghệ thuật.

Ngoài 27 bộ sách bằng đồng đem đến triển lãm lần này nhà sưu tập Lâm Dũ Xênh đến từ TP.HCM còn trình làng một cây đàn có hình dáng cây đàn Cò Việt Nam, được coi là kỷ vật chiến tranh của một người lính dưới chế độ cũ quê ở thị trấn Sa Huỳnh tỉnh Quảng Ngãi, cây đàn này làm sau năm 1975, chiều cao 2m bằng gỗ phần dưới bụng làm từ một thùng xăng nặng 5kg, cây đàn hiện còn sử dụng được.

Chiem nguong bo sach dong, moc ban trieu Nguyen

Nhà sưu tập Lâm Dũ Xênh bên cây đàn lạ

Chiem nguong bo sach dong, moc ban trieu Nguyen

Nhà sưu tập Lâm Dũ Xênh giới thiệu về cây đàn lạ

Ông Cao Huy Hùng, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Cách mạng tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: Bộ sách đồng sưu tập ở đây là bộ sách đồng của dân gian ghi lại tất cả các văn sớ, văn cúng, của một dòng tộc dòng họ. Để tránh sự thất lạc, người ta khắc lên bản đồng để lưu truyền. Thứ nhất đây thể hiện sự sang trọng của một dòng họ, thứ hai tránh hỏa hoạn, thứ 3 những bản sách ghi trên đồng đều là kinh điển dân gian phục vụ cho việc cúng tế. Bộ sách đồng hay ở chỗ triều đình có kinh sách được đúc bằng bạc, vàng thì dân gian vẫn có kinh sách được đúc bằng đồng, chỉ khác nhau ở chỗ ngôn ngữ dân gian thoáng đãng hơn.

Chiem nguong bo sach dong, moc ban trieu Nguyen

Chiem nguong bo sach dong, moc ban trieu Nguyen

Mộc bản triều Nguyễn được đem về từ chùa Thiên Hòa

Đặc biệt khi bản sách được khắc bằng đồng điều đó thể hiện sự trân trọng cao hơn. Lần này trong triển lãm có sự hội ngộ nhân duyên với 54 mộc bản triều Nguyễn, điểm đặc biệt các mộc bản triều Nguyễn được đem về từ chùa Thiên Hòa ở thôn Hạ 1, phường Thủy Xuân trong đợt này cũng ghi lại toàn bộ các nghi lễ cúng, tế tự từ lúc con người sinh ra đến lúc qua đời. Đây là những tinh hoa ghi lại dấu ấn rõ nét về nghệ thuật đúc đồng và chạm khắc gỗ đúng với những tiêu chí về Festival làng nghề truyền thống sắp diễn ra tại TP. Huế.

THUẬN HÓA 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI