Chỉ đường cho hươu...: Nhờ bác sĩ nói với ba mẹ của con

07/05/2024 - 10:50

PNO - Sao mẹ con lại có thể thốt ra những lời thô thiển đến vậy? Kinh khủng hơn, cùng với câu hỏi ấy là thái độ hằn học, tức giận, khinh bỉ, mỉa mai, đe dọa.

Hồi còn nhỏ, con từng chứng kiến cảnh mẹ con tra hỏi ba con: “Anh đã ngủ với nó chưa?” khi nghi ngờ lòng chung thủy của ba. Nay thì đến lượt con phải nghe câu hỏi: “Tụi mày đã ngủ với nhau chưa?” khi mẹ bắt gặp con đưa bạn gái vào phòng riêng lúc nhà vắng người, cho dù 2 đứa chỉ ngồi chơi game.

Sao mẹ con lại có thể thốt ra những lời thô thiển đến vậy? Kinh khủng hơn, cùng với câu hỏi ấy là thái độ hằn học, tức giận, khinh bỉ, mỉa mai, đe dọa, là giọng nói gằn xuống đến lạc giọng, là gương mặt xấu xí trước nay con chưa từng thấy.

Không biết các bạn khác rơi vào hoàn cảnh của con cảm thấy ra sao, riêng con thì quá sốc! Sự việc đã xảy ra 1 tuần mà con vẫn chưa hoàn hồn và không biết phải nói chuyện với mẹ con thế nào… Con mong bác sĩ có đôi điều nói với các bậc phụ huynh trong tình huống này.

Một nam sinh lớp Mười (quận 8, TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Nhiều học sinh cấp II, cấp III chớm yêu đã tâm sự: họ cảm thấy rất tức giận, phẫn nộ và đau khổ khi tận mắt chứng kiến người cha vốn đầy học thức và hiểu biết lại mất hết kiên nhẫn, người mẹ thường ngày nổi tiếng đoan trang đạo đức bỗng “biến hình” như vậy.

Những rung động giới tính đầu đời, những giây phút hướng về nhau với các cung bậc cảm xúc, khoảng thời gian trống vắng ngào ngạt nỗi nhớ, những mẩu giấy viết tay hoặc tin nhắn đã được “mã hóa” đầy ý thơ của con cái tuổi teen, vậy mà các bậc phụ huynh chỉ quy về 1 mối quan tâm duy nhất: quan hệ tình dục.

Khi được hỏi lý do tức giận, những tên “tội đồ” ấy đã trải lòng:

- Ba mẹ hỏi câu ấy mang đầy hàm ý buộc tội và quy trách nhiệm, chạm đến lòng tự trọng và phủ nhận mọi cố gắng “gìn vàng giữ ngọc” của con.

- Cho thấy ba mẹ không biết quý trọng con và người con yêu quý. Ai cũng cần có bạn bè và các mối quan hệ khác ngoài gia đình, bạn trai/gái là góc riêng tư của con, có những điều không chia sẻ được dù có bị ép buộc.

- Câu chuyện tình cảm đã biến thành cuộc thẩm vấn/tra tấn bằng những ngôn từ đầy tính sát thương. Vết xước ngoài da ít hôm là lành nhưng vết cào trong lòng thì nhức buốt rất lâu: “Nó đã làm gì con chưa?”, “Chúng mày thường làm gì với nhau?”… Khi đặt con vào tình huống khó xử như vậy, ba mẹ chỉ làm con cảm thấy mệt mỏi và xấu hổ. Kết quả là con sẽ lì ra, mặc kệ bức xúc của ba mẹ.

- Cài cắm vào đầu con mình tư tưởng hễ cứ yêu ai là bị nghi ngờ “ngủ” với người ấy, thế là tình yêu trong sáng có nguy cơ chuyển sang… trong tối.
Ba mẹ Việt mỗi khi nổi giận thường phang vào mặt con mình những lời xúc phạm rất nặng nề để hả giận, mặc cho con cảm thấy đau và nhục; để chứng tỏ quyền làm ba mẹ; để “thuốc đắng dã tật” giúp con hiểu được lỗi lầm và chừa…

“Chúng mày đã ngủ với nhau chưa?” là một câu hỏi chẳng giải tỏa được thắc mắc của phụ huynh. Khả năng cao câu trả lời ba mẹ nhận được sẽ không hoàn toàn là sự thật. Nếu con trả lời “có”, ba mẹ sẽ cảm thấy bị tổn thương, bắt đầu trách móc, than vãn. Nếu câu trả lời là “không”, liệu ba mẹ có thở phào nhẹ nhõm hay vẫn tiếp tục nghi ngờ và căn vặn?

Các bậc phụ huynh đáng kính, nếu các vị đã dạy con mình từ nhỏ về giá trị của tình yêu và hôn nhân thì lúc này đừng hỏi con mình câu ấy. Làm vậy chẳng khác nào dại dột tự tay phá hỏng mối thâm tình giữa ba mẹ và con cái, khiến con cái nuôi dưỡng sự xem thường ba mẹ. Con cái các vị có thể sai lầm khi chọn người yêu nhưng cách các vị tra hỏi con mình chỉ làm cho vấn đề xấu đi.

Không phải câu hỏi nào cũng có thể tùy tiện đặt ra cho con mình, bởi nếu không lựa chọn kỹ càng, chính những câu hỏi đó sẽ làm hỏng tình cảm gia đình bấy lâu.

Mong cháu đừng đưa mình và bạn gái vào cảnh “tình ngay lý gian” khiến mẹ cháu quá lo lắng đến nỗi mất kiểm soát như thế thêm lần nào nữa.

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh