Chỉ đường cho hươu: Bạn ấy có yêu cháu không?

16/07/2023 - 06:45

PNO - Làm sao để đừng ngộ nhận tình bạn với tình yêu xin hãy giúp cháu!

Bạn ấy ăn chung chén muỗng với cháu, ôm chặt khi cháu chở, hay nhắn tin chúc ngủ ngon, luôn dành thời gian cho cháu, thường giúp đỡ cháu, thích đi ăn uống riêng với cháu, an ủi khi cháu buồn, tặng những món quà đúng sở thích của cháu… nhưng chưa bao giờ nói lời yêu. 

Trong chuyện bạn bè này, làm sao để đừng ngộ nhận? Phải đón nhận như thế nào vì cháu cũng có cảm tình với bạn?

Một nam sinh cấp III (TP Đà Nẵng)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Tình cảm bạn bè xoay quanh bánh xe cảm xúc (gồm 8 loại cơ bản: vui, buồn, sợ, chán, giận, ngạc nhiên, hy vọng và tin tưởng) nhưng ranh giới mong manh giữa tình bạn và tình yêu nhiều khi rất khó xác định.

Có chàng ngỡ rằng mình rất đặc biệt trong mắt bạn ấy, khi quyết định tỏ tình thì bị người ta cho một gáo nước lạnh: “Tụi mình trước giờ chỉ là bạn”. Rơi vào tình huống ấy, các chàng thường giận hờn, xấu hổ, tổn thương, thậm chí cảm thấy bị phản bội.

Định “nâng cấp” bạn thân thành người yêu không được, họ đành rút xuống thành bạn bình thường, có khi thành người dưng.

Có chàng hỏi thẳng thì nhận được câu trả lời lửng lơ: “Mình chưa nghĩ đến chuyện đó” nhưng rồi sau đó dường như ly chè 2 đứa ăn chung bỗng ngọt hơn, lời nhắn tin chúc ngủ ngon có kèm mặt cười đang hôn gió, hay được rủ đi chung hơn trước… Vậy là yêu chứ gì nữa dù nàng chẳng hề nói ra hay khẳng định.

Có chàng cứ phân vân mãi và “giả ngu” đến hết phổ thông, mỗi đứa vào 1 trường đại học và đi theo con đường riêng. Sau này gặp nhau ở buổi họp lớp, chàng ngẩn người nghe người ta trách cứ: “Hồi đó cứ đợi thái độ dứt khoát mà không thấy nên tui đành chuyển hướng”. Khi chàng tiếc nuối thì “giàn thiên lý đã xa”.

Điểm khác biệt giữa 2 tình cảm này là: 

- Bạn thân là người đã chơi với mình đủ lâu để hiểu rất rõ về nhau. Với “nó”, mình có thể nói chuyện không cần giữ ý, cũng không quá quan trọng ngoại hình; tâm sự mọi thứ không có vùng cấm; được sống thật với cảm xúc và thoải mái giải tỏa mọi tâm trạng từ đau khổ vật vã đến điên khùng hoặc tỏ ra yếu đuối/bùng nổ trước mặt mà sau đó thân vẫn hoàn thân. 

Tình bạn khác giới nhiều khi là vỏ bọc của tình yêu thầm chưa dám nói ra nhưng lưu ý: có thể có 2 người bạn thân trở lên trong khi người yêu thì chỉ 1.

- Người yêu là người “thân thiết nhưng xa vời” làm mình luôn khát khao được gần gũi; cảm thấy ở bên nhau bao lâu vẫn không đủ; thích trao nhau những cử chỉ, lời nói chan chứa yêu thương… Đặc biệt, hình ảnh người ấy luôn vương vấn trong tim ta. Mọi suy nghĩ của ta (lúc rảnh rỗi) đều hướng về người ấy. Ta luôn mong ngóng từng tin nhắn của người ấy. Ta mong chờ mỗi cuộc hẹn. Ta chăm chút bản thân hơn trước…

Ta không dốc lòng chia sẻ mọi chuyện như với bạn thân mà phải để ý lời ăn tiếng nói vì lỡ lời thì mọi chuyện sẽ không thể cứu vãn. Tình yêu bắt đầu từ cảm giác ngại ngùng, bối rối. Ta ghen tị với bạn bè của đối phương, sợ vị trí của mình trong lòng đối phương bị thay thế. Ta so sánh mình với những đối tượng tiềm năng của người ấy.

Sâu xa là nhu cầu muốn có được người ấy, có sự ràng buộc giữa 2 người. Bản chất tình yêu là sự sở hữu và đi tới giới hạn cuối cùng: gắn bó ruột thịt như người một nhà mà… không cùng huyết thống. 

Thời điểm này, cháu nên làm gì?

- Suy nghĩ và phân tích một cách khách quan xem có lý do chắc chắn để nghĩ rằng bạn ấy đối xử với mình đặc biệt không. Ngoài những dấu hiệu khiến cháu cảm tưởng đây là tình yêu, hãy để ý đến dấu hiệu khiến cháu hoài nghi mình đang ngộ nhận.

- Nhận định sáng suốt; đừng mù quáng, chủ quan, nghĩ “lòng vả cũng như lòng sung”.

- Hãy kiên nhẫn đợi đến khi tình cảm của bạn ấy rõ ràng hơn. Một tình bạn thân đến lúc nào đó sẽ tiến triển thành tình yêu hoặc dừng lại ở tình bạn và mỗi người chọn cho mình 1 người xứng hợp. 

Cháu cứ án binh bất động khi chưa chắc chắn, đừng mạo hiểm đánh đổi tình bạn để tiến đến mối quan hệ không biết trước kết quả; đừng cố tình “vượt rào” chỉ để xác định đó là mối quan hệ giữa bạn bè hay giữa người yêu với nhau.

Bác sĩ HOA TIÊU

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI