Chỉ cần là đàn bà - bạn xứng đáng được yêu và được hạnh phúc

12/09/2017 - 07:00

PNO - Người nữ trong "Đàn bà là đủ" không hoàn hảo, cô ấy chính là tôi, là bạn, là một phụ nữ bất kỳ… với những lầm lẫn và lúng túng khi thu xếp cuộc đời mình.

Bạn đọc báo Phụ Nữ một lần nữa gặp lại nữ nhà báo Quỳnh Hương trong vai trò MC, người đồng hành cùng chị em trong talkshow Đàn bà là đủ – “chỉ cần sinh ra là một người đàn bà, bạn xứng đáng được tôn trọng, được yêu và được hạnh phúc”.

Hãy lắng nghe những chia sẻ của chị, người luôn dành tình yêu cho phụ nữ, “tình yêu này còn hơn tình yêu những người đàn ông dành cho họ” .

* Đàn bà là đủ (ĐBLĐ) – chỉ cần sinh ra là một người đàn bà, bạn xứng đáng được tôn trọng, được yêu và được hạnh phúc”. Câu này, ý này có phải là chị đã quá chủ quan? Bởi hầu như đàn bà nào cũng đều đang nghĩ rằng, sinh ra làm đàn bà là đã mang đủ khổ? Quá nhiều trách nhiệm, quá nhiều vai trò, quá nhiều những áp đặt đang là gánh nặng...

- Sự thật là khi chào đời là một người nữ, thì bạn đã mong manh, yếu ớt, dễ tổn thương hơn người nam. Nhưng đàn bà lại mang vác những trọng trách thiêng liêng, như làm mẹ, làm ngọn lửa giữ ấm trong mỗi ngôi nhà, thậm chí là nguồn an ủi và trao truyền sức mạnh cho người đàn ông sống cùng cô ấy.

Tính nữ là khởi sinh của mọi năng lượng và sự sinh sôi. Chính vì thế, bất kể cô ấy có xinh đẹp hay không, xuất thân thế nào, giàu có hay bươn chải… phụ nữ luôn là đối tượng cần nâng niu và xứng đáng được hạnh phúc. Thông điệp đơn giản này là điều chúng tôi mong mỏi khi gây dựng sản phẩm talkshow đầu tiên trên báo báo điện tử Phụ Nữ (phunuonline.com.vn).

Chi can la dan ba - ban xung dang duoc yeu va duoc hanh phuc
Nhà báo Quỳnh Hương

* Có phải talkshow sẽ nói rằng: không phải tự dưng đàn bà sinh ra đã hạnh phúc? Bởi để xứng đáng “được tôn trọng, được yêu và được hạnh phúc”, sẽ cần lắm những nỗ lực. Tôi thấy talkshow có đề cập đến các lĩnh vực xung quanh cuộc sống phụ nữ: Công việc bạn bè; Gia đình con cái; Tình yêu hôn nhân; Đam mê niềm vui. Đây tất cả là những vấn đề xoay quanh cuộc sống của một người phụ nữ. Talkshow thực sự đang muốn mang những gì đến cho chị em phụ nữ?

- Hạnh phúc trong một định nghĩa tôi đã từng viết trong cuốn Trái tim đàn bà: đó là sự yên lành, khi bạn hài lòng và vừa vặn với những gì mình đang có. Nhưng hạnh phúc cũng là đích đến để chúng ta không dừng lại, gắng gỏi hơn trong hành trình sống của mình. Tôi nghĩ nếu con người không có một nỗ lực sống (dù là đàn ông hay đàn bà), thì họ sẽ bị thui chột đi cái “giác quan” cảm nhận hạnh phúc.

Tôi không muốn người đàn bà dừng lại và yên phận, tôi muốn họ say sưa vun đắp những thứ mình đang sở hữu, những thứ cấu thành nên đời sống của họ (như Công việc bạn bè; Gia đình & con cái; Tình yêu & hôn nhân; Đam mê & niềm vui) để họ có những miền vui, những hốc ấm trọn vẹn.

Người nữ trong ĐBLĐ không hoàn hảo, cô ấy chính là tôi, là bạn, là một phụ nữ bất kỳ… với những lầm lẫn và lúng túng khi thu xếp cuộc đời mình. Chúng ta có thể không đúng trong cư xử với con, chúng ta thỏa hiệp và có thể tạo nên những thói quen xấu của người bạn đời, chúng ta có thể xao nhãng chăm chút mình (kể từ điều nhỏ nhặt như đồ lót, hay đến những thứ thuộc về quan niệm sống như “có nên hy sinh nhiều quá?”)… Và ĐBLĐ là lời nhắc thầm thì của một người bạn gái, để chúng ta nhớ sắp xếp lại những lung túng ấy.

* Nghĩa là không phải một talk show ngợi ca và bênh vực phụ nữ, như mọi người  đang hình dung?

- Khi thương ai nhất, yêu ai nhất- chúng ta sẽ chỉ muốn nói những điều thật lòng. Bạn có nhớ mẹ vẫn mắng chúng ta thời thơ bé, bằng tất cả sự xót xa và buốt ruột lo lắng? ĐBLĐ  không ve vuốt, mà nói về các vấn đề mà phụ nữ gặp nhiều lúng túng.

Ví dụ như nói về ghen tuông của phụ nữ, sẽ theo cách “vì sao bạn phải ghen tuông theo cách hủy hoại bản thân như thế? Điều đó có xứng đáng với bạn không?”; Hay, ai là người làm cho đàn ông hư – nếu không phải những người đàn bà? Và chính bạn đang phải mệt mỏi chịu đựng sự “hư”, thì hãy đừng thỏa hiệp người đàn ông của mình, hoặc hãy điều chỉnh đứa con trai bé bỏng của bạn, để đừng thêm một “sản phẩm hư” do quá nuông chiều. Hay, thế nào là một mối quan hệ độc hại đối với phụ nữ? Nếu bạn đang bị thấp kém đi, bị đau khổ, bị tổn thương trong một tình cảm nhân danh tình yêu – bạn cần thoát ra khỏi nó như thế nào?...

Chi can la dan ba - ban xung dang duoc yeu va duoc hanh phuc
Đàn ông và trẻ con là 2 phần cực kỳ quan trọng trong cuộc đời người đàn bà

* Một talk show về đàn bà, nhưng lại khách mời lại gồm đàn ông và trẻ con – ý đồ của chị là gì?

- À, đàn ông và trẻ con là 2 phần cực kỳ quan trọng trong cuộc đời người đàn bà. Chúng ta sống cùng, chúng ta yêu thương và tận tụy, chúng ta hy sinh và đau khổ, chúng ta hờn giận và hy vọng – chủ yếu là xoay quanh hai “đối tượng” đó.

Những khách mời nam của ĐBLĐ sẽ đưa ra cái nhìn bên ngoài của các anh ấy về người nữ - thế nào để cô ấy được hạnh phúc và được nâng niu nhiều hơn, trong quan niệm của các anh ấy. Còn lũ trẻ con, các bà mẹ đã yêu chúng đúng cách chưa? Làm thế nào để người mẹ “điều chế” ra được một em bé hạnh phúc? Tôi tin không ai nói cho chúng ta biết về điều ấy rõ hơn là chính những đứa trẻ.

Và bạn biết không, phần trò chuyện của tụi nhóc chính là phần khiến tôi bị bất ngờ, thậm chí bị sốc, thậm chí rât buồn bã… Vì người lớn chúng ta đối xử với trẻ con bị sai nhiều quá, cái sai ấy luôn từ sự áp đặt nhân danh tình yêu.

Chi can la dan ba - ban xung dang duoc yeu va duoc hanh phuc
Ca sĩ Thanh Lam, một trong những nhân vật của "Đàn bà là đủ"

* Những số đầu tiên chuẩn bị ra mắt, chị ấn tượng với câu chuyện nào nhất?

- Khi chúng tôi tìm tư liệu cho tập Mẹ hãy mạnh dạn ích kỷ – có một người phụ nữ, sống ngay tại Hà Nội, nói về điều ước lớn nhất mà chị hy vọng một ngày nào đó sẽ làm cho bản thân: ngủ thỏa thuê muốn dậy lúc nào cũng được, được đi chơi với bạn gái một ngày mà không cần nghĩ gì về con hay gia đình.

Tôi bị sốc thật sự. Vì điều ước bé nhỏ đến tội nghiệp ấy biết bao người phụ nữ không thể thực hiện được. Không dám ốm một ngày, không dám ngủ thẳng giấc một đêm. Mới chỉ thế thôi còn khó – nói gì đến việc đàn bà được quyền sống trọn vẹn cho mình...

Chi can la dan ba - ban xung dang duoc yeu va duoc hanh phuc
Nhà báo Trương Anh Ngọc, khách mời của tập đầu tiên

Đàn bà là đủ phát sóng tập đầu tiên – Việc nhà là của ai? với khách mời là nhà báo Trương Anh Ngọc vào 20h ngày 14/9/2017.

Đón xem các tập tiếp theo vào các buổi tối thứ 5 trên báo Phụ Nữ điện tử: phunuonline.com.vn

Theo dõi ĐBLĐ trên fanpage Báo Phụ Nữ

Kênh YouTube: Đàn bà là đủ


Vân Yên thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI