Cha mẹ và giấc mơ con giỏi ngoại ngữ từ mẫu giáo

25/10/2025 - 06:00

PNO - Nhịp sống hiện đại trong một thế giới ngày càng phẳng khiến nhiều bậc cha mẹ nuôi kỳ vọng con mình giỏi tiếng Anh ngay từ khi còn rất nhỏ. Mong muốn này là chính đáng nhưng nếu không có phương pháp phù hợp, cha mẹ sẽ vô tình khiến con sợ học ngoại ngữ.

Mẹ, con đều mệt

Với mục tiêu cho con du học, chị Minh Hà (ngụ phường Tân Bình, TPHCM) quyết tâm đầu tư cho con gái học tiếng Anh ngay từ mẫu giáo. Trường mầm non tư nhân chị gửi con có mức học phí không hề rẻ, có giáo viên nước ngoài. Tuy nhiên, chị cảm thấy như vậy vẫn chưa đủ vì giờ học tiếng Anh chủ yếu chỉ thấy ca hát, chơi trò chơi; từ vựng, phát âm chẳng dạy nhiều.

Để trẻ thích học ngoại ngữ, rất cần cha mẹ đồng hành cùng con - ẢNH: TƯ CHÍ
Để trẻ thích học ngoại ngữ, rất cần cha mẹ đồng hành cùng con - Ảnh: Tư Chí

Tự tin với trình độ IELTS 7.0 của mình, chị Hà mua thêm sách rồi trực tiếp kèm con học thêm mỗi tối. Thế nhưng, giờ học thành ra “cực hình” với cả 2 mẹ con khi mẹ cố tìm cách dạy còn con thì lo ra, mất tập trung, nói trước quên sau. Sau 1 tháng đánh vật cùng con mà không kết quả, chị Hà bi quan kết luận: “Con bé không có khiếu học ngoại ngữ. Có lẽ vợ chồng tôi phải tính lại chuyện du học của con”.

Chị Phương Thúy (ngụ phường An Cư, TP Cần Thơ) cũng nuôi ước mơ con giỏi tiếng Anh, lấy học bổng du học. Kinh tế gia đình chỉ ở mức trung bình nhưng chị quyết dồn tiền cho con học ngoại ngữ từ nhỏ. Con trai mới 5 tuổi, chị đăng ký cho bé khóa học ở một trung tâm lớn. Bỏ công đưa đón con đi học gần 1 năm, chị mong con mình nói tiếng Anh lưu loát nhưng hoàn toàn thất vọng khi thấy bé ấp úng mãi không đếm nổi từ 1-10, không biết gọi tên những đồ vật đơn giản bằng tiếng Anh.

Không cho con đi học trung tâm, anh Minh Anh (ngụ phường Vĩnh Tân, TPHCM) lại mua cho con những khóa tiếng Anh online rao bán trên mạng. Do quá bận rộn, anh bỏ mặc con trai 5 tuổi với chiếc iPad để “vào app học tiếng Anh”. Được một thời gian, bé Nhím học không được bao nhiêu, chỉ thấy nghiện game, nghiện điện thoại. Thì ra bé học một mình chán nên mở các ứng dụng chơi game, lên YouTube, TikTok coi clip là chủ yếu.

Hiểu và đồng hành cũng trẻ

Chia sẻ về vấn đề này, chị Hà Đặng Như Quỳnh - Giám đốc học thuật tại DOL IELTS Đình Lực - cho biết khi dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ, người dạy cần cả chuyên môn giáo dục mầm non và giáo dục tiếng Anh. Chuyên môn giáo dục mầm non giúp hiểu đặc điểm tâm sinh lý trẻ và điều chỉnh cách dạy phù hợp vì đây là lứa tuổi rất non nớt, đang hình thành nhận thức và tính cách. Người dạy phải hiểu trẻ mới có thể tương tác hiệu quả. Ngoài ra, cần thêm chuyên môn về tiếng Anh để hiểu cách trẻ tiếp nhận ngôn ngữ thứ hai, tránh việc dạy ngôn ngữ thứ hai đan xen ngôn ngữ thứ nhất, khiến trẻ bị loạn ngôn ngữ. Bên cạnh đó, người dạy còn phải đảm bảo kiến thức dạy chuẩn xác, đặc biệt là phát âm vì lứa tuổi này rất nhạy bắt chước, dễ bị “hóa thạch” kiến thức sai, rất khó sửa sau này.

Chị Hà Đặng Như Quỳnh - Giám đốc học thuật tại DOL IELTS Đình Lực - trong một tiết tiếng Anh chương trình IELTS Junior cho trẻ em - Ảnh do nhân vật cung cấp
Chị Hà Đặng Như Quỳnh - Giám đốc học thuật tại DOL IELTS Đình Lực - trong một tiết tiếng Anh chương trình IELTS Junior cho trẻ em - Ảnh do nhân vật cung cấp

Để giờ học tiếng Anh trở nên thú vị với trẻ nhỏ, chị Như Quỳnh gợi ý cha mẹ nên truyền tải các kiến thức gần gũi với cuộc sống. “Chẳng hạn vừa làm bánh vừa học từ mới miêu tả việc làm bánh, vừa ra ngoài chơi vừa miêu tả bằng tiếng Anh những gì quan sát được, vừa vận động vừa miêu tả các việc đang làm - giúp trẻ học theo cụm từ, theo ngữ cảnh sẽ dễ tiếp thu hơn” - chị Như Quỳnh nói.

Bên cạnh đó, cha mẹ có thể tập thói quen tốt cho con: với trẻ lớn hơn, có thể hướng dẫn trẻ vẽ những sơ đồ đơn giản, trong sơ đồ chỉ có hình, không cần có chữ để trẻ tập cách hệ thống hóa kiến thức theo phương pháp tiếng Anh tư duy Linearthinking, từ đó hình thành thói quen có lợi cho việc học ngoại ngữ về sau.

“Độ tuổi mầm non rất tò mò về thế giới xung quanh và hỏi rất nhiều, cha mẹ, giáo viên có thể tận dụng đặc điểm này dạy trẻ cách đặt câu hỏi để trẻ tương tác với người và thế giới xung quanh, học cấu trúc hỏi đáp và phản xạ một cách tự nhiên bằng ngôn ngữ thứ hai” - chị Như Quỳnh nhấn mạnh.

Những sai lầm cần tránh

- Quá tạo áp lực: Nếu la mắng khi trẻ làm sai, không học bài, trẻ dễ phát sinh tâm lý tiêu cực với việc học tiếng Anh.

-Dạy 100% cứng nhắc theo giáo án đã soạn: Đặc điểm tính cách học sinh mầm non rất khác nhau, nếu chỉ có một cách tiếp cận cho tất cả thì dễ phát sinh trường hợp thầy cô, cha mẹ dạy nhưng con không nghe, không làm.

- Lạm dụng quá nhiều vào yếu tố “vui”: Cho trẻ xem video, hát bài hát, chơi game suốt giờ học có thể khiến trẻ tập trung chú ý nhưng không giúp rèn luyện khả năng tập trung hay xử lý ngôn ngữ sâu hơn. Bài học nên cân bằng giữa yếu tố vui và những khoảng lặng, thậm chí là khoảng thời gian “chán” để cân bằng cảm xúc.

Tâm Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI