Cậu con trai nhà kia ra vào phòng riêng của con gái nhà mình

05/01/2018 - 16:42

PNO - Ở tuổi nào thì xuất hiện rung động giới tính? Khi nào thì xúc cảm giới tính được gọi là... yêu? Nếu cứ để phát triển tự do, rung động ấy sẽ đưa hai đứa trẻ đến đâu?

Chúng tôi là hai cặp thân nhau từ thời sinh viên, ra trường cùng về làm chung công ty, rồi lập gia đình, sinh con, mọi việc luôn qua lại đỡ đần nhau. Hai đứa trẻ cũng được “chăn thả” cùng nhau từ khi còn ẵm ngửa, nay đã vào cấp III và tôi thấy ngại khi cậu con trai nhà kia ra vào phòng riêng của con gái mình.

Cau con trai nha kia ra vao phong rieng cua con gai nha minh
Ảnh minh họa

Ở tuổi nào thì xuất hiện rung động giới tính? Khi nào thì xúc cảm giới tính được gọi là... yêu? Nếu cứ để phát triển tự do, rung động ấy sẽ đưa hai đứa trẻ đến đâu? 

(Một người cha ẩn danh - TP.HCM)

Ngay từ thời mẫu giáo, trẻ đã biết phân biệt bạn trai và bạn gái. Thậm chí trẻ còn biết trêu đùa, ghép đôi bạn trai này với bạn gái khác, nhưng đó chỉ là sự phân biệt mang tính bản năng và bắt chước nói theo… người lớn. Khi chơi đùa hoặc nằm ngủ với nhau, các bé hoàn toàn không có suy nghĩ hay cảm nhận gì cả. Lúc này, tâm sinh lý của bé trai và bé gái là như nhau, không khác biệt mấy.

Từ 6-10 tuổi, trẻ đã có sự phân biệt rõ hơn về giới. Bé gái khi chơi cùng bạn trai sẽ nảy sinh cảm giác mắc cỡ, bất an nhưng chưa hình thành cảm xúc bị thu hút hay hấp dẫn phái tính.

Sau 10 tuổi, trẻ đã có nhận thức mơ hồ về giới tính cũng như sự hấp dẫn giới tính; bắt đầu thấy tò mò và thích thú đối với sự khác biệt và mối quan hệ giữa hai giới.

Từ 14-15 tuổi trở đi, sự gia tăng nhanh chóng của các hormone sinh dục cùng với nhận thức rõ hơn về giới tính thôi thúc trẻ nảy sinh tình cảm nam nữ. Ở lứa tuổi này, đặc điểm sinh học của hai giới đã có sự khác biệt rõ nét. Trẻ ý thức được sự khác nhau giữa hai giới, bắt đầu có thái độ né tránh bạn khác giới. 

Lúc này, trẻ đã bắt đầu hình thành khái niệm “thích”, “yêu”, “kết”, “cặp đôi”, thích làm dáng, thích trình diễn, “thả thính”, thể hiện trước bạn khác giới để mong nhận được tình cảm tốt của đối phương. Chỉ cần một bạn trai học giỏi, một bạn gái có mái tóc dài, một anh chàng đi xe đẹp… là trẻ đã có thể rung động và dễ dàng đánh đồng những rung động đầu đời của mình thành tình yêu.

Tuy nhiên, vì cảm xúc và nhận thức chưa chín chắn, chưa ổn định nên tình cảm của trẻ rất dễ thay đổi, hôm nay thích bạn này nhưng có thể ngày mai đã chuyển sang thích bạn khác. Giai đoạn “mối tình đầu“ cũng là cuối tuổi dậy thì, từ sự gần gũi đi vào giai đoạn tình yêu thầm kín.

Về sinh lý, tuổi dậy thì là thời kỳ trưởng thành sinh dục, nghĩa là bắt đầu có khả năng sinh con khi bé gái có kinh nguyệt lần đầu và cậu trai lần đầu mộng tinh. 

Đặc biệt, các cô cậu thường tò mò khám phá về “chỗ đó”, “chuyện ấy” và các hành vi yêu đương. Với bản tính tò mò, ham khám phá cùng với sự nhầm tưởng tình yêu và chưa ý thức được hậu quả, trẻ dễ hành động theo bản năng, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Nhiều em sa vào thủ dâm hoặc có những hành vi thử nghiệm như: thích thử sức mình trong việc chinh phục, thích khẳng định mình và thích thoát ly sự kiểm soát của bố mẹ. Nếu gia đình xao nhãng, với bản tính tò mò, trẻ sẽ tự tìm hiểu trên mạng và qua bạn bè. Sẽ rất nguy hiểm nếu trẻ sa vào những trang web có nội dung xấu, đồi trụy hoặc gặp bạn bè xấu, dẫn đến nhận thức lệch lạc về tình yêu và tình dục.

Vì vậy, ngoài giờ học, cha mẹ cần giúp con tăng cường giao lưu bạn bè và các hoạt động thể dục thể thao, phân công con làm việc nhà nhằm cân bằng sức khỏe và tâm sinh lý; nhắc nhở con chỉ tiếp bạn ở phòng khách; cho con không gian riêng mà ngay cả người nhà cũng phải gõ cửa khi muốn bước vào; trò chuyện với bạn của con và đưa ra các giới hạn trong giao tiếp.

Hãy luôn nhớ rằng cha mẹ cũng đã từng trẻ và cũng đã từng trải qua những rung động đầu đời để thông cảm và tôn trọng con hơn.

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI