Các nước Đông Nam Á khủng hoảng nghiêm trọng vì COVID-19

14/07/2021 - 07:34

PNO - Malaysia ghi nhận số ca nhiễm SARS-CoV-2 kỷ lục với hơn 11.000 trường hợp trong 24 giờ qua, trong khi Indonesia vượt Ấn Độ trở thành ổ dịch lớn nhất châu Á thời điểm hiện tại.

Ngày 13/7 được xem là ngày đáng quên tại Indonesia khi nước này báo cáo kỷ lục 47.899 ca mắc COVID-19, tăng gấp 7 lần so với tháng trước, nâng tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại đây lên 2,6 triệu.

Indonesia đang phải chống chọi với một đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng được thúc đẩy bởi biến thể Delta dễ lây lan khiến hệ thống y tế nhiều nơi sụp đổ, đồng thời trở thành ổ dịch lớn nhất tại châu Á thời điểm hiện tại.

Theo Nikkei Asia, tỷ lệ số ca mắc COVID-19 tại Indonesia là 132 ca/1 triệu người cao hơn so với Ấn Độ chỉ ghi nhận 26 ca/một triệu người trong ngày hôm qua.

Người dân xếp hàng chờ đợi để nạp bình oxy bên ngoài nhà máy ở ở Jakarta, Indonesia,
Người dân xếp hàng chờ đợi để nạp bình oxy bên ngoài nhà máy ở Jakarta, Indonesia.

Bộ trưởng Y tế Budi Gunadai Sadikin cho biết nhu cầu oxy y tế của người dân đã vượt quá khả năng sản xuất, trong khi 9 tỉnh báo cáo công suất lấp đầy giường bệnh trên 80%, bao gồm Jakarta và Tây Java. 

Để giải quyết vấn đề cấp bách trước mắt, Indonesia gấp rút nhập khẩu 40.000 tấn oxy lỏng và hơn 40.000 máy cô đặc oxy từ Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản để cho phép các trường hợp mắc COVID-19 nhẹ hơn có thể tự điều trị tại nhà. 

Tương tự Indonesia, Malaysia cũng ghi nhận số ca nhiễm SARS-CoV-2 kỷ lục trong 24 giờ qua với hơn 11.000 trường hợp, trong bối cảnh hệ thống y tế quá tải và đối mặt nhiều khủng hoảng khi số lượng bệnh nhân tăng đột biến.

Với 855.949 ca mắc COVID-19 cho đến nay, Malaysia là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhiễm bệnh trên đầu người cao nhất tại Đông Nam Á.

“Chúng tôi đang thay bình oxy theo giờ. Một số bệnh nhân có thể được yêu cầu chia sẻ oxy với năm bệnh nhân khác” - một nhân viên y tế giấu tên cho biết.

Tổng giám đốc Cơ quan Y tế Malaysia, Tiến sĩ Noor Hisham Abdullah chia sẻ một trong những lý do của đợt bùng phát dịch mới đây là sự xuất hiện của biến thể Delta có thể lây lan qua đường không khí. Ông nói thêm, số ca nhiễm bệnh dự kiến sẽ tăng lên trong hai tuần tới trước khi trở về mức ổn định.

Malaysia ghi nhận số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng đột biến trong nhiều ngày qua.
Malaysia ghi nhận số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng đột biến trong nhiều ngày qua.

Sáng 14/7, Nội các Thái Lan đã thông qua gói hỗ trợ tài chính trị giá 42 tỷ baht (gần 1,3 tỷ USD) cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đợt đóng cửa một phần, hiện đang được thực hiện ở Bangkok và 9 tỉnh khác để ngăn chặn sự bùng phát dịch COVID-19. 9 nhóm lĩnh vực kinh doanh được đưa vào chương trình hỗ trợ tài chính, bao gồm xây dựng, khách sạn, dịch vụ ăn uống, nghệ thuật, giải trí…

Trong ngày 13/7, Thái Lan cũng báo cáo gần 8.700 ca mắc COVID-19. Kể từ ngày 1/4 đến nay, quốc gia này đã ghi nhận 324.849 bệnh nhân COVID-19, 228.029 người trong số đó đã hồi phục.

Minh Hương (theo CNA và Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI