Thảm kịch COVID-19 ở Indonesia: Bác sĩ đối mặt với lựa chọn kinh hoàng sẽ cứu hay bỏ chết bệnh nhân

08/07/2021 - 11:04

PNO - Tình trạng thiếu giường, cung cấp oxy và máy thở ở Indonesia đã khiến các bác sĩ phải đưa ra quyết định kinh hoàng là ai trong số các bệnh nhân COVID-19 của họ sẽ được chọn để cứu sống ai và ai sẽ chết.

Bác sĩ Nur Chandra Bunawan, 35 tuổi, đến từ Bệnh viện Đa khoa Kramat Jati ở Đông Jakarta cho biết: Trong 11 năm làm bác sĩ, tôi chưa bao giờ trải qua tình huống như thế này. Hiện tại rất khó tìm được bệnh viện. Chúng tôi thường phải quyết định xem bệnh nhân nào có cơ hội sống sót cao hơn".

"Tại sao phải đi đến điều này, tại sao chúng ta phải lựa chọn? Đây là một quyết định khó khăn. Tất cả mọi người đều bình đẳng. Nhưng vì lượng oxy và không gian hạn chế nên chúng tôi phải lựa chọn", bác sĩ Nur Chandra Bunawan nói thêm.

Giữa hàng loạt bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện, các bác sĩ đang phải chiến đấu với mệt mỏi và kiệt sức, bác sĩ Nur cho biết, vài chục đồng nghiệp của anh cũng đã mắc bệnh COVID-19 dù họ đã được tiêm chủng đầy đủ.

Mọi người nghỉ ngơi trên giường bệnh bên trong khu cấp cứu cho bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện do chính phủ điều hành ở Jakarta, vào ngày 29 tháng 6 năm 2021. ẢNH: REUTERS
Bệnh nhân COVID-19 đang cấp cứu tại một bệnh viện do chính phủ điều hành ở Jakarta - Ảnh: Reuters

Hệ thống chăm sóc sức khỏe mong manh của Indonesia đang đứng trên bờ vực của sự sụp đổ. Các trường hợp mắc mới hàng ngày đã đạt mức cao kỷ lục trong ba tuần qua do chuyến du lịch ồ ạt trong lễ Hari Raya Aidilfitri vào tháng Sáu và sự lây lan của biến thể Delta.

Quốc gia đông dân thứ 4 thế giới với 270 triệu người đã chứng kiến ​​34.379 ca nhiễm và 1.040 ca tử vong vào hôm qua (7/7). Con số này đã nâng tổng số ca nhiễm của cả nước lên 2,38 triệu người và số ca tử vong lên 62.908 người.

Các phương tiện truyền thông xã hội tràn ngập những lời kêu cứu tìm phòng bệnh, bình oxy và huyết tương dưỡng bệnh cho người bệnh.

Những căn lều tạm thời đã mọc lên và không gian được thay thế khi các bệnh viện ở Jakarta và các vùng khác của Java, chẳng hạn như Bekasi ở Tây Java và Solo ở Trung Java, hầu như không thể đối phó với số lượng bệnh nhân COVID-19 tăng vọt giữa làn sóng lây nhiễm chưa từng có.

Nền tảng dữ liệu công dân LaporCOVID-19, nơi đã giúp mọi người tìm giường bệnh, cho biết tuần trước rằng họ không thể nhận thêm yêu cầu hỗ trợ nữa, vì tình nguyện viên của họ đã rất khó khăn để tìm kiếm giường trống.

Khi các bệnh viện quá tải, các gia đình đua nhau mua bình oxy để chăm sóc người thân, kể cả người hấp hối, tại nhà.

LaporCOVID-19 đưa tin hôm 6/7 rằng có 265 người ở 10 tỉnh trong và ngoài Java, bao gồm quần đảo Riau, Lampung và Đông Nusa Tenggara, đã chết sau khi tự cách ly tại nhà.

Bác sĩ Galuh Chandra Kirana Sugianto, người làm việc tại hai bệnh viện tư nhân ở Jakarta, coi tình hình hiện tại là "ngoài tầm kiểm soát".

Cô cho biết đôi khi cô cảm thấy "bất lực" khi tiếp xúc với những bệnh nhân nặng trong bối cảnh trang thiết bị hạn chế, đặc biệt là máy thở. Tuổi tác, tình trạng hôn nhân và tiền sử sức khỏe là một trong những yếu tố được tính đến khi quyết định ai có thể nhận được máy thở.

"Những người trẻ tuổi sẽ được ưu tiên. Họ sẽ được hỏi xem họ đã kết hôn hay còn độc thân. Chúng tôi sẽ chọn một người trụ cột gia đình, vẫn còn trẻ, không có bệnh đồng mắc và có cơ hội bình phục cao hơn. Chúng ta đang ở thời điểm phải chọn ai để cứu", bác sĩ Galuh Chandra Kirana Sugianto nói.

Các bệnh nhân nghỉ ngơi tại một căn lều tạm bên ngoài một bệnh viện chính phủ ở Bekasi, ngoại ô Jakarta, vào tháng trước. ẢNH: REUTERS
Các bệnh nhân tại một căn lều tạm bên ngoài một bệnh viện chính phủ ở Bekasi, ngoại ô Jakarta, vào tháng trước- Ảnh: Reuters

Tổng thư ký Hiệp hội Bệnh viện Indonesia (Persi), Tiến sĩ Lia Partakusuma, cho biết công suất sử dụng giường trên toàn quốc vẫn ở mức 74% nhưng nhiều bệnh viện trên khắp đảo Java đã đạt 100%.

"Các bác sĩ thường xem xét ai có cơ hội sống lớn hơn. Không thể tránh khỏi tình huống hỗn loạn này, những người có khả năng sống sót sẽ được cứu trước. Đây là điều mà chúng tôi chưa từng làm", bà nói về tình huống đau đớn này.

Tiến sĩ Lia cũng lưu ý rằng công suất sử dụng giường tại một số bệnh viện trên đảo Bali cũng tăng lên 70%, từ khoảng 50% vào tuần trước. Bà cho biết thêm, công suất sử dụng giường tại các bệnh viện ở một số tỉnh ngoài Java và Bali, chẳng hạn như Aceh, Quần đảo Riau, Nam Sumatra và Trung Kalimantan cũng đã hết.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe mong manh của Indonesia đang đứng trên bờ vực của sự sụp đổ. ẢNH: REUTERS
Hệ thống chăm sóc sức khỏe mong manh của Indonesia đang đứng trên bờ vực của sự sụp đổ - Ảnh: Reuters

Ông Luhut Pandjaitan, Bộ trưởng cấp cao giám sát các hạn chế khẩn cấp của cộng đồng trên khắp Java và Bali, cho biết rằng chính phủ đang chuẩn bị cho "tình huống xấu nhất" nếu số ca mắc mới hàng ngày trên toàn quốc vượt mốc 40.000, bằng cách đưa vào bệnh viện, thuốc men và oxy sẵn sàng.

Trong số này có việc biến khu ký túc xá ở Đông Jakarta thành cơ sở điều trị COVID-19, được trang bị các đơn vị chăm sóc đặc biệt và có thể chứa hơn 800 bệnh nhân, và việc sử dụng các bệnh viện quân đội và cảnh sát ở Jakarta và Surabaya để điều trị cho COVID-19 trường hợp. “Chúng tôi đang triển khai tất cả các nguồn lực", ông nói.

Thảo Nguyễn (theo AFP, Reuters, Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI