Bước chân đầu tiên trên hành trình yêu thương

12/12/2021 - 09:56

PNO - Món salad rau chân vịt chỉ là bước chân đầu tiên trong hành trình yêu thương của nhà văn Gong Ji-Young.

Tôi chọn cuốn Công thức nấu ăn tặng con gái (tác giả Gong Ji-Young) có lẽ vì thoạt trông nó như một món quà, nhất là với một bà mẹ không khéo léo như tôi. Thay vì vào bếp làm một món đặc biệt cho sinh nhật con, tôi chọn một tập hợp các món ăn mà con có thể tự nấu, nhất là vào ngày bắt đầu một tuổi mới. Hóa ra sự vụng về của tôi cũng có những cái hay bất ngờ. 

Công thức nấu ăn tặng con gái - Ảnh: Internet 
Sách Công thức nấu ăn tặng con gái - Ảnh: Internet 

 

Có lẽ vì là một nhà văn nổi tiếng đồng thời là một người mẹ bận rộn, áp lực nhưng “biết coi trọng sự sống của bản thân”, những món ăn trong cuốn sách vô cùng giản dị, dễ thực hành. 

Công thức nấu ăn tặng con gái không đơn giản chỉ là cuốn sách với những món ăn. Chỉ vỏn vẹn 27 món, mỗi món dành cho những hoàn cảnh hết sức đặc biệt dường như ai cũng từng trải qua trong đời.

Ai cũng có những ngày “hy vọng rụng rơi”, những ngày cảm thấy mình thật thảm hại. Những lúc đó, bạn làm gì?

Có khi bạn còn cảm thấy không thể nuốt nổi một ngụm nước, nói gì đến việc nấu ăn. May thay, nhà văn Gong Ji-Young đã khuyến khích con gái bà chỉ cần năm phút cho một dĩa salad rau chân vịt: chút dầu ô-liu và ít phô mai bột Parmesan… “rắc đến khi nào con thỏa cơn bực thì thôi”.

Nếu không thỏa cơn bực thì cũng có thể rắc đến khi… xót tiền, tôi tự đùa với mình. Nỗi xót tiền có khi cũng xua đi cơn ủ ê của mỗi người, nhắc rằng ta vẫn còn việc phải làm. Tự thân món rau chân vịt với rất nhiều vitamin, cộng thêm màu sắc, cách phối nguyên liệu hay bày biện cũng có thể cải thiện tâm trạng. 

Nhưng tác giả không dừng ở đó mà thông qua những trang sách, bà còn đưa cho con gái những lời khuyên nho nhỏ. Ví dụ hãy nhặt nhạnh những gói phô mai tặng kèm khi gọi pizza vì đôi khi chúng vô cùng hữu ích; hãy luôn trữ sẵn một túi hạt hạnh nhân để rắc lên thức ăn vì chúng vừa ngon lại vừa sang.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Nếu không mua được hạnh nhân, bạn cũng có thể rắc một ít mè trắng lên món salad hoặc rau xào. Đây là kinh nghiệm người viết học được sau ba năm làm một người nội trợ toàn thời gian.

Thông thường, khi căng thẳng, một số người có khuynh hướng ăn rất nhiều. Theo Gong Ji-Young, “chứng trầm cảm hay các cảm xúc cáu giận, tức tối phần lớn đều bắt nguồn từ trạng thái thừa dinh dưỡng”. Món salad giúp dọn dẹp phần ruột bên trong đồng thời cơ thể bên ngoài cũng được chăm sóc. “Mẹ cũng mong con luôn giữ sẵn một lọ tinh dầu oải hương nhỏ bên mình, về sau con sẽ thường xuyên cần đến nó đấy”.

Hẳn nhiều người biết tác dụng thư giãn, trấn an tinh thần và cả kháng viêm của oải hương, nhưng có mấy bà mẹ có thể mua cho con hoặc dặn dò con điều ấy. 

Xem ra món salad rau chân vịt chỉ là bước chân đầu tiên trong hành trình yêu thương của Gong Ji-Young. Còn nhiều bài học thú vị khác cũng được viết bằng thứ ngôn ngữ tinh tế, khoa học, kinh nghiệm sống và trái tim bao dung của một người mẹ. Mỗi món ăn đều là những bí kíp được trao truyền như những quan niệm, đúng hơn là những triết lý đầy thú vị về cuộc đời. 

An Di 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI