Bình tĩnh sống

17/10/2020 - 10:15

PNO - Nếu lo lắng, rối trí hay sợ hãi, tôi thậm chí chẳng thể tự chăm sóc mình, nói gì đến chăm sóc gia đình hay ai khác. Việc tìm thấy bình tĩnh bên trong cho phép tôi phát triển năng lực để trưởng thành và tận dụng sức mạnh, phát huy tối đa và tốt nhất các tiềm năng của mình.

COVID-19 vẫn đang hoành hành trên thế giới. Thời gian qua, nhiều người xôn xao chuyện các chính khách, người nổi tiếng phải nhập viện vì vi-rút. Ở Việt Nam, tình trạng bán tháo các nhà hàng, khách sạn hạng sang tiếp tục diễn ra, những nơi buôn bán sầm uất, đắt đỏ trước đây trở nên hiu quạnh, nền kinh tế gặp nhiều thách thức. Mỗi gia đình cũng phải chi tiêu tằn tiện hơn. 

Để vượt qua thử thách, trước tiên tôi phải đi vào trong tâm trí mình, ngừng sợ hãi hay rối bời, ngừng hết những suy nghĩ tiêu cực, đổ lỗi và phàn nàn, than vãn. Khi ấy, tôi tìm thấy tĩnh lặng, bình an và điềm tĩnh. Nếu lo lắng, rối trí hay sợ hãi, tôi thậm chí chẳng thể tự chăm sóc mình, nói gì đến chăm sóc gia đình hay ai khác. Việc tìm thấy bình tĩnh bên trong cho phép tôi phát triển năng lực để trưởng thành và tận dụng sức mạnh - phẩm chất nội tại mà tôi có, đồng thời phát huy tối đa và tốt nhất các tiềm năng của mình. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bình tĩnh là điểm khởi đầu. Tôi không thể bắt đầu điều gì tốt đẹp trong một tình trạng bão tố trong lòng. Tôi có thể làm nỗi sợ của mình lắng xuống bằng cách thấu hiểu rằng đấy không phải là tận thế. Thay vì tạo ra nỗi sợ quanh mình, tôi có thể bình tâm lại, suy nghĩ tích cực, và tiếp cận gia đình mình với ý thức đó. Rồi tôi có thể lan tỏa sự bình tâm. Nếu sợ, tôi lây lan nỗi sợ cho người khác. Bình tĩnh và quyết định mình cần làm gì, làm như thế nào và làm vào lúc nào, tức là tôi đang chia sẻ điều này với những người quanh tôi, thông qua sóng rung động và điều đó lan tỏa ra thế giới. Rồi những người khác cùng tư tưởng với tôi cũng sẽ bắt đầu làm theo.

Rất nhiều người cảm nhận rằng tình huống đẩy khả năng giữ bình tĩnh ra khỏi họ thật xa. Vấn đề sức khỏe tâm thần gia tăng và bạo lực bùng phát dữ dội ở nhiều nơi trên thế giới. Chúng ta đang chứng kiến những gì vốn yếu trước đây, giờ vỡ tan thành từng mảnh. Ai đó đang sống trong một căn hộ nhỏ, đã mất việc làm, có thể còn có người thân nào đó trong nhà không được hạnh phúc, và cái người ấy cứ trút giận lên đầu mọi người xung quanh. Có người lại thấy mình đã trở thành vấn đề của chính mình, và không thể tự thoát ra khỏi cái hố mình đã rơi xuống. Vậy đâu là bước chân đầu tiên để có thể tiến đến chốn bình yên trong cõi lòng?

Không thể giải quyết các vấn đề khi đứng ngang tầm với chúng. Tôi cần bước lên phía trên. Tôi muốn dùng thuật ngữ “người quan sát”. Chúng ta cần thoát ra khỏi tình huống. Nhiều năm trước, một nhà hoạt động xã hội đã nói với tôi rằng nếu cô ấy đang “ở trong” một tình huống với gia đình, cô ấy phải thoát ra khỏi tình huống và là một người quan sát. Với sự tách rời này, cô ấy có thể hiểu những gì đang xảy ra rõ ràng hơn, và giúp đỡ những người có liên quan tốt hơn khi trở lại tình huống.

Về mặt thể lý tôi đang ở đây, nhưng tôi nâng ý thức lên cao, và nhìn xem điều gì đang xảy ra trên khắp địa cầu, cũng như điều gì đang xảy ra trong gia đình mình. Quan sát những gì đang diễn ra một cách thuận lợi từ vị trí này, tôi có thể thấy nhiều điều xảy ra trong cuộc sống, ngoài tình huống nhỏ bé của mình. Bước thứ hai, giữ bình tĩnh và tiếp tục quan sát. Bước thứ ba, tôi quay trở lại tình huống đó với sự bình tĩnh đã nếm trải được. 

Chỉ một khoảnh khắc bình tĩnh thôi cũng sẽ mang lại một năng lượng khổng lồ cho cuộc đời hành động của bạn. Khi chúng ta gắn chặt với sự bình tĩnh bên trong này, chúng ta sẽ có thái độ khác, nhiều ý nghĩa hơn. Ta có thể tự cười mình về những sai lầm, xáo động, và bước ra khỏi chúng, hơn là vật vã trong chúng. Nhờ vậy, ta có thể giúp những người khác cũng mỉm cười. 

Bình An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI