Bí quyết của những người luôn mỉm cười

07/03/2024 - 06:11

PNO - Phụ nữ luôn muốn trở thành những đóa hoa rực rỡ, nhưng đôi khi lại quên mất rằng mình vốn sinh ra đã là một bông hoa. Được là mình, biết hài lòng với cuộc sống là bí quyết hạnh phúc giản đơn nhất.

Hãy gặp những phụ nữ từ bao hoàn cảnh, độ tuổi khác nhau nhưng họ đều luôn yêu đời, sống nhiệt thành và khiến cuộc đời cũng… yêu họ đắm say.

Cứ tận hưởng điều mình đang có

Nguyễn Thùy Chi (sinh năm 1990, hiện đang sống tại Hà Nội) không bước đi như bình thường được từ năm lên 4 tuổi.

Vì mắc một dạng khuyết tật bẩm sinh tổn thương não dẫn tới các cơ bị co cứng, Thùy Chi lớn lên cùng chiếc xe lăn, nhưng vẫn luôn cố gắng để theo đuổi con đường tri thức. Sau khi tốt nghiệp Học viện Báo chí tuyên truyền, Thùy Chi tìm cho mình con đường để được cống hiến cho cộng đồng.

Thùy Chi và đam mê vẽ như một cách bộc lộ cảm xúc
Thùy Chi và đam mê vẽ như một cách bộc lộ cảm xúc

Hiện Chi đang là chủ nhiệm Câu lạc bộ Người sống với bệnh bại não tại Việt Nam và là ủy viên câu lạc bộ trực thuộc Hội Gia đình trẻ bại não Việt Nam - CPFAV ở Hà Nội. Ngoài công việc chính, Thùy Chi còn thích vẽ tranh, dù việc cầm cọ vẽ rất khó khăn, có khi phải nằm ra giường để vẽ. Cô gái cũng luôn mở lòng đón nhận tình yêu và luôn mong có một người bạn trai song hành.

Khi được hỏi làm thế nào để có thể nhìn cuộc đời này một cách tươi sáng, Thùy Chi kể: “Khi đã trải qua đủ sóng gió, tôi nhận thấy mọi thứ sẽ không quá tệ nếu mình chịu thay đổi góc nhìn và tâm thế. Trong tình yêu hay cuộc sống, tôi chỉ đơn giản là cứ tận hưởng cái mình đang có và cảm thấy. Cuộc đời tuy dài nhưng cũng ngắn ngủi, khổ đau vốn nhiều rồi nên tôi thấy nên góp nhặt sự an vui và không đòi hỏi quá nhiều vào tương lai. Tôi luôn cố gắng theo đuổi môn vẽ vì được bộc lộ cảm xúc qua màu sắc. Khi vẽ, tôi như tìm thấy sự an ủi và xoa dịu mọi ưu phiền. Tôi cũng thích múa đương đại, âm nhạc…”.

Phải ngắm hoa, cà phê rồi mới đi

Lê Thị Kim Loan (39 tuổi, sống tại Đà Nẵng) lại thấy việc được chăm sóc nhà cửa, nấu bữa cơm ngon là những điều tuyệt vời. Chị Loan luôn tự nhận mình là người đàn bà bình thường, nhưng làm việc ở công sở lẫn làm việc nhà không hề là gánh nặng với chị mà chúng luôn khiến chị cảm thấy hạnh phúc.

Mỗi ngày, chị sẽ thức dậy lúc 4 giờ sáng, vận động nhẹ, đọc sách và ngồi ở ban công ngắm hoa. Sau đó, chị sẽ xuống bếp làm đồ ăn sáng cho cả nhà. Vợ chồng chị luôn có thời gian uống cà phê tại nhà trước khi đến nơi làm việc.

Chị Kim Loan bên những chậu hoa do mình tự tay trồng và chăm sóc
Chị Kim Loan bên những chậu hoa do mình tự tay trồng và chăm sóc

Mỗi món ăn chị lên đĩa, trước hết phải đẹp, rồi mới ngon. Chồng con có đi nhà hàng cũng nhớ cơm nhà. Trong nhà chị, bao giờ cũng có hoa tươi, vừa thơm vừa làm ngôi nhà sáng bừng lên.

Khi hỏi về việc lấy đâu ra năng lượng để những bữa cơm luôn ngon, nhà cửa luôn sạch sẽ và vẫn hoàn thành tốt việc cơ quan, chị Loan cho biết: “Tôi luôn thấy biết ơn khi chính tay mình được góp phần lớn trong việc xây tổ ấm. Bí quyết để có được sự cân bằng vốn nằm ở sự sắp xếp thời gian hợp lý, biết đặt trách nhiệm công việc và tình yêu dành cho gia đình lên ưu tiên. Ngoài ra, mình phải luôn dành thời gian để chăm sóc và làm đẹp bản thân để nuôi dưỡng cảm xúc”. 

Ở nhà, tại sao không… trang điểm? 

Chị Ruby Hồng Ngọc (38 tuổi, hiện đang sống ở California) luôn giữ được nét tươi trẻ và rạng rỡ dù cuộc đời cũng từng trải qua không ít giông bão. Có những lúc đi bên cạnh cậu con trai 16 tuổi, nhiều người tưởng nhầm chị Ngọc là… bạn gái của con.

Khi hỏi về bí quyết để giữ nét thanh xuân, chị Ngọc chia sẻ giản dị: “Vì tôi luôn giữ góc nhìn lạc quan đối với mọi việc và dù bận rộn mưu sinh, tôi luôn dành thời gian cho những niềm vui rất đàn bà”.

Chị Hồng Ngọc thích trang điểm và chụp hình. Dù đánh giá cao vẻ đẹp nội tâm, nhưng việc chăm sóc ngoại hình, phụ nữ không nên lơ là
Chị Hồng Ngọc thích trang điểm và chụp hình. Dù đánh giá cao vẻ đẹp nội tâm, nhưng việc chăm sóc ngoại hình, phụ nữ không nên lơ là

Niềm vui đàn bà của chị Ngọc là trang điểm, chụp hình, chăm sóc thú cưng và trồng hoa. Chị thích tạo và giữ cho mình những bộ hình đẹp, để lưu giữ kỷ niệm. Với chị, phụ nữ nên đẹp mọi lúc, mọi nơi, nhất là ở nhà. Nếu biết cách trang điểm, sẽ không hề mất nhiều thời gian hay mất nhiều tiền.

Hằng tuần, chị cũng thường có những cuộc hẹn trong ngôi nhà xinh đẹp để cùng bạn bè thưởng trà, làm đẹp, chuyện trò hay chụp ảnh… Chị thích màu hồng và luôn muốn tô hồng cuộc sống của mình. “Mỗi người được cầm chiếc cọ để tự tô lên màu sắc cho bức tranh riêng. Nếu chọn gam màu sáng, bạn sẽ thu hút được những điều rực rỡ, đẹp đẽ đến” - chị Ngọc chia sẻ.

Phụ nữ chỉ nhiều tuổi, chứ không già

Chị Nguyễn Phương, 60 tuổi (hiện đang sống tại Hà Nội), tự nhận mình là một “người nhiều tuổi”. Theo chị, người nhiều tuổi có nhiều trải nghiệm nhưng hoàn toàn vẫn có thể giữ được nhiệt tình sống và không ngừng làm đẹp cho đời. Chị càng trân trọng hơn thời gian mình có để được yêu thương chồng con, chăm sóc các cháu và vui với niềm đam mê yoga.

Gần bốn thập niên bên nhau, ông xã chị vẫn thường viết những lá thư tay dành cho vợ, ngay cả khi đang sống cùng nhà. Ông khó ngủ nên thường dậy sớm, nhưng không muốn đánh thức vợ nên để lại những lời nhắn. Có khi là chuyện mắm muối, chai dầu ăn, nhưng cũng có khi là những lời trân trọng, yêu thương.

Chị Nguyễn Phương bên ông xã
Chị Nguyễn Phương bên ông xã

Còn chị Phương, sau những năm tháng nuôi dưỡng 2 cô con gái giỏi giang và thành đạt, nay chị tập trung vào việc chị yêu thích. 5 năm tập yoga, chị thực hiện được những động tác khó mà người trẻ cũng phải lắc đầu. Chị duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, ưu tiên rau củ quả, gội đầu dưỡng sinh… Nhờ vậy, chị vẫn luôn dẻo dai, ngời xuân sắc so với độ tuổi.

"Phụ nữ tuổi nào cũng vậy, khi xác định được mục tiêu sống, đặt công việc và gia đình lên hàng đầu nhưng không quên việc chăm sóc bản thân thì nhất định sẽ hạnh phúc" - chị Phương tâm sự.

Hẳn là vậy, một phụ nữ hạnh phúc khi không cảm thấy mệt nhọc với những công việc. Dù bao nhiêu tuổi, họ vẫn chọn được một tâm thế vui vẻ với cuộc sống, làm tròn trách nhiệm gia đình và dành thời gian cho riêng mình.

Người phụ nữ biết từ chối những căng thẳng, tiêu cực sẽ luôn dịu dàng với thế giới, luôn lạc quan trước mọi tình huống. Và tất nhiên, yêu đời là hạnh phúc. 

Cát Tường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI