Bí quyết của bà mẹ có con luôn khỏe mạnh khi đi lớp

23/08/2015 - 07:00

PNO - Tới trường, các bé sẽ phải tạm rời xa vòng tay bố mẹ. Vậy làm sao để bé vẫn khỏe mạnh dù không có bố mẹ ở bên chăm sóc?

Chị Nguyễn Hương Trà (29 tuổi, Lĩnh Nam - Hà Nội), là mẹ của bé Phùng Thái An (7 tuổi) đã chia sẻ một vài bí quyết mà chị áp dụng và dạy con để bé luôn có sức khỏe tốt dù không có bố mẹ theo sát khi đi học.

1. Thường xuyên rửa tay

Rửa tay thực sự rất quan trọng. Bởi vì trường học là mái nhà của đống vi trùng đủ chủng loại. Rất nhiều trẻ em không có thói quen rửa tay và rửa không đúng cách.

Chị Trà thường chuẩn bị sẵn cho con một chai nước rửa tay trong cặp. Như thế sẽ tiện lợi hơn rất nhiều mỗi khi con cần nhanh chóng khử trùng đôi tay trước giờ ăn.

2. Dạy con không được lấy tay sờ mặt hoặc đặt tay vào trong miệng

Đây là một chi tiết rất đơn giản, nhưng ít có ông bố bà mẹ nào để ý. Trẻ em rất hay chạm tay vào mặt hoặc đặt ngón tay hay thậm chí là cả bàn tay vào miệng, đó chính là nguyên nhân của rất nhiều bệnh đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm. Trong khi trên đôi bàn tay bé xinh ấy lại có rất nhiều vi trùng tụ tập nếu không rửa tay thường xuyên. Khi bàn tay đặt gần miệng, mắt, mũi,... vi khuẩn sẽ tìm cách xâm nhập vào bên trong cơ thể bé.

3. Đừng chia sẻ đồ uống, thức ăn hay đồ dùng cá nhân

Từ khi còn nhỏ, bé Thái An đã được bố mẹ dạy phải biết rộng lòng sẻ chia, nhưng chia sẻ không phải lúc nào cũng tốt.

Bi quyet cua ba me co con luon khoe manh khi di lop

Sức khỏe của con khi tới trường là vấn đề mà bậc cha mẹ nào cũng hết sức lo lắng (Ảnh minh họa).

Trẻ con đi học rất thích chia sẻ đồ ăn thức uống với bạn bè. Đó chính là sự chuyển giao vi khuẩn từ bạn này sang bạn kia mà không hề hay biết. Người mang vi trùng có thể không hề hấn gì vì đã có miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Nhưng chính mầm bệnh đó lại có thể gây bệnh cho người khác! Vậy nên chị Trà luôn dặn bé chỉ ăn những gì của mình và để bạn bè ăn đồ của họ.

4. Dạy bé cách chăm sóc bản thân

Những môn học về giáo dục sức khỏe dường như ngày càng vắng bóng trên những trang sách của con trẻ. Trẻ con thời buổi này phải bận rộn với toán lý hóa văn sử địa mà quên luôn tìm hiểu về bản thân mình. Vậy nên vợ chồng chị Trà đã áp dùng bí quyết trở thành thầy giáo dạy môn học bổ ích này cho con. 

Ví dụ là trẻ cần được học về cách lan truyền của virus. Chị nói với con rằng nếu một người bạn trong lớp ho suốt cả ngày thì con nên cách xa bạn ấy một chút, vì con có thể là người tiếp theo bị ốm. Nhờ đó, bé sẽ tự phòng được bệnh cho chính mình.

5. Khi trẻ ốm đừng cho trẻ đến trường

Dù gia đình nào cũng bận rộn nhưng vẫn bấm bụng cho bé đến trường khi bé không khỏe thì chỉ kéo dài thêm bệnh tật của bé mà thôi. Một là lúc thể trạng không tốt, sẽ rất dễ "đón chào" thêm mấy loại virus khác đến "nhập hội" với con virus đang hành hạ bé. Hai là bạn bè của bé sẽ bị lây bệnh và xui xẻo hơn nữa là con của bạn có thể sẽ mắc lại chính căn bệnh mà bé vừa khỏi từ bạn bè xung quanh. 

Với gia đình chị Trà, khi con bị ốm, chị sẽ cố gắng thu xếp công việc để bé nghỉ ngơi tại nhà, thay vì phải mệt mỏi ở trường.

6. Uống nước và ăn uống lành mạnh

Điều rất quan trọng là trẻ em cần phải uống nhiều nước và cả một chế độ ăn uống cân bằng. Khi đó cơ thể bé nhỏ của con sẽ luôn cân đối, khỏe mạnh để sẵn sàng chiến đấu chống lại những con vi trùng xấu xa ngay từ khi chúng mon men tới gần.

7. Ngủ đủ

Khi không ngủ đủ, cơ thể sẽ yếu đi từng ngày. Khi yếu đi tất nhiên bệnh tật cũng dễ gõ cửa hơn. Trẻ con ngày nay có rất nhiều việc phải làm hay trò vui để chơi. Việc ngủ không đúng giờ, không đủ giấc là chuyện ngày càng quen tai.

Bi quyet cua ba me co con luon khoe manh khi di lop

Một thói quen bất di bất dịch mà vợ chồng chị Trà áp dụng với bé Thái An là "huấn luyện" con lên giường ngủ đúng giờ, dù là ngày nghỉ hay ngày thường và kể cả khi con đang mải chơi.

Nhờ một vài bí quyết trên, bé Thái An từ khi đi học mầm non đến tiểu học, đã luôn đảm bảo sức khỏe, ít khi ốm và những lần ốm cũng không kéo dài.

Thủy Tiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI