Bà già viết thư gởi cháu… ChatGPT

21/02/2023 - 06:05

PNO - "Cháu đừng đắc thắng vì con người sẽ không hoảng loạn vì cháu đâu!”.

Cháu thân mến,

Xung quanh bà, mọi người sôi lên vì cháu, vì cháu biết nhiều quá, hỏi một câu, cháu tuôn ra cả cái… khóa luận 6.000 trang chỉ trong chớp mắt, đến nỗi bà đang bệnh cũng phải ráng dậy tìm hiểu.

Cháu biết nhiều thứ, làm thay đổi công việc của loài người, thay đổi cách học nhồi nhét (Vì chả ai có thể nhớ nhiều như cháu. Và khi cháu có bộ nhớ khủng đến thế thì con người chả việc gì mà nhớ cho mệt). Phải thay đổi thôi. Con người sẽ làm việc khác hay hơn là nhớ.

Ảnh mang tính minh họa - Rawpixel.com
Ảnh mang tính minh họa - Rawpixel.com

Người ta cãi nhau xem liệu trường học có nên “cấm cửa” cháu  không. Họ lo học trò đi thi nhờ cháu giúp gian lận. Có thầy nghĩ cách trước khi ra đề thi sẽ hỏi cháu trước. Thí dụ hỏi, này Chat ơi, nếu thi vấn đề này ABCD, cháu thấy khó và bí cái gì chưa biết rõ? Thế là thầy lấy luôn cái bí của em Chat để… ra đề. Phen này thì học trò gian cứ gọi là... toi hết!

Nghe nói cháu đi thi và đậu cả y khoa, kinh doanh lẫn luật. Vậy bà hy vọng con người sẽ được chữa bệnh tốt hơn. Giới y khoa ở California đã thử cháu và dù cháu chưa thay được bác sĩ, nhưng đã có thể chẩn đoán chính xác một số bệnh. Bà vững tin, mặc cho nhiều người đang cố tìm xem cháu sai thế nào.

Trên mạng xã hội Việt Nam, người ta cười cháu khi hỏi tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố, về cái tiền đồ đen tối của chị Dậu phải bán con, bán chó thì cháu lại bảo là ông Ngô Tất Tố cổ súy việc tắt đèn để… tiết kiệm nhiên liệu, phong trào cứu trái đất, cứu môi trường. Haha, thế là khối thứ cháu không biết nha.

Có nhiều thứ bà đố cháu giải quyết được không nhé! Sao mà con người vẫn khổ vì những thứ đơn sơ như phạt nuôi chó ở chung cư thì ai xử lý (có vụ cha bảo vệ con khỏi bị chó cắn mà bị chủ chó hành hung); bệnh nhân xếp hàng cả buổi ở bệnh viện chỉ để bác sĩ khám cho vài phút, đến nỗi có bệnh viện tồn tại tới 3 loại cò: cò xếp hàng, cò dắt thẳng vào phòng, cò cấp cứu. Có nơi cò quát cả nhân viên. Cò tìm bệnh nhân nghèo để đi xin tài trợ rồi… chia tiền cho mình.

Cò ở xứ ta không có súng như ở Mỹ nhưng dọa quay clip. Không chỉ bệnh viện mà tòa án xử, đám cưới, đám tang người nổi tiếng, “cò YouTube” cũng bao vây hành nghề, đánh bật cả nhà báo chính quy. Ghê lắm cháu ạ.

Sáng nay bà đọc trên mạng đã thấy có người hài mà buồn: họ gửi thư “Xin trở lại dùng hộ khẩu” vì đi xin giấy xác nhận cư trú còn bị hành kinh hơn dùng hộ khẩu.

Sáng nay, bà bước xuống giường, cái chân phản chủ đau quá không chịu bước, bà mới mắng: "Mày hành vừa thôi. Tao gọi cháu GPT đến… đuổi cổ cho mày thất nghiệp giờ!".

Ảnh mang tính minh họa - JCOMP
Ảnh mang tính minh họa - JCOMP

Bà cố lết được vì niềm vui nghĩ đến tương lai, nhưng cũng muốn cháu đừng kiêu ngạo mà hãy khiêm tốn. Vì các hãng khác đang cố sáng tạo ra những “con chat” giỏi hơn cháu. Nghe đâu Microsoft cũng có con Bing, còn Google cạnh tranh nghĩ ra con gì nữa đó.

Nhiều điều cháu vẫn chưa làm ngon lành đâu. Thí dụ thế giới vẫn chịu thảm họa động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Rồi chiến tranh, bên này khoe bên kia “chịu ngày chết chóc nhất”, bên kia lại dọa “cho cả nước đối phương bốc cháy hết”. Cháu làm gì được nào?

Sau nữa, bà rất thương khi nghe một hãng công nghệ lớn sa thải nhiều nhân viên. Hãng này nói: “Sự thay đổi này đem lại cho chúng tôi không gian để đầu tư và tạo ra vai trò mới”. Vậy họ chỉ nghĩ đến lợi ích của họ, mặc kệ nhân viên. 

Khi bà đọc tiểu sử của chàng Sam Altman - người sáng tạo ra cháu (và còn cô nào đó nữa), bà nói với bạn: “Giờ thì máy móc chưa thể có nhân cảm và sáng tạo hơn con người, cháu đừng đắc thắng vì con người sẽ không hoảng loạn vì cháu đâu!”.

Chà! Bà già bảo bệnh mà nhiều chuyện. Khéo mà bệnh vờ. 

Quảng Yên

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI