Người phụ nữ đứng sau ChatGPT

08/02/2023 - 06:33

PNO - Những ngày qua, khi ChatGPT - một chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) - thu hút cả thế giới, nhiều người thường nói đến CEO Sam Altman - gương mặt đại diện của công ty OpenAI. Tuy nhiên, chính CTO Mira Murati mới là người trực tiếp lãnh đạo đội ngũ tạo ra “siêu AI” này.

 

CTO Mira Murati, người trực tiếp lãnh đạo đội ngũ tạo ra ChatGPT - ẢNH: TIME
CTO Mira Murati, người trực tiếp lãnh đạo đội ngũ tạo ra ChatGPT - Ảnh: TIME

Mira Murati năm nay 35 tuổi. Cô tốt nghiệp Dartmouth College Hanover và từng làm trợ giảng tại Thayer School of Engineering thuộc Dartmouth College; nhân viên phân tích cho Goldman Sachs chi nhánh Tokyo; kỹ sư cho Zodiac Aerospace; quản lý sản phẩm cấp cao cho Tesla (chịu trách nhiệm sản xuất xe Model X); Phó chủ tịch sản xuất và kỹ thuật cho Leap Motion; Phó chủ tịch bộ phận trí tuệ nhân tạo ứng dụng cho OpenAI; và từ tháng 5/2022, cô đảm nhận vị trí CTO của OpenAI. 

(CTO - Chief Technology Officer) là người đứng đầu đội ngũ thiết kế, kỹ sư và kỹ thuật trực tiếp tạo ra sản phẩm. Nói một cách chính xác, Mira Murati là sếp đội ngũ kỹ thuật, đứng sau việc thiết kế và xây dựng kỹ thuật cho ChatGPT. Nhưng theo đánh giá chung của các chuyên gia thì CEO Sam Alman vẫn là linh hồn của ChatGPT.

Kể từ khi ra mắt vào tháng 11/2022, chỉ sau hơn 2 tháng, ChatGPT đã cán mốc 100 triệu người dùng - điều mà TikTok phải mất 9 tháng, trong khi Instagram phải đợi khoảng 2,5 năm. Tuy nhiên, công cụ này cũng đặt ra nhiều vấn đề về nguy cơ thông tin sai lệch và lợi dụng để gian lận trong học tập. Ngoài ra, các chuyên gia cũng đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ tiềm tàng đối với người lao động trong nhiều ngành nghề khi máy móc đang phát triển thông minh hơn từng ngày.

Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí TIME mới đây, Mira Murati cho biết, công ty của cô đã rất phấn khích vì không nghĩ mọi người thích thú với ChatGPT nhiều hơn mong đợi. Với những gì diễn ra, công ty đã đi trên một con đường mới. Tuy nhiên, Mira không quên bày tỏ mối lo ngại về chatbot. Nữ CTO nói rằng AI có thể bị lạm dụng bởi những kẻ xấu.

"AI có thể bị lạm dụng hoặc bị kẻ xấu lợi dụng. Vì vậy, có những câu hỏi về cách quản lý việc sử dụng công nghệ này trên toàn cầu. Theo chúng tôi, vấn đề là làm thế nào để bạn quản lý việc sử dụng AI theo cách phù hợp với các giá trị của con người. Khi phát triển những công nghệ này, chúng tôi thực sự muốn thúc đẩy trí thông minh chung, khả năng chung với độ tin cậy và an toàn. Nhưng khi bạn mở nó cho nhiều người sử dụng với nhiều nền tảng kiến thức và chuyên môn, lĩnh vực khác nhau thì cũng sẽ phải đối mặt cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực" - Mira bày tỏ.

Nói về điểm yếu lớn nhất của ChatGPT, Murati cho rằng đó là thông tin sai và bịa đặt thông tin. "Đây thực sự là một thách thức cốt lõi. Chúng tôi chọn cách giao tiếp với AI là đối thoại cũng để người dùng có thể phản hồi rằng câu trả lời của mô hình này là không chính xác. Từ đó, phần mềm có cơ hội nói chuyện tương tác qua lại với bạn, tương tự như cách chúng ta trò chuyện với một người khác”. Theo Mira, với những gì đang diễn ra, cô nghĩ rất cần các cơ quan quản lý và mọi người tham gia để tránh chatbot bị dùng sai cách hoặc bị dùng bởi kẻ xấu. 

Lệ Chi (theo TIME, CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI