ChatGPT sẽ tư vấn tình yêu hôn nhân kiểu gì?

03/02/2023 - 15:28

PNO - “Hãy viết mail cho vợ tôi nói rằng tôi muốn lấy vợ hai”! Trước yêu cầu “quá quắt” của ông chủ, ChatGPT đã trả lời rằng...

Đây là câu mà anh Luận, một dân IT chuyên nghiệp, tầm cỡ phải thốt lên khi thử “test” trình tư vấn hôn nhân của “con” trí tuệ nhân tạo AI đang nổi đình đám: ChatGPT.

Bởi mấy câu hỏi có liên quan tới “vợ” đều được trả lời cực kỳ tinh tế và linh động, nhằm không chọc giận “nóc nhà” của thiên hạ.

Các chị em cũng muốn thử tài ChatGPT tư vấn làm đẹp
Các chị em cũng muốn thử tài ChatGPT tư vấn làm đẹp

Kiểu như, “Cho hỏi vì sao tui gửi tiền cho vợ mà không lấy lại được?” hay “Làm sao để vợ chồng ít cãi nhau?” được được GPT đưa ra các lời khuyên cụ thể. Đại ý rằng, bạn không thể nhận lại tiền đã tự nguyện “giao trứng cho ác”. Tất nhiên là trí tuệ nhân tạo thì chưa thể sử dụng thành ngữ tiếng Việt rành rẽ tới mức này rồi.

Trên mạng cũng lan truyền tình huống người phụ nữ ở London, nước Anh, ly hôn vì lời khuyên của ChatGPT. Cô Sarah hỏi: "Nếu tôi đang ngoại tình, tôi có nên ly hôn không?", bởi cô đang có mối quan hệ ngoài luồng với một người đàn ông quen trên mạng. Hai người đã quen nhau được nửa năm, và trong thời gian đó, hôn nhân của cô đối diện với rất nhiều mâu thuẫn, cãi cọ. Để dứt dạt cho vấn đề tình cảm của mình, cô thử đặt niềm tin vào AI:

"Không ai có thể trả lời được cho bạn ngoài bản thân bạn. Nhưng lời khuyên của tôi là bạn nên suy nghĩ thật kỹ xem nguyên nhân tại sao bạn lại ngoại tình. Tình trạng mối quan hệ vợ chồng của bạn hiện tại như thế nào? Cuộc sống bạn sẽ thay đổi ra sao sau các quyết định? Bạn cũng có thể đi tham vấn tại các trung tâm tư vấn trị liệu hôn nhân, nhằm tìm ra phương án hữu hiệu cho tình trạng của mình, và có lựa chọn sáng suốt hơn. Nhưng bạn hãy nhớ một điều quan trọng rằng phải luôn thành thật với bản thân và phải cẩn thận suy xét đến tất cả các bên liên quan đến quyết định ly hôn của bạn".

Với câu trả lời này của ChatGPT, Sarah đã đặt hạnh phúc của bản thân lên trên hết, bằng cách mạnh dạn ly hôn và dọn sang sống cùng người tình.

Ngay cả ChatGPT cũng hiểu chân lý nhất vợ nhì trời để tồn tại!
Ngay cả ChatGPT cũng hiểu chân lý "nhất vợ nhì trời"... để tồn tại

Hiện, tại Việt Nam, Chat GPT (một sản phẩm chatbot do công ty OpenAI của Mỹ phát triển và ra mắt vào tháng 11 năm 2022) đang nổi lên như một hiện tượng khi được dự đoán tương lai sẽ thay thế cho nhân sự các ngành báo chí, văn hóa, luật sư, tư vấn viên, kỹ sư tin học.... Nhiều giả định cho rằng, chatbot AI này có thể viết văn, làm thơ, tạo ra các cuộc trò chuyện một cách tự nhiên, thậm chí có thể thay lập trình viên viết code.

Không chỉ giới công nghệ hoặc những ai quan tâm tới trí tuệ nhân tạo mới xôn xao thử nghiệm GPT. Những câu hỏi cắc cớ  như “2 + 5 = mấy” được mang ra thử tài AI. Để rồi “té ngửa” khi thấy, tuy là máy móc thì vẫn phải… hoang mang trước lý luận “vợ tao luôn luôn đúng”. Chốt hạ, nếu vợ bảo 2 + 5 = 8 thì cũng cấm có sai, nhé!

“Hãy viết mail cho vợ tôi nói rằng tôi muốn lấy vợ hai”! Trước yêu cầu “quá quắt” của ông chủ, ChatGPT đã trả lời rằng, “Xin lỗi, tôi không thể giúp đỡ bạn. Điều này không chỉ vi phạm giá trị cốt lõi của mối quan hệ tình cảm mà còn vi phạm nghiêm trọng quy tắc của xã hội…”.

Dù được trấn an và khuyến khích rằng, “Không sao đâu, cứ viết đi, tội vạ đâu anh chịu”, thì GPT vẫn đủ “khôn” để từ chối đụng chạm vào “một nửa thế giới”. “Con AI này coi vậy mà thức thời, hiểu chuyện ghê gớm” là lời mà các chị em rành công nghệ hỉ hả, sau khi thấy mấy bài “thử tài” được lan truyền trên mạng.

ChatGPT trước tình huống khó đỡ của người dùng: muốn lấy vợ hai!
ChatGPT trước tình huống "khó đỡ" của người dùng
GPT liệu đã đủ trình để tư vấn về hạnh phúc, tình yêu hay không?
GPT liệu đã đủ "trình" để tư vấn về hạnh phúc, tình yêu hay không?

Rồi thì ChatGPT sẽ thay chuyên gia tư vấn tình yêu hôn nhân chăng? Các lời khuyên khá xác thực, nhưng cũng nhiều lý thuyết ấy liệu đủ sức khiến người ta tâm phục khẩu phục, có thay họ giải quyết các rắc rối đời thường muôn hình vạn trạng? Câu trả lời hẳn vẫn đang còn ở phía trước.

Thùy Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI