4 sự thật "ngã ngửa" không ai ngờ đến sau khi sinh con

27/10/2016 - 15:00

PNO - Tôi ghét những câu như “người đã làm mẹ thì chẳng còn hứng thú với chuyện tình dục”, vì tôi tin rằng chúng ta đều trân trọng bản thân hơn thế, tình dục là để hưởng thụ, ngay cả khi bạn đã có con đi chăng nữa.

Cho dù bạn đọc nhiều sách hay những bài chia sẻ của những bà mẹ đến đâu thì hãy tin tôi đi, chẳng có cách nào để chuẩn bị toàn diện trước khi làm mẹ đâu. Ý của tôi là không phải mọi thứ đều đáng lo ngại, tôi đã chuẩn bị tinh thần rằng mình sẽ kiệt sức và mất hết ý chí, nhưng tôi lại quên mất rằng mình sẽ hạnh phúc như thế nào khi có thể dành cho con biết bao tình yêu thương và kinh nghiệm cuộc đời.

Cũng có nhiều điều bất ngờ về chính cơ thể của tôi. Tôi không nghĩ mình sẽ nặng đến như thế, tôi không nghĩ là sẽ có nhiều vết khâu đến thế ở “nơi đó”, cũng không nghĩ mình sẽ mặc áo ngực với cỡ lớn gấp đôi và cả cân nặng không thể giảm được nữa.
Tất nhiên tất cả những điều đó đều đáng giá, nhưng tôi không thể diễn tả nổi những gì xảy ra với cơ thể mình sau khi sinh xong.

Cho dù có chuẩn bị kĩ lưỡng đến đâu, tôi vẫn “ngã ngửa” với 4 sự thực mà mình không ngờ tới:

1. Cân nặng cũng có cơ chế hoạt động của riêng nó

Tôi có bằng cử nhân trong ngành nghiên cứu giải phẫu học và cơ chế sinh lý học. Tôi cũng làm huấn luyện viên cho những nhóm tập thể hình và tập thể dục đều đặn, ăn kiêng theo đúng chế độ đã nhiều năm rồi. Với những công thức đốt cháy calo đã được nghiên cứu hàng năm trời trong phòng thí nghiệm, tôi tin chắc rằng sau khi sinh tôi có thể dễ dàng lấy lại vóc dáng của mình.

Tôi đã luyện tập trong suốt thai kỳ, ăn uống điều độ, quay lại phòng tập thể hình ngay 6 tháng sau khi sinh. Tôi vẫn cho con bú trong gần một năm, bạn bè tôi đều đảm bảo rằng cho con bú có thể giúp tôi giảm cân. Nhưng họ đã sai rồi.

4 su that

Tôi đã phải mất đến một năm trời để giảm cân, phải tập thể dục với nhiều bài tập khắt khe, uống nước ép hoa quả 5 ngày/ tuần. Trong khi đó, bạn bè tôi mặc vừa quần bò cũ của mình chỉ 1 tuần sau khi sinh nở, mà họ thậm chí còn chẳng rời giường, chỉ ăn lasagna và thịt hầm mà bạn bè mang đến.

Tôi không thể giải thích được bằng tất cả những kiến thức khoa học mà tôi có, nhưng tôi phải công nhận rằng, có nhiều phụ nữ không hề tốn nhiều công sức vào công cuộc giảm béo. Trái lại, những người khác, trong đó có tôi, luôn mang trong mình khối mỡ đó, cho dù có nỗ lực đến đâu đi chăng nữa. Hút mỡ? Bạn nên chọn giải pháp an toàn cho cơ thể mình, và nên nhớ rằng trân trọng bản thân mới là lựa chọn tốt nhất.

2. Xương chậu của tôi đã “lão hóa”

Tôi cho rằng mình đã tìm hiểu kĩ về những thay đổi của xương chậu trước khi mình có con, tôi biết sau khi sinh mình sẽ phải tập kegel để giúp xương chậu hồi phục, nhưng đó là một phần lý thuyết của giải phẫu học và tôi cũng không quan tâm lắm.
Và đến khi tôi tập luyện ngay những ngày sau sinh, tôi tập jumping jack thì cảm thấy mình như sắp tiểu tiện đến nơi. Tôi chưa bao giờ cảm thấy như vậy và tôi vẫn cố nhịn cho đến khi tôi nhảy xong 25 cái.

Sau đó, tôi chuyển sang bài tập tiếp theo, và tôi nhận ra có một vệt ướt trên quần legging của mình. Tôi đã tè dầm mà chẳng hề nhận ra. Trời ơi... Tại sao các cơ quan lại tự động tiết nước tiểu mà chẳng cần đến sự cho phép của tôi? Thật kinh hãi. Tôi liền buộc một cái áo quanh eo, đón bé từ trung tâm chăm sóc trẻ em, chạy vội về nhà để tra Google xem chuyện gì xảy ra với hormone của tôi.

4 su that

Tôi nhanh chóng nhận ra rằng stress không kiểm soát sau sinh khá phổ biến, là kết quả của quá trình kéo dài và chấn thương, gây ra áp lực trên các vùng chậu cơ sàn, dây thần kinh và dây chằng trong khi mang thai và sinh con.

Thời gian và những bài tập kegel có thể giúp luyện tập cho âm đạo của bạn. Vì vậy, nếu thấy tôi dừng lại trong khi tập jumping jack, xin đừng hỏi tôi câu nào vì đơn giản là tôi cần nghỉ ngơi.

3. Da và tóc xuống cấp trầm trọng

Về cơ bản, không có bộ phận nào trên cơ thể bạn không bị ảnh hưởng sau khi sinh, bao gồm cả tóc và da. Trong thời kì mang thai, lượng estrogen tăng có thể sẽ giúp bạn không bị rụng tóc ngay cả sau khi tắm.

Nhưng một vài tháng sau sinh, nhiều phụ nữ phải chịu tình trạng tóc “di cư” hàng loạt. Mặc dù điều này đáng báo động và cũng không ai mong muốn, nhưng rụng tóc là chuyện bình thường trong vòng vài tháng này.

Còn rất nhiều điều không mong muốn khác xảy ra như việc các hormone nhanh chóng gây ra những đốm đen và mụn trứng cá trên mặt khi bạn bắt đầu hành trình làm mẹ.

4 su that
Hãy chuẩn bị cho việc đối mặt với những sợi tóc rụng ở khắp mọi nơi.

Có lẽ, bạn sẽ chào đón những điều không ai nói cho bạn biết về cơ thể phụ nữ sau sinh một cách chính thức khi bạn đứng ở quầy tính tiền tại siêu thị, trong giỏ chỉ toàn kem chống hăm, thuốc trị mụn, dầu ngăn ngừa rụng tóc,... Tất cả đại diện cho nỗi sợ hãi lớn nhất cuộc đời bạn đều nằm trên hóa đơn. Tôi đang chia sẻ điều này với bạn như một người bạn. Đừng có trút giận lên người đưa tin nhé.

4. Hãy chia sẻ những chuyện về con cái, tình dục

Đúng đó, tôi ủng hộ. Tôi đã kể cho bạn rằng mình tè dầm ra quần tập gym của mình, đúng chứ? Nhưng sao tôi lại không thế nữa? Hầu hết những chuyên gia đều tư vấn cho tôi rằng hãy chờ đợi 6 tháng sau khi sinh rồi mới quay trở lại với cuộc sống tình dục. Điều đáng mừng là ai mang thai cũng khác nhau, nhưng quan hệ tình dục sau sinh lại chẳng có gì khác cả.

Tôi cảm thấy khá sẵn sàng khi các bác sĩ cho phép tôi làm “chuyện ấy”, nhưng khi thực sự bắt đầu thì tôi lại thấy nó như địa ngục vậy. Với tư cách là một cô bạn, tôi khuyên các bạn nên trao đổi với nhau, thật kiên nhẫn, hài hước và dùng cả keo bôi trơn - tất cả những gì bạn chuẩn bị cho lần đầu tiên. Đừng lăn tăn gì cả. Cơ thể bạn đã trải qua rất nhiều lần rồi, nhưng bạn cần mất thời gian để đưa tất cả quay trở lại quỹ đạo.

4 su that
Tất cả mọi việc đều cần thời gian để quay lại quỹ đạo vốn có.

Tôi ghét những giáo điều như “những người đã làm mẹ thì chẳng còn hứng thú với chuyện tình dục”, vì tôi tin rằng chúng ta đều trân trọng bản thân hơn thế. Và hãy nhớ rằng, tình dục, điều dẫn ta đến quãng đời làm mẹ này, tình dục là để hưởng thụ, ngay cả khi bạn đã có con đi chăng nữa.

Tất cả những điều này là để nói: Cơ thể bạn thật tuyệt vời!

Một lời nhắc nhở cho những bà mẹ: bạn đã sinh ra một sinh linh bé nhỏ. Cơ thể bạn đã làm điều đó. Ngay trong bụng của bạn, các tế bào đã phân chia khi trứng với tinh trùng gặp nhau, và tạo ra một em bé. Tất cả là nhờ cơ thể của bạn.

Và bé tồn tại trong cơ thể bạn, bé phát triển trong bào thai của chính cơ thể bạn. Làn da của bạn chảy xệ, các cơ quan thay đổi, hormone tăng, ngực tiết sữa, cánh tay bạn nâng niu, vuốt ve, giọng nói của bạn dịu dàng, thương yêu. Không có phần nào trong cơ thể của bạn không thay đổi trong suốt hành trình này.

Và nếu bạn chịu dừng lại đôi chút, thay vì đôi mắt soi mói, bạn hãy nhìn thẳng vào trái tim yêu thương của mình với ý nghĩ một cơ thể bé nhỏ đang hình thành, bạn sẽ hiểu rằng, cơ thể của bạn đáng kinh ngạc hơn bao giờ hết. 

Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI