Làng bánh chưng Hố Nai rộn ràng như hội trong những ngày cuối năm

11/02/2018 - 10:54

PNO - Những ngày cuối năm, làng làm bánh chưng ở phường Hố Nai (TP Biên Hòa, Đồng Nai) đang trở nên nhộn nhịp hơn khi bước vào đợt cao điểm sản xuất hàng phục vụ Tết Nguyên đán.

Bà nguyễn Thị Hiền, người gói bánh lâu năm cho biết, bánh ở Hố Nai được sản xuất theo phương thức truyền thống. Để đảm bảo hương vị thơm, ngon, những người làm bánh tự đặt ra các quy chuẩn trong vệ sinh, lựa chọn nếp, thịt heo, chọn lá gói…

Lang banh chung Ho Nai ron rang nhu hoi trong nhung ngay cuoi nam

Theo bà Hiền, năm nay bà mua hơn 3 tấn nếp cái hoa vàng làm bánh. Gia đình bà phải thuê 20 người làm việc để hoàn thành đơn hàng phục vụ Tết.

“Tùy vào mỗi loại nếp mà chúng tôi áp dụng cách nấu và thời gian nấu. Bánh làm xong sẽ được nấu chín bằng bếp củi. Khi bánh nguội, chúng tôi cho vào máy rút chân không đóng gói để đảm bảo vệ sinh và bảo quản”, bà Hiền chia sẻ.

Lang banh chung Ho Nai ron rang nhu hoi trong nhung ngay cuoi nam
Lá dong gói bánh được lựa chọn kĩ càng trước khi gói

Làng có trên 20 cơ sở lớn nhỏ làm nghề gói bánh và những hộ này đều có thâm niên nghề trên 20 năm. Theo ông Vũ Văn Thương, các cơ sở sản xuất bánh phục vụ thị trường hàng ngày. Giáp Tết, các siêu thị, doanh nghiệp, đoàn thể đều đặt những đơn hàng lớn tại làng bánh Hố Nai.  

Lang banh chung Ho Nai ron rang nhu hoi trong nhung ngay cuoi nam
Công đoạn ra khuôn bánh

Làng bánh Hố Nai tập hợp phần đông người dân quê ở tỉnh Hải Dương, khi vào Đồng Nai, họ cùng nhau làm nghề gói bánh. Từ rằm tháng chạp, người dân, doanh nghiệp bắt đầu đến làng đặt bánh chưng.

Cứ đến 15 tháng Chạp, các lò bánh trở nên vui nhộn, ấm áp. Mọi người hối hả làm việc cho kịp tiến độ để phục vụ hàng Tết. Tại lò bánh của chị Nguyễn Thị Là, hơn chục người được phân công làm các việc khác nhau.

Trong khi người chồng đi giao bánh theo đơn hàng thì chị Là chụm củi vào 3 bếp lớn để nấu mẻ bánh đầu tiên trong ngày. Các nhân công khác đảm nhận việc làm sạch lá dong, ướp gạo nếp, cắt lá làm khuôn…

Lang banh chung Ho Nai ron rang nhu hoi trong nhung ngay cuoi nam
Một mẻ bánh ra lò

Theo người dân, những ngày giáp Tết, thị trường nâng giá gạo nếp, thịt và các nguyên liệu làm bánh lên nên giá thành sản xuất bánh bị đẩy lên cao. Nhiều cơ sở sản xuất buộc phải nâng giá sản phẩm để đảm bảo lợi nhuận.

Làng bánh tồn tại trên 20 năm và mỗi gia đình làm bánh đều có cho riêng mình bí quyết gia truyền. Nhiều gia đình ở làng bánh chưng trở thành công ty lớn, có thương hiệu và thu nhập cao.

Lang banh chung Ho Nai ron rang nhu hoi trong nhung ngay cuoi nam
Bánh thành phẩm được đóng gói và hút chân không trước khi đến tay khách hàng

Thu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI