Y tế Anh đối mặt với “lựa chọn sinh tử”

30/12/2020 - 12:39

PNO - Các chuyên gia y tế lo ngại hệ thống bệnh viện sẽ sớm phải đối mặt với “những lựa chọn khủng khiếp” về việc có tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 hay không, giữa tình trạng quá tải.

Cảnh báo được đưa ra khi hệ thống y tế Anh kêu gọi áp dụng một lệnh cấm mới, và cho các trường học tạm ngừng thêm một tháng sau kỳ nghỉ lễ để giúp ngăn chặn sự gia tăng các ca nhiễm.

Dịch vụ y tế quốc gia NHS đang tìm mọi cách đối phó với số lượng kỷ lục các trường hợp nhiễm COVID-19. Hiệp hội Tư vấn và Chuyên gia Bệnh viện (HCSA) cảnh báo hôm 29/12, một số bệnh nhân có thể bị từ chối tiếp nhận vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) hoặc sử dụng máy thở cơ học.

Số giường bệnh ICU trống tại Anh đang sụt giảm nhanh do số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt
Số giường bệnh ICU trống tại Anh đang giảm nhanh do số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt

Áp lực lên chính phủ về việc tăng cường các chiến thuật chống lại làn sóng lây nhiễm xuất hiện khi Bộ trưởng Y tế Matt Hancock chuẩn bị cập nhật cho các nghị sĩ (vào thứ Tư 30/12) về hệ thống hạn chế theo cấp bậc đối với cuộc sống hàng ngày ở Anh, nhằm giúp kìm hãm sự bùng phát của căn bệnh chết người.

Bộ trưởng Y tế có thể thông báo về việc tạo ra cấp độ phong tỏa mới ở Anh (cấp 5) - nghiêm ngặt hơn cả cấp 4, tình trạng mà London và phần lớn miền Nam nước Anh đang thực hiện - và đưa các khu vực đang ở cấp 3 thành cấp 4.

Hôm 29/12, số ca nhiễm mới hàng ngày lại phá kỷ lục ở mức 53.135. Ngày càng có nhiều bệnh viện tiến gần đến mức quá tải bởi số lượng bệnh nhân cần cấp cứu vì COVID-19.

Minh họa rõ rệt về cuộc khủng hoảng ngày càng tăng, một số ICU tại London đã trở nên quá tải và bác sĩ phải yêu cầu chuyển một số bệnh nhân đi hàng trăm kilomet đến Yorkshire để có giường điều trị.

Trong một ví dụ khác, bệnh viện Royal Free ở London đang có kế hoạch chuyển các cơ sở điều trị nội trú của trẻ em sang một bệnh viện khác để có thể sử dụng không gian điều trị cho người lớn mắc COVID-19 và bệnh khác.

Ủy ban Độc lập Sage gồm các chuyên gia khoa học và y tế đang thúc giục các bộ trưởng tiến hành một cuộc phong tỏa ngay lập tức trên toàn nước Anh để cố gắng ngăn chặn một "thảm họa" sắp xảy ra, bởi “bất kỳ sự chậm trễ nào cũng sẽ cướp đi hàng chục ngàn sinh mạng mà lẽ ra có thể được cứu”.

Tổ chức NHS Providers, đại diện cho các bệnh viện tín thác ở Anh, cũng yêu cầu hành động mạnh mẽ hơn. Đề cập đến đánh giá về cấp phong tỏa, Saffron Cordery - Phó giám đốc điều hành của tổ chức - cho biết: “Biện pháp đòi hỏi những quyết định khó khăn, đưa hàng triệu người lên cấp phong tỏa cao nhất. Nhưng chúng ta cần phải làm nhanh vì áp lực lên NHS ở một số nơi đang tăng lên với tốc độ đáng báo động”.

Tiến sĩ Claudia Paoloni - một nhà tư vấn gây mê tại NHS - cho biết nhân viên ICU có thể phải thực hiện đo lường tỷ lệ sống sót của bệnh nhân trước khi quyết định điều trị.

Bà Paoloni cũng cảnh báo các bệnh viện có thể phải ngừng cung cấp dịch vụ chăm sóc không phải COVID-19, thậm chí bao gồm cả phẫu thuật ung thư, mặc dù NHS England hứa sẽ cố gắng bảo vệ việc điều trị cho các bệnh hiểm nghèo khác trong đợt bùng phát thứ 2.

Theo tiến sĩ Paoloni, một bệnh viện có thể phải tự hỏi rằng "chúng ta có thể phẫu thuật ung thư ngày hôm nay hay không, vì chúng ta chỉ có số giường hạn chế và không có khả năng chăm sóc đặc biệt cho trường hợp khẩn cấp nếu chúng ta sử dụng giường cuối cùng cho một ca phẫu thuật ung thư nghiêm trọng”.

Tấn Vĩ (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI