Ông Biden chê kế hoạch phân phối vắc-xin COVID-19 của Tổng thống Trump “tụt hậu xa”

30/12/2020 - 07:34

PNO - Ông Joe Biden hứa hẹn sẽ nỗ lực đảm bảo vắc-xin COVID-19 được phân phối công bằng để mọi người dân đều có thể tiêm chủng, bất kể màu da và nơi họ đang sống.

Ông Biden nói vắc-xin COVID-19 của ông Trump “tụt hậu xa”

Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố sẽ nỗ lực không ngừng để chống lại COVID-19 ngay khi ông nhậm chức, vì ông cảnh báo rằng đợt tiêm chủng của ông Donald Trump đang thiếu hụt một cách nguy hiểm.

Phát biểu sau một cuộc họp ngắn với các chuyên gia, ông Biden hứa sẽ thực hiện "thách thức hoạt động lớn nhất mà chúng ta từng phải đối mặt với tư cách là một quốc gia" để chống lại đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 1,7 triệu người trên toàn cầu.

"Kế hoạch phân phối vắc-xin của chính quyền Trump đang bị tụt lại phía sau. Tôi sẽ vận động để đưa chúng ta đi đúng hướng” - ông Biden nói và hứa hẹn.

Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu về phản ứng của Hoa Kỳ đối với đợt bùng phát dịch bệnh coronavirus (COVID-19), tại trụ sở chuyển tiếp của ông ở Wilmington, Delaware, Hoa Kỳ, ngày 29/12/2020.
Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu về phản ứng của chính phủ đối với đợt bùng phát dịch bệnh tại trụ sở ở Wilmington, Delaware vào ngày 29/12/2020

Chính quyền Tổng thống Trump đã dự đoán rằng 20 triệu người Mỹ sẽ được tiêm chủng vào cuối tháng 12. Tuy nhiên, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, chỉ còn chưa đầy ba ngày nữa là hết năm nhưng chỉ mới có khoảng 2,1 triệu người được tiêm chủng.

Ông Biden cũng kêu gọi người Mỹ tăng cường đeo khẩu trang để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 và cho biết ông sẽ áp dụng quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang ở những khu vực mà chính phủ liên bang có thẩm quyền, chẳng hạn như máy bay.

"Chúng tôi đang lên kế hoạch cho nỗ lực của toàn chính phủ và chúng tôi sẽ làm việc để thiết lập các điểm tiêm chủng và gửi các đơn vị di động đến các cộng đồng khó tiếp cận. Chúng tôi đảm bảo vắc-xin sẽ được phân phối công bằng để mọi người đều có thể nhận được, bất kể màu da của họ và nơi họ sống” - ông Biden nói.

Mỹ Latinh vượt mốc 500.000 ca tử vong

Số ca tử vong ở Mỹ Latinh và Caribe do COVID-19 đã vượt quá 500.000 trường hợp vào ngày 29/12, theo thống kê số liệu của Reuters. Hơn 1/3 số người chết ở Brazil, quốc gia lớn nhất khu vực Mỹ Latinh, đã báo cáo riêng về số người tử vong hàng ngày tồi tệ nhất do COVID-19 gây ra kể từ ngày 15/9. 

Cụ thể, Brazil đã ghi nhận thêm 58.718 trường hợp mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua, cùng với 1.111 ca tử vong.

Mỹ Latinh tái bùng phát dịch mạnh mẽ.
Mỹ Latinh tái bùng phát dịch mạnh mẽ

Trong khi đó, hơn 1/4 số ca tử vong ở Mỹ Latinh là ở Mexico. Quốc gia này cũng giống như Brazil, đang phải vật lộn với đợt bùng phát dịch mới khi số ca nhập viện tăng cao buộc chính phủ tái áp dụng tình trạng phong tỏa một nửa.

Các cơ quan y tế khu vực bày tỏ lo ngại về tác động của các kỳ nghỉ lễ cuối năm sẽ khiến hệ thống y tế đang bị quá tải chịu đựng thêm áp lực.

Những nỗ lực tung ra vắc-xin mới ở Mexico, Chile và Argentina đã mang lại hy vọng, tuy nhiên, Brazil và một số quốc gia Mỹ Latinh khác đang phải vật lộn để có thể tiêm chủng vắc-xin cho người dân.

Tính đến nay, gần 82 triệu người trên toàn thế giới đã nhiễm virus, trong đó có hơn 15 triệu ở Mỹ Latinh - đứng thứ ba sau châu Âu (26 triệu), Mỹ và Canada (20 triệu).

Canada tăng cường kiểm soát dịch COVID-19

Tỉnh Quebec, Canada đã thúc giục chính phủ liên bang, yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với những người dân trở về sau kỳ nghỉ cuối năm. Động thái này diễn ra sau khi hình ảnh những khách du lịch không đeo khẩu trang vui đùa trên các bãi biển nước ngoài lan truyền trên mạng xã hội.

Các hạn chế đi lại ở Canada là một trong những biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt nhất thế giới, với nhiều người nước ngoài đến công tác bị từ chối nhập cảnh và những công dân trở về từ nước ngoài bị bắt buộc phải kiểm dịch.

Tuy nhiên, làn sóng bùng phát dịch mới đã dẫn đến việc tăng cường xét nghiệm tại sân bay, khi các bệnh viện ở hai tỉnh đông dân nhất nước này đang trong tình trạng quá tải.

Người đứng đầu Sở Y tế Quebec - Christian Dubé - cho biết ông yêu cầu người dân đi nghỉ lễ trở về phải được xét nghiệm trước khi khởi hành, và thực thi nghiêm ngặt chế độ cách ly 14 ngày sau khi họ về nhà. Cả Quebec và Ontario đều yêu cầu chính phủ xét nghiệm COVID-19 tại sân bay cho khách quốc tế.

Hiện, Quebec đã đóng cửa tất cả cơ sở kinh doanh không thiết yếu sau khi báo cáo thêm 2.381 trường hợp nhiễm mới virus và 64 ca tử vong trong ngày 29/12.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI