Thế giới sẽ chào đón năm mới 2021 như thế nào giữa đại dịch?

30/12/2020 - 06:04

PNO - Đại dịch COVID-19 đã biến năm 2020 thành một năm khó quên. Thông thường, năm mới là thời điểm để chúng ta bước tiếp, nhưng đại dịch đã thay đổi hầu như mọi khía cạnh của cuộc sống.

Các chính phủ đã và đang cố hết sức để giải quyết đại dịch, với hy vọng tránh làm phức tạp thêm các vấn đề mà mạng lưới bệnh viện phải đối mặt, khi số ca nhiễm không ngừng bùng phát trên toàn cầu.

Dưới đây là một số hoạt động ăn mừng đêm giao thừa mang tính biểu tượng nhất đã thích ứng với đại dịch toàn cầu, để khép lại năm 2020.

NEW YORK, Mỹ

Thành phố nổi tiếng với truyền thống đón giao thừa gần một thế kỷ - thả quả cầu pha lê đếm ngược lúc 23 giờ 59 phút - sẽ có sự khác biệt khi đối mặt với đại dịch toàn cầu. Thay vì hàng nghìn người tập trung xem lễ thả quả cầu ở Quảng trường Thời đại, thành phố chỉ cho phép một nhóm "người được vinh danh" cực kỳ hạn chế đến xem trực tiếp.

Những người được vinh danh có khả năng bao gồm các chuyên gia y tế và đội phản ứng nhanh.

Chủ tịch Liên minh Quảng trường Thời đại - Tim Tompkins cho biết trong một tuyên bố: "Một điều sẽ không bao giờ thay đổi là việc đếm ngược đến năm mới vào nửa đêm ngày 31/12. Nhưng năm nay sẽ có những điều mới lạ, khi các dịch vụ kỹ thuật số giúp thay thế cho trải nghiệm giải trí thực tế sẽ diễn ra tại Quảng trường Thời đại".

Quảng trường thời đại ngập trong hoa giấy vào dịp năm mới
Quảng trường thời đại ngập trong hoa giấy vào dịp năm mới

LONDON, Anh

Sau Quảng trường Thời đại, Quảng trường Trafalgar ở London có lẽ là nơi tổ chức lễ đón giao thừa nổi tiếng thứ hai thế giới, với hàng trăm nghìn người tập trung trên đường phố London và quanh tượng Đô đốc Nelson.

Thành phố thường đốt khoảng 2.000 quả pháo hoa trong các màn trình diễn thông thường, nhưng năm nay con số này giảm xuống còn 0.

Do tình hình dịch bệnh ngày càng gia tăng ở Anh khi đối mặt với một chủng SARS-CoV-2 mới, Thị trưởng London Sadiq Khan đã yêu cầu mọi người ở nhà.

Văn phòng thị trưởng đã yêu cầu người dân London theo dõi kênh BBC One để xem một "chương trình phát sóng đặc biệt". Ngoài ra, một số nhóm nghệ sĩ ở Vương quốc Anh đang cố gắng tổ chức các sự kiện ảo của riêng họ.

Cảnh vật London vào đêm mừng năm mới
Cảnh vật London vào đêm mừng năm mới

EDINBURGH, Scotland

Năm nay, lễ kỷ niệm Hogmanay nổi tiếng sẽ theo gương của London. Theo trang web chính thức của ban tổ chức, buổi lễ như thường lệ ở Edinburgh sẽ được số hóa vì sự an toàn của cộng đồng.

Theo đó, Hội đồng Thành phố Edinburgh sẽ sản xuất một loạt các chương trình trực tuyến, miễn phí để bắt đầu phát sóng vào ngày 28 tháng 12 và tiếp tục đến hết ngày 1/1/2021.

Pháo hoa tỏa sáng trên bầu trời Edinburgh
Pháo hoa tỏa sáng trên bầu trời Edinburgh

MADRID, Tây Ban Nha

Thủ đô của Tây Ban Nha có một truyền thống rất đặc biệt: hàng nghìn người tập trung tại quảng trường Puerta del Sol, ăn 12 quả nho và rung chuông đồng hồ tại Real Casa de Correos 12 lần.

Năm nay, ủy ban du lịch đã hủy bỏ các lễ hội, với việc Cộng đồng Madrid cấm hoàn toàn lễ kỷ niệm. Cơ quan y tế khu vực cho biết: “Cộng đồng Madrid đã đồng ý đình chỉ tất cả các hoạt động ăn mừng đêm giao thừa tại các quảng trường hoặc đường phố công cộng trong khu vực”.

Thay vào đó, cư dân sẽ phải thưởng thức một số sự kiện qua kênh truyền hình.

Đài phun nước Cibeles và Cung điện Trung tâm Truyền thông, Văn hóa và Quyền công dân ở Quảng trường Cibeles của Madrid trong ánh pháo hoa
Đài phun nước Cibeles và Cung điện Trung tâm Truyền thông, Văn hóa và Quyền công dân ở Quảng trường Cibeles của Madrid trong pháo hoa

VIENNA, Áo

Hằng năm, thành phố bùng nổ với sự kiện có tên Silvesterpfad hay “Đường mòn đêm giao thừa”, với các hoạt động cả ngày và đêm kéo dài đến 2 giờ sáng ngày đầu năm mới.

Trang web thông tin du lịch thành phố cho biết năm nay, sự kiện phải hoãn lại do đại dịch: “Thông thường, toàn bộ trung tâm thành phố biến thành một địa điểm tổ chức tiệc khổng lồ vào ngày 31/12, nhưng vì COVID-19, mọi buổi ăn mừng phải tạm nghỉ trong năm nay”.

Tuy nhiên, có những sự kiện riêng tư khác được lên kế hoạch trong thành phố (nhạc kịch, triển lãm, dạ tiệc tại khách sạn và quán bar) và Vienna Philharmonic New Year’s Concert sẽ được phát sóng cho 50 triệu người xem trên khắp thế giới như truyền thống.

Sự kiện kéo dài cả ngày đêm mừng năm mới tại Vienna sẽ tạm hoãn trong năm nya
Sự kiện kéo dài cả ngày đêm mừng năm mới tại Vienna sẽ tạm hoãn trong năm nay

LAS VEGAS, Mỹ

Thành phố thường tổ chức lễ kỷ niệm với hơn 300.000 người và 80.000 quả pháo hoa thắp sáng bầu trời trong năm mới.

Đại dịch đã buộc Cơ quan Công ước và Du khách Las Vegas phải hủy bỏ các lễ kỷ niệm thông thường trong bối cảnh lo ngại về an toàn.

Tuy nhiên, một số nơi sẽ cố gắng hoạt động như bình thường, bao gồm các địa điểm mang tính biểu tượng như Caesar’s Palace, The Venetian, The Sahara Las Vegas và The Cosmopolitan cho phép các nhóm nhỏ tham gia tiệc tùng - nếu đặt trước.

Hầu hết các cuộc tụ tập - bao gồm cả trải nghiệm ảo đã được lên kế hoạch của thành phố - sẽ có các buổi biểu diễn DJ, thả bóng và hoa giấy. Khách sạn The Plaza cũng có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa vào lúc nửa đêm.

Las Vegas tập trung vào các buổi tiệc riêng tư thay vì những sự kiện lớn vào giao thừa 2021
Las Vegas tập trung vào các buổi tiệc riêng tư thay vì những sự kiện lớn vào giao thừa 2021

RIO DE JANEIRO, Brazil

Bầu không khí lễ hội bình thường của Brazil sẽ không nhạt phai ngay cả khi thành phố cấm tụ tập công cộng.

Thông thường, thành phố thu hút hàng triệu người đến tham gia các lễ hội hàng năm. Thay vì trình diễn pháo hoa truyền thống, Rio de Janeiro sẽ tổ chức một màn trình diễn ánh sáng tại những địa điểm mà bình thường công chúng không thể đến được, chẳng hạn như đỉnh núi Corcovado.

Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro - Marcelo Crivella - cũng có kế hoạch tổ chức một phút mặc niệm để vinh danh các nạn nhân COVID-19.

Rio sẽ tổ chức màn trình diễn ánh sáng thay thế cho pháo hoa trong giao thừa năm nay
Rio sẽ tổ chức màn trình diễn ánh sáng thay thế cho pháo hoa trong giao thừa năm nay

AUCKLAND, New Zealand

Một trong những thành phố đầu tiên chào đón năm mới, Auckland vẫn tổ chức bắn pháo hoa và lễ kỷ niệm trong năm nay. Đất nước đã kiểm soát COVID-19 rất tốt, vì vậy họ có lý do để ăn mừng.

Theo Steve Armitage, Giám đốc điều hành tổ chức Du lịch, Sự kiện và Phát triển Kinh tế Auckland (ATEED), đây là cơ hội để giới thiệu những gì khu vực mang lại cho du khách quốc tế.

Mặc dù các kế hoạch vẫn chưa được tiết lộ đầy đủ nhưng SkyTower (nơi tổ chức buổi trình diễn tuyệt đẹp với pháo hoa, tia laser vào năm ngoái) chắc chắn sẽ là một trong những địa điểm thu hút sự chú ý. Ngoài ra, sẽ còn nhiều sự kiện trong suốt mùa hè tại New Zealand (do quốc gia nằm ở nam bán cầu) để giúp ích cho nền kinh tế đất nước.

Pháo hoa bắn ra từ tháp SkyTower ở Auckland
Pháo hoa được bắn từ tháp SkyTower ở Auckland

SYDNEY, Úc

Sydney đã ban hành những hạn chế trước màn bắn pháo hoa nổi tiếng của thành phố và cấm tụ tập đông người vào đêm giao thừa.

Thủ hiến New South Wales Gladys Berejiklian nhấn mạnh: "Vào đêm giao thừa, chúng tôi không muốn có bất kỳ đám đông nào trên bờ biển xung quanh Sydney”.

Tuy nhiên, thành phố vẫn có kế hoạch thực hiện màn trình diễn pháo hoa thông thường dài 7 phút. Người dân sẽ được phép xem trực tiếp nếu đặt chỗ tại nhà hàng hoặc các địa điểm khách sạn trong khu vực; nếu không, họ sẽ phải xem qua truyền hình.

Cầu cảng Sydney và màn trình diễn pháo hoa rực rỡ của mìnhMàn trình diễn pháo hoa rực rỡ tại cầu cảng Sydney

Linh La (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI