Thêm một biến thể virus mới được tìm thấy ở Anh, Thái Lan vật lộn với đợt bùng phát COVID-19

24/12/2020 - 07:21

PNO - Ngay khi phát hiện thêm biến thể virus mới, Anh ngay lập tức áp dụng hạn chế đi lại với Nam Phi, đồng thời triển khai các nghiên cứu sâu hơn.

Anh phát hiện thêm một biến thể virus mới từ Nam Phi

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết 1 biến thể mới, có khả năng lây nhiễm cao hơn loại virus corona mới đã được tìm thấy ở Anh trong thời gian gần đây, có liên quan đến các trường hợp từ Nam Phi.

Tuần trước, Bộ Y tế Nam Phi đã thông báo 1 đột biến gen mới của virus đã được phát hiện và có thể là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng đột biến các ca nhiễm virus gần đây ở quốc gia này.

"Chúng tôi đã phát hiện 2 trường hợp của 1 biến thể mới khác của virus ở Anh. Cả 2 đều đã đến Nam Phi trong vài tuần qua" - ông Hancock nói trong 1 cuộc họp báo.

Anh thắt chặt các biện pháp hạn chế khi phát hiện thêm biến thể virus mới.
Anh thắt chặt các biện pháp hạn chế khi phát hiện thêm biến thể virus mới

Bộ trưởng Y tế cho biết thêm: “Biến thể mới này rất đáng chú ý, bởi vì nó dễ lây truyền hơn, và nó dường như đã đột biến xa hơn so với biến thể mới đã được phát hiện ở Anh. Chúng tôi sẽ truy vết chặt chẽ những người có biến thể mới và tất cả những người đã ở Nam Phi trong 2 tuần qua, hoặc tiếp xúc gần với người mắc COVID-19, tất cả đều phải cách ly”.

Các hạn chế ngay lập tức đã được Anh áp dụng đối với việc đi lại từ Nam Phi. Đồng thời các nghiên cứu sâu hơn đang được thực hiện trên biến thể mới.

Trong 24 giờ qua, Anh đã báo cáo gần 40.000 ca nhiễm mới do biến thể đột biến của virus, trung bình có 1.909 ca nhập viện mỗi ngày, với 18.943 bệnh nhân hiện đang nằm viện. Các trường hợp nhập viện và tử vong đều tăng cao đáng kể.

Mỹ đối mặt nguy cơ đóng cửa khi Tổng thống Trump phản đối thỏa thuận cứu trợ

Tổng thống Donald Trump, tức giận với các thành viên đảng Cộng hòa của mình trong Quốc hội, đã đe dọa không ký gói viện trợ trị giá 2,3 ngàn tỷ USD và cứu trợ dịch COVID-19 của chính phủ.

Gói bao gồm 892 tỷ USD để cứu trợ cho cuộc khủng hoảng sức khỏe, đã được thông qua sau nhiều tháng đàm phán giữa các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ tại Quốc hội vào ngày 22/12. Đồng thời, gói cũng thanh toán cho các hoạt động của chính phủ đến tháng 9/2021. Vì vậy, nếu Tổng thống Trump phản đối thỏa thuận cứu trợ thì các bộ phận của chính phủ Mỹ sẽ bắt đầu đóng cửa vào tuần tới vì thiếu kinh phí.

Tổng thống Trump phản đối thảo thuận cứu trợ.
Tổng thống Trump phản đối thỏa thuận cứu trợ

Tổng thống Trump cho biết dự luật được Quốc hội thông qua không cung cấp đủ sự hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và ông yêu cầu Quốc hội tăng các khoản thanh khoản cá nhân lên 2.000 USD, thay vì mức 600 USD trong dự luật.

Nhiều nhà kinh tế đồng ý mức viện trợ của dự luật là quá thấp, nhưng cho rằng việc hỗ trợ ngay lập tức cho nền kinh tế vẫn đáng được hoan nghênh và cần thiết. Họ cho rằng việc ông Trump từ chối ký dự luật nhiều khả năng sẽ đẩy hàng triệu người Mỹ rơi xuống vực thẳm tài chính. 

Thái Lan vật lộn với đợt bùng phát COVID-19

Sau nhiều tháng liền ngăn chặn dịch COVID-19 thành công, Thái Lan đã bất ngờ đón nhận thách thức bởi ổ dịch liên quan đến những người lao động nhập cư trong tháng 12.

Sự gia tăng các ca nhiễm mới virus ở tỉnh Samut Sakhon đe dọa phá hủy toàn bộ nỗ lực kiểm soát dịch bệnh cũng như quá trình phục hồi nền kinh tế ốm yếu của Thái Lan. Ngoài tỉnh Samut Sakhon, các trường hợp dương tính COVID-19 đã lan rộng ra hơn một chục tỉnh khác, bao gồm cả Bangkok.

Các quan chức ở thủ đô yêu cầu tăng cường biện pháp an toàn, chẳng hạn như xa cách xã hội, đeo khẩu trang và những người có biểu hiện sốt nhanh chóng báo cáo với cơ quan y tế gần nhất. Đồng thời, đề xuất quy định tuân thủ nghiêm ngặt hơn tại các chợ, đền thờ, công viên và các địa điểm vui chơi giải trí.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha phát biểu trên truyền hình tối 22/12, cho rằng làn sóng mới về các ca nhiễm SARS-CoV-2 đang bùng phát ở nước ngoài đồng nghĩa với việc phục hồi kinh tế Thái Lan sẽ bị chậm lại do tác động của nền kinh tế thế giới.

Ông nói: “Những gì chúng ta thấy bây giờ là quá thoải mái về các biện pháp phòng ngừa COVID-19, có thể dẫn đến những thiệt hại lớn hơn về kinh tế.

Ông Prayut cho biết trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp Thái Lan sẽ phải thận trọng khi nới lỏng các quy tắc tiếp nhận du khách từ các quốc gia khác. Điều này nhiều khả năng sẽ cản trở nỗ lực phục hồi ngành du lịch của xứ chùa Vàng.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI