Xe buýt lật kinh hoàng nhưng các bé Hàn Quốc vẫn thoát nạn nhờ được học kỹ năng này

07/09/2016 - 06:15

PNO - Lại một lần nữa chúng ta ngưỡng mộ người Hàn Quốc về cách giáo dục trẻ những kỹ năng an toàn cần thiết để bảo vệ bản thân.

Vào khoảng 11h trưa ngày 2/9 (theo giờ địa phương), một chiếc xe buýt nhà trẻ 25 chỗ đã lật nhào trong đường hầm Gomnae thuộc tỉnh Busan (Hàn Quốc). Một hộp đen đã ghi lại được vụ việc này và video về vụ việc đã thu hút được rất nhiều sự chú ý trên mạng xã hội. Cư dân mạng đã bày tỏ sự lo lắng và hoảng hốt khi chứng kiến chiếc xe gặp sự cố và lật nhào giữa đường hầm.

Vụ việc có lẽ đã trở thành một vụ tai nạn thảm khốc với rất nhiều thương vong vì bên trong xe đều là các em nhỏ. Nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra.

(Nguồn: KNN)

Ngay sau khi chiếc xe bị lật, rất nhiều người đang di chuyển trong đường hầm đã nhanh chóng tập trung lại và cùng chung tay giải cứu những em nhỏ trong xe. Những người này đã tìm cách đập vỡ cửa kính xe nhưng vẫn rất cẩn thận để mảnh kính không gây hại đến các nạn nhân nhỏ tuổi.

Các em nhỏ trong xe đều không bị thương nghiêm trọng bởi vì rất may mắn, tất cả các em đều thắt dây an toàn cẩn thận khi ngồi trên xe. Khi được giải cứu, các em cũng đi ra ngoài rất bình tĩnh và quy củ. Những người dân cũng nói chuyện và xoa đầu để trấn tĩnh những nạn nhân nhỏ tuổi.

Được biết, trong xe lúc đó có 21 em nhỏ, trong đó có 2 nạn nhân bị thương đã được đưa đến bệnh viện. Theo như điều tra của cảnh sát, tai nạn xảy ra do đường hầm trơn trượt khiến tài xế mất lái đâm vào rìa đường hầm.

Xe buyt lat kinh hoang nhung các bé Han Quoc van thoat nan nhò duoc hoc ky nang nay
Nhờ thắt dây an toàn cẩn thận, các em nhỏ trong xe đều không bị thương nghiêm trọng.

Đa số trẻ em Hàn Quốc đến trường bằng xe buýt của trường từ khi bắt đầu đi học mẫu giáo đến hết cấp 3. Vì vậy, việc giáo dục những kỹ năng cần thiết cho trẻ khi đi xe buýt là việc rất quan trọng và được quan tâm đặc biệt ở đất nước này.

1. “Nhớ thắt dây an toàn”

Trẻ em Hàn Quốc đã được dạy về tầm quan trọng của việc thắt dây an toàn khi đi ô tô cũng như cách cài thế nào cho đúng để có thể tự bảo vệ bản thân từ nhỏ. Người dân tại đất nước này cũng tuân thủ rất nghiêm ngặt quy định này, điều này giúp trẻ nhỏ nhận thức và hình thành thói quen cài dây an toàn khi đi ô tô.

Xe buyt lat kinh hoang nhung các bé Han Quoc van thoat nan nhò duoc hoc ky nang nay
Trẻ vui vẻ học cách thắt dây an toàn khi đi xe buýt.

2. “Không được đùa nghịch khi đi xe buýt”

Đây cũng là một nội quy an toàn mà trẻ em Hàn Quốc cần phải học và ghi nhớ. Trẻ tuyệt đối không được đùa nghịch khi đang ngồi trên xe buýt vì trẻ có thể vô ý thức sẽ tháo dây an toàn ra để nô đùa với bạn bè. Hoặc trẻ sẽ bị thương khi nô đùa và va vào các vật dụng trong xe. Khi xe buýt đang di chuyển, trẻ đùa nghịch sẽ dễ mất trọng tâm và có thể bị ngã trên xe.

3. “Không được nô đùa gần ô tô vì có thể có những nguy hiểm mà bạn không biết trước được”

Trẻ em Hàn Quốc còn được dạy rất kỹ về những “điểm mù” của xe ô tô để tránh không đứng gần những khu vực đó ở bên cạnh những chiếc xe đang đỗ, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra khi trẻ vô tình đứng vào “điểm mù” mà người lái xe không thể nhìn thấy khi khởi động xe.

Xe buyt lat kinh hoang nhung các bé Han Quoc van thoat nan nhò duoc hoc ky nang nay
Học về "điểm mù" của xe ô tô.

4. Các kinh nghiệm để đối phó với những trường hợp khẩn cấp

Ngoài ra, trẻ em ở đây còn được chú trọng giáo dục những kỹ năng cơ bản để đối phó với những trường hợp khẩn cấp: bình tĩnh và nghe theo lời người lớn khi có tai nạn xảy ra, kỹ năng cấp cứu đối với những vết thương cơ bản hay thậm chí cách thực hiện CPR (hồi sức tim phổi hay hô hấp nhân tạo) cho người khác trong những trường hợp khẩn cấp.

Xe buyt lat kinh hoang nhung các bé Han Quoc van thoat nan nhò duoc hoc ky nang nay
Trẻ học cách thực hiện CPR.

Bên cạnh đó, trẻ em Hàn Quốc cũng thường xuyên được dạy về những nguy hiểm có thể xảy ra khi tham gia giao thông và cách tham gia giao thông an toàn khi đi bộ qua đường, đi xe đạp hay xe ba bánh,…

Hồng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI