Xây nếp nhà bằng tình thương

24/11/2022 - 05:55

PNO - Những bữa ăn đơn giản nhưng nhờ thân tâm bình an nên ai cũng thấy ngon và chị càng cảm thấy biết ơn cuộc đời.

Chị Lê Thị Kim Loan
Chị Lê Thị Kim Loan

Với không ít phụ nữ, việc nhà có thể là gánh nặng. Nhưng với chị Lê Thị Kim Loan (39 tuổi, đang sống tại Đà Nẵng) thì khác.

Bước vào tổ ấm của chị bất kỳ lúc nào cũng sẽ luôn thấy nhà cửa sạch boong, hoa luôn tươi, trà bánh luôn sẵn hoặc những bữa ăn luôn đầy đủ từ vị ngon cho đến cách trình bày đẹp mắt…

Việc được chăm chút cho từng góc nhỏ trong nhà, chăm sóc chồng con là niềm đam mê của chị.

Chị Loan lập gia đình khi tuổi không còn trẻ, những trải nghiệm cuộc sống đã đi vào ổn định nên chị sớm ý thức việc xây tổ ấm và coi nấu ăn như một nếp nhà cần duy trì. Từ suy nghĩ tự tay làm những món ăn chồng con thích, chị tìm tòi qua các kênh YouTube và các nhóm để dần tự xây dựng nên những công thức riêng.

Đi sâu vào thế giới của gian bếp, chị nhận ra nấu ăn là một bộ môn nghệ thuật. 
“Tôi sinh ra và lớn lên ở một vùng quê của tỉnh Quảng Nam. Tuổi thơ luôn gắn liền với những bữa ăn đơn sơ nhưng đậm đà bản sắc Việt nên tôi rất thích nấu những món truyền thống. Sau này, tôi học hỏi để làm thêm các loại bánh, các món ăn đặc trưng ở nhiều nước khác trên thế giới. Khi ăn ở quán hoặc nhà hàng, chỉ cần nếm qua, tôi đã nắm được thành phần gia vị của món ăn đó” - chị Loan chia sẻ.

Trong nhà chị Loan có một bộ sưu tập các loại nồi, các đồ dùng bằng gốm để thỏa đam mê nấu nướng của chị. Mỗi ngày, chị thức dậy lúc 4 giờ sáng, vận động nhẹ, đọc sách và ngồi ở ban công ngắm hoa. Sau thời gian dành cho mình, chị xuống bếp làm đồ ăn sáng cho cả nhà. Các nguyên liệu đã được chuẩn bị sẵn từ tối hôm trước như nhào bột, ngâm nếp, sơ chế thịt cá… nên chế biến rất nhanh.

Chị luôn dọn dẹp thật gọn gàng căn bếp, sạch tinh sau mỗi bữa ăn. Đặc biệt, vợ chồng chị luôn uống cà phê cùng nhau trước khi đến nơi làm việc.

Lấy đâu ra năng lượng để vừa chu toàn việc nhà vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cơ quan? Chị Loan cho biết, chị không phải nỗ lực nhiều mà dựa vào quan niệm cần sống mỗi ngày trọn vẹn. Dù là công việc hay gia đình, chị đều đặt trách nhiệm, cảm giác yêu thương và biết ơn lên đầu tiên.

Sau một ngày bận rộn, trở về nhà và cùng các con chuẩn bị bữa cơm hay vừa làm bếp vừa ngắm con vui chơi thì mọi bận rộn như tan biến. Làm việc nhà là cách giúp chị sạc lại năng lượng.

Những món ăn chị nấu được bày biện như một tác phẩm nghệ thuật
Những món ăn chị nấu được bày biện đẹp mắt

Dù luôn có một căn nhà sạch, thơm và những bữa cơm ngon, nhưng chị Loan không tạo áp lực cho mình. Chị quan niệm khi làm với một tâm thế hạnh phúc thì mọi việc rất đơn giản. Như một bình hoa đẹp không nhất thiết phải mua đắt tiền hay dành nhiều thời gian cắm mà chỉ là một bình hoa dại hoặc xin ở nhà bạn bè về, thả vào bình cũng rất đẹp rồi. 

Những bữa ăn có khi là nồi bún riêu chay, thêm chén nước mắm tỏi ớt chan với cơm, các thành viên cũng thấy ngon. Bữa sáng thức dậy, chị chỉ cần bật lò nướng và đợi chút đã có 2 ổ bánh mì hoa cúc, chị bật bếp lên hong nồi xôi gấc cũng luôn rất nhanh gọn. Có hôm, cùng với bữa sáng, chị Loan thong thả nấu nồi chè bột lọc bọc nhân dừa giòn sần sật, nấu cùng gừng giã nhuyễn ăn với cốt dừa béo ngậy. Cơm trưa chỉ đơn giản là canh khoai sọ và đậu khuôn kho tiêu…

Những ngày Đà Nẵng mưa phùn, gió lạnh, mùi bánh nướng thơm phức làm cho căn nhà nhỏ ấm áp hơn. Những bữa ăn đơn giản nhưng nhờ thân tâm bình an nên ai cũng thấy ngon và chị càng cảm thấy biết ơn cuộc đời.

Chị Loan tâm sự thêm: “Tôi có 2 cháu, 11 tuổi và 1 tròn 4 tuổi. Các con lớn lên khỏe mạnh từ tình yêu thương của ba mẹ và những bữa ăn cùng gia đình. Tôi tự hào là một bà mẹ rất cừ trong làng chữa lành tự nhiên. Các vấn đề cảm cúm, ho, sốt, nghẹt mũi, đau bụng… của con mẹ sẽ xử lý trong một nốt nhạc. Bởi vậy, tôi rất vui khi luôn được chồng và các con “tín nhiệm” tuyệt đối. Cứ có việc gì ở trường hay mối quan hệ với bạn bè, ưa thích món ăn nào, mọi thành viên đều nghĩ đến mẹ đầu tiên”.

Chân gà sả tắc là một trong những món tủ của chị Loan
Chân gà sả tắc là một trong những "món tủ" của chị Loan

Chị thường nói với chồng, vợ chồng không cần thương nhau quá nhiều, chỉ cần tôn trọng và làm gương cho con là đủ. Chị không hề quản lý thu nhập của chồng. Ông bà nội ngoại, đến chơi nhà vui vẻ, không can thiệp nhiều vào chuyện chăm sóc con cái của chị. Mọi người đều tin tưởng rằng chị đã dành một môi trường hạnh phúc và tự do nhất cho trẻ nhỏ.

“Làm vợ rất thú vị, được làm mẹ là một đặc ân. Luôn dặn lòng không ngừng làm việc, hoàn thiện mình và dành cho chính mình một cuộc đời xứng đáng. Hãy sống sao để bản thân luôn thấy nhẹ nhàng và vui, đấy là cách sống hạnh phúc nhất” - chị Loan vẫn luôn tâm niệm như vậy mỗi ngày. 

Cát Tường

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Thanh Mai 24-11-2022 12:10:37

    Thì quan trọng là không can thiệp. Chứ can thiệp thì nó mới nảy sinh mâu thuẫn. Ví dụ can thiệp từ việc chi bao nhiêu tiền ăn một tháng, thăm hỏi thì phải từng người thăm hỏi chứ con trai ko thể thay mặt con dâu hỏi chuyện hàng ngày. Đi về nhà ngoại giỗ chạp cũng hỏi, cho cháu vàng ngày cưới cũng phải lên trao...

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI