Vừa đắc cử, ông Trump đã tính chuyện phá vỡ thỏa thuận hạt nhân

12/11/2016 - 07:06

PNO - Ông Trump đã nhiều lần chỉ trích thỏa thuận hạt nhân của Iran để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Iran là một thỏa thuận "ngu ngốc".


Hôm qua, cố vấn đối ngoại của ông Trump cho hay, Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump sẽ có thỏa thuận về hạt nhân với Iran và sẽ gửi lên Quốc hội, Iran đang có nhu cầu khôi phục hoặc thay đổi vài vấn đề vậy nên sẽ có một cuộc thảo luận.

"Ông Trump sẽ có thảo luận với phía Iran, xem xét nó sau đó gửi lên Quốc hội, Iran đang có nhu cầu khôi phục hoặc thay đổi vài vấn đề vậy nên sẽ có một cuộc thảo luận. Nó có thể là một cuộc thảo luận căng thẳng sẽ có giá trị lên đến 750 tỷ đô la nhưng Iran sẽ không nhận được nhiều lợi nhuận cũng như sự can thiệp từ các bên tham gia", ông Phares nói trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC hôm thứ năm.

Vua dac cu, ong Trump da tinh chuyen pha vo thoa thuan hat nhan
Vừa đắc cử, ông Trump đã tính chuyện phá vỡ thỏa thuận hạt nhân

Ông Trump đã nhiều lần chỉ trích thỏa thuận hạt nhân của Iran nhằm hạn chế sự phát triển hạt nhân của Tehran để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Iran là một thỏa thuận "ngu ngốc".

Ngày 10/11, Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông cáo nhấn mạnh chính quyền Tổng thống Barack Obama sẽ duy trì thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1. Tuy nhiên, không thể đảm bảo tương lai văn kiện này dưới thời của chính quyền kế nhiệm của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Thông cáo khẳng định chính quyền đương nhiệm không có ý định từ bỏ thỏa thuận, được biết đến với tên gọi đầy đủ là "Kế hoạch hành động toàn diện chung" (JCPOA) này.

Tuy nhiên, tuyên bố này lại hàm ý nước đôi khi đề cập đến tương lai của thỏa thuận này dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump, người mô tả thỏa thuận này là "thảm họa" và tuyên bố việc xóa bỏ thỏa thuận này là ưu tiên hàng đầu của chính quyền kế nhiệm.

Ngay sau khi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ được công bố với chiến thắng thuộc về ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump, Iran đã lên tiếng kêu gọi chính quyền kế nhiệm duy trì cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân lịch sử, mở ra những cơ hội mới để các nước phương Tây dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran.

Vào hồi tháng 7/2015, chính quyền Tổng thống Barack Obama tuyên bố sẽ duy trì thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Nga, Mỹ, Anh, Pháp và Trung Quốc cùng với Đức) nhằm mở ra những cơ hội mới để các nước phương Tây dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Tehran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani kỳ vọng chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Trump sẽ tôn trọng những thành quả mà Tehran và các cường quốc đạt được.

Ông nhấn mạnh văn kiện lịch sử này đã "được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua và không thể bị thay đổi bởi một chính phủ."

Trước đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố nước này mong muốn tất cả các bên duy trì cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân quốc tế đạt được hồi năm ngoái, nhưng nhấn mạnh rằng Tehran đã có giải pháp nếu điều đó không xảy ra.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI