Viết để giữ lại thơ ấu cho con

21/09/2020 - 14:53

PNO - Mỗi đứa trẻ có riêng một câu chuyện, nhưng khi câu chuyện ấy được kể bằng thơ, qua những trang viết, lại trở thành những giá trị chung, lan tỏa yêu thương ấm áp và nối dài thế giới tuổi thơ trong vắt. Chọn cách ghi chép lại quá trình lớn khôn của các con, cũng là cách nhiều ông bố/bà mẹ gìn giữ cho con những ký ức ấu thơ quý giá.

Nhà báo Huỳnh Mai Liên - hiện công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam - vừa ra mắt ấn bản đặc biệt Biển là trẻ con (Nhã Nam và Nhà xuất bản Hội Nhà văn). Tập thơ đã được phát hành lần đầu năm 2016, lần tái bản này được tác giả bổ sung thêm 30 bài thơ mới cùng tranh minh họa do chính con gái chị (bé Mai Khuê, 10 tuổi) vẽ. 

Bắt đầu từ những vần thơ “thấp thoáng trong đầu” khi chị dỗ dành và nhìn con gái ngoan giấc, những cảm xúc ngọt ngào từ mọi khoảnh khắc đời thường cùng các con tiếp tục được chị đưa vào thơ, chia sẻ trên Facebook.

Cảm xúc từ những câu hỏi của con về bông hoa, đám mây, con kiến, chiếc lá… trên đường đi học về; từ cơn mưa bố đón con tan trường hay ngày con tập đếm… Những bài thơ nho nhỏ chị viết cho con nhiều năm qua cũng như thay lời cảm nhận cho các ông bố, bà mẹ khác. “Thơ chị viết giản dị nhưng nhiều cảm xúc, dễ thương, dễ cảm. Tôi đọc thơ chị từ lâu lắm rồi, cảm thấy như cũng có hình ảnh, suy nghĩ, tưởng tượng bay bổng của bọn trẻ con nhà mình trong ấy” - nhà báo Lưu Phương, đồng nghiệp của tác giả bày tỏ. 

Huỳnh Mai Liên chia sẻ, chị viết để lan tỏa những vẻ đẹp của thiên nhiên, của tình yêu thương, để các con và chính mình cảm nhận được thế giới tuổi thơ trong trẻo. Viết để giữ cho con những cảm xúc tinh khôi của ngày thơ ấu.

Hãy cùng đọc những vần thơ cho bé của chị: “Con thích trời mưa/ Chui vào xe bố/ Một túp lều nhỏ/ Có màu xanh dương…” (trích bài Chỉ đường cho mưa). “Mẹ ơi con biết/ Biển là trẻ con/ Như con sóng biếc/ Đuổi nhau cười giòn…” (trích bài Biển là trẻ con).

Hay bài thơ đầu tiên chị viết cho con có tựa đề Mẹ yêu con: ”Mẹ yêu khi ngủ/ Con cười trong mơ/ Khi con vu vơ/ Dỗi hờn òa khóc/ Khi con ngồi học/ Viết chữ liêu xiêu/ Và yêu thật nhiều/ Khi con rửa bát/ Yêu tiếng con hát/ Yêu tóc con bay/ Yêu suốt cả ngày/ Và yêu con mãi”.

Có những cuốn sách sẽ không được thành hình nếu tác giả chưa làm cha mẹ. Như tác phẩm Cảm ơn một khúc bình yên của nhà văn Võ Thu Hương (Chibooks và Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ ấn hành). Như một cách ghi chép lại cuộc sống đời thường, sinh hoạt, tình cảm, cảm xúc của mẹ dành cho con gái và ngược lại. Những chuyện ngỡ là riêng tư của gia đình, nhưng đôi khi lại là sự kết nối những ngọn nguồn của những bà mẹ.

Nhà văn Võ Thu Hương chia sẻ rằng, chị muốn ghi chép lại những năm tháng đầu đời của con (từ lúc chào đời đến tuổi lên sáu - khoảng thời gian mà đứa trẻ được gọi là “em bé”) vì năm tháng đó “là giai đoạn trong veo nhất của mỗi người, nhưng vì lý do nhiều non nớt nên lại thường ít được nhớ đến khi đã lớn”.

Chơi với trẻ con khiến tâm hồn người lớn luôn dịu dàng, trong veo và bình yên. Những trang viết của các ông bố bà mẹ viết cho con cũng là cách san sẻ những buồn vui ngọt ngào cùng người đọc. 

Đẹp đẽ và bình yên. “Trẻ con mở ra trong tôi một góc nhìn mới về cuộc sống gia đình và làm mẹ. Công việc đôi lúc cuốn tôi đi rất nhanh. Và chính những đứa con đã đánh thức một góc nào đó trong tôi. Trẻ con giúp tôi nhận ra tâm hồn của một đứa trẻ ẩn náu bên trong mình. Các con đã trở thành niềm cảm hứng mỗi ngày để tôi sáng tác” - nhà báo Huỳnh Mai Liên bộc bạch. 

Tác giả Nguyễn Minh Hải (bút danh Trúc Giang, hiện đang công tác tại Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM) nhiều năm nay cũng đã viết sách nhiều thể loại. Gần đây anh cho ra mắt tác phẩm Cùng con lớn lên mỗi ngày (Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM), mới thấy một “ông bố” rất khác với hình ảnh thường ngày của anh trong công việc. Một ông bố ngọt ngào hết mức với nàng công chúa bé bỏng ở nhà. Một ông bố nhờ các con mà “trưởng thành”, học hỏi được nhiều điều quý giá từ trẻ nhỏ.

“Làm cha mẹ tự nhiên sinh ra những cảm xúc mới lạ, những cảm giác yêu thương chưa từng có, cùng sự quý mến, nhớ nhung. Được trải nghiệm làm cha mẹ có lẽ là điều tuyệt vời nhất trong cuộc đời mỗi người” - anh bày tỏ.

Lợi thế của những ông bố bà mẹ làm việc liên quan đến viết lách là có thể viết cho con và in thành sách. Nhưng ngay cả khi không có ý định chia sẻ câu chuyện của gia đình với bạn đọc, các bậc cha mẹ cũng nên dành thời gian mỗi ngày viết nhật ký cho con.

Tạo một tài khoản Facebook riêng, hoặc đơn thuần chỉ là lưu giữ trong file tư liệu gia đình, đó cũng là cách chia sẻ với con ngày trưởng thành về những năm tháng đầu đời. Bởi vì, như nhà báo Huỳnh Mai Liên chia sẻ: “Thế giới của trẻ con thật đẹp, có sự trong trẻo hồn nhiên, có cả sự sâu sắc, tinh tế và tràn đầy yêu thương”. Thế giới ấy có sức mạnh xoa dịu tất cả ngọn nguồn tiêu cực trong cuộc sống của người lớn. 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI