Vì bạn, quên vợ con

02/08/2022 - 12:09

PNO - Các ông chồng cũng cần xem lại: lúc mình hoạn nạn, ai bên cạnh mình, bạn bè hay vợ con?

Chị Mai Hương (Q.1, TPHCM), lấy chồng đã bốn năm. Thời mới yêu, chị biết anh Long là người quảng giao, có nhiều bạn bè thân thiết bên ngoài. Bạn nào trong nhóm gặp khó khăn hoạn nạn là các thành viên còn lại xúm vào hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần. Chị rất trân quý những tình cảm đó vì "khó lắm giữa thời buổi này vẫn có những tình bạn đẹp chân thành đúng nghĩa như vậy".

Nhưng cưới nhau về rồi, hai đứa con trứng gà, trứng vịt nối đuôi nhau ra đời. Con ốm con khóc, trong khi chị Hương xoay như mớ bòng bong trong hàng tỷ thứ việc không tên thì anh Long vẫn hồn nhiên đi uống bia cùng bạn. Nhiều khi con ốm con đau, nhưng hễ bạn bè gọi một tiếng, cần gấp anh giúp việc nọ việc kia, là anh lên đường ngay vì "có chuyện gấp". 

Những lúc đó, chị Hương chạnh lòng, chị không cấm cản chồng giao lưu bạn bè, nhưng đến việc nhà mình coi nhẹ, việc thiên hạ sốt sắng, chị chỉ còn cách gồng mình lên đảm đương thay trách nhiệm của cả ông chồng.

Ảnh mang tính minh họa
Ảnh mang tính minh họa

Chị Ngọc Mai, nhân viên tiếp thị của một công ty mỹ phẩm, ráng “cày” ngày đêm vì ông chồng “vẫn như chàng độc thân vui tính”. Ngay từ những ngày đầu mới cưới, chị Mai lên kế hoạch tích cóp để mua miếng đất vùng ngoại thành, tiến tới ổn định nhà cửa. Trong khi vợ vun vén tiền bạc thì chồng chị, anh Thành, vung tay cho những hoạt động giao lưu bạn bè. Anh theo trường phái, “giàu vì bạn”, vì có bạn bè mới có cơ hội tiến thân. 

Trước khi cưới, Mai chết mê chết mệt vì sự phóng khoáng, chịu chơi, nhiệt tình với bạn bè của anh. Mỗi lần nhóm bạn đi hát, đi chơi cùng nhau, cứ đúng thời điểm trả tiền ấy, có anh bạn thì xin phép đi vệ sinh, có anh đứng lên ra ngoài nghe điện thoại...

Và dần dần, việc mạnh tay chi trả những cuộc vui ấy, anh Thành vô tư nhận về mình. Cũng đức tính ấy thời còn yêu, trong mắt Mai đó là điểm mạnh của Thành. Thành luôn “sáng chói” trong đám bạn bè tụ tập, không có Thành là không có đám đông, nhưng bây giờ chị Mai nhìn chồng mà thở dài ngao ngán.

Khốn đốn hơn, có những ông chồng hào phóng với bạn bè, sẵn sàng cho bạn vay tiền không cần giao kèo, còn với vợ thì chi ly từng đồng. Chị Thu Trà bước vào cuộc hôn nhân mới một năm đã than: "Tuần nay, chồng đi hai cái sinh nhật bạn, bỏ phong bì tiền triệu.

Trong khi vợ bầu nghén thèm mua ly trà sữa trân châu 45.000 đồng thì anh than đắt đỏ, nói vợ ăn tiêu phù phiếm. Anh hứa mua cho vợ thứ này thứ nọ mà chưa mua. Trong khi bạn bè thiếu tiền ới một câu là chồng sẵn sàng chi ngay “khi nào có trả”. 

Dung hòa giữa bạn bè bên ngoài và tình cảm gia đình là một bài toán cần tính lại với cánh đàn ông, nhất là các ông đặt nặng quan hệ giao hảo. Để đạt đến thái cực ôn hòa, cần lắm sự thông cảm và khéo léo của người phụ nữ. Sự tinh tế không những để kéo người đàn ông ấy về gần hơn với mình, mà còn có tác dụng đánh thức trách nhiệm chồng - cha ngủ quên bên trong con người họ.

Tất nhiên, các ông chồng cũng cần xem lại “lúc mình hoạn nạn, ai bên cạnh mình, bạn bè hay vợ con?”. 

Minh Thuật

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI