Vắc-xin phòng chống dịch “cô đơn”

04/09/2020 - 05:35

PNO - Với nhiều người độc thân ở tuổi trung niên, COVID-19 đã cho họ thấy một cơn dịch mới - đó là sự cô đơn. Những ảnh hưởng của nó thật sự nghiêm trọng. Nhà báo Kate Mulvey kể lại kinh nghiệm của chính mình.

Ngồi dưới một tán cây rộng và nhìn hoàng hôn dần buông xuống, đáng lý, cô phải thấy hạnh phúc. Đó là một ngày hè hoàn hảo trong công viên, nắng chan hòa và một nhóm người trẻ tuổi đang cười đùa. Cô cố gắng chăm chú vào cuốn sách mình đang đọc, nhưng vẫn cảm thấy buồn vô cùng. 

Kể từ khi lệnh phong tỏa được nới lỏng, cô đã bắt đầu đảo qua đảo lại các quầy hàng trong siêu thị để giết thời gian trước khi trở về căn hộ mà cô biết rằng sẽ chỉ có Netflix làm bạn với mình ở đó. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi lệnh phong tỏa bắt đầu, nhiều người mới phải trải nghiệm sự cách ly lần đầu tiên. Tuy nhiên, với nhiều người khác, trong đó có cô, kết thúc phong tỏa để trở lại cuộc sống bình thường, vẫn không giúp cô hết cô đơn. 

Cô chia tay hôn phu của mình sáu năm về trước. Kể từ lúc đó, những tiệc tùng thân mật với bạn bè dần thay thế bằng bữa tối một mình bên chiếc ti vi. Cô không nhớ chính xác từ khi nào chiếc điện thoại ngừng reo, và những lời mời cũng dần thưa thớt. Cô cảm giác mình đang đứng bên lề của xã hội. 

Ở tuổi 56, cô không kết hôn và cũng không có con cái. Thật khó để biết cô cô đơn đến nhường nào. Cô làm việc tại nhà và điều này còn làm cho tình trạng trở nên tệ hơn. Là người hướng ngoại, cô khao khát hơi ấm của con người, sự gần gũi. Vậy mà, cô thường không có cơ hội gặp gỡ ai trong nhiều ngày. Sự thinh lặng trĩu nặng không khí căn hộ. Chỉ cần ai đó ngồi cùng trong một căn phòng, và trò chuyện, với cô, cũng là một niềm vui lớn. 

Khi có vấn đề nào đó cần chia sẻ, cô cảm giác mình đang làm phiền những người bạn đã có gia đình. Những cuộc gọi nhỡ hay tin nhắn không hồi âm đã cho cô thấy điều đó. Cô bắt đầu có những biểu hiện kỳ quặc: hay thì thào nói chuyện một mình hoặc làm vẻ mặt buồn cười. Cô chỉ biết đến những điều này khi một người bạn cũ lén quay phim lúc ăn trưa cùng cô.

Vì thế, khi lệnh phong tỏa bắt đầu, mọi người phải tự nhốt mình trong nhà, một sự an ủi trong cô bỗng trỗi dậy, rằng từ nay, mọi người sẽ nếm mùi cô đơn như cô đã từng. 

Những tuần đầu, điện thoại của cô gần như phải sạc pin hết công suất, mọi người gọi điện tán gẫu với cô liên tục, bảo rằng cảm giác này sao lạ quá. Rồi dần dần, những câu chuyện trở về chủ đề con cái. Họ than rằng họ nhớ chúng quá. Và khi một người bạn thân đăng hình làm bánh với con gái, cô đã bật khóc, nó chạm vào cảm giác cô đơn của cô. 

Những người như Kate không phải hiếm. Theo tổ chức từ thiện Age UK, những người ở độ tuổi 50 đang đối diện với sự cô đơn sẽ lên đến con số hai triệu vào năm 2025, con số gần gấp đôi trong 10 năm. 

Như Gabriella Gervaise, 55 tuổi. Khi cha cô qua đời và bản thân cô cũng ly hôn chồng trong cùng một năm, cô bắt đầu cảm thấy mình cần bạn bè giúp đỡ. Nhưng khi bắt đầu kết nối lại với họ, cô lại bị từ chối vì họ quá bận. 

“Cuối tuần và những ngày lễ là những lúc tôi cảm thấy tệ nhất. Đó là lúc bạn bè vui vẻ với người thân, còn tôi lại phải làm mọi việc một mình” - Jo Elsom, 55 tuổi và đã ly hôn, chia sẻ. Kể từ khi có lệnh phong tỏa, Jo Elsom bắt đầu làm việc tại nhà, và hiện vẫn chưa có dấu hiệu khi nào văn phòng sẽ mở cửa trở lại. Cô đối diện với nỗi sợ hãi khi phải ở trong nhà một mình vào những ngày mùa đông lạnh lẽo đang đến.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các chuyên gia cho rằng sự gia tăng của nỗi cô đơn là hệ quả của con số ly hôn ngày càng tăng, cũng như số người không kết hôn như Kate. Một nghiên cứu do Gransnet - cộng đồng trên mạng dành cho những người trên 50 tuổi cho thấy, 57% thành viên đã từng cảm thấy cô đơn, nhưng không chia sẻ cảm xúc được với ai.

Điều này cũng không có gì đáng ngạc nhiên, bởi giáo sư Cary Copper, Khoa Tâm lý và sức khỏe của Trường đại học Manchester nhận định: “Có một sự xấu hổ không nhỏ trong việc cảm thấy cô đơn. Những người cô đơn thường bị nghĩ rằng: “Bà ta bị sao ấy nhỉ?” hay “Bà ấy thật kỳ dị”.

Nhà tâm lý học Sue Firth khuyên, điều tiên quyết để đối diện với sự cô đơn là hãy lạc quan. Liệt kê ba điều bạn cảm thấy tốt về bản thân mình. Tập trung làm những điều bạn thấy thoải mái để đẩy lùi cảm giác tệ hại trong tư tưởng của mình, và nâng cao giá trị của bản thân. Đi ra ngoài nhiều hơn bất cứ khi nào bạn có thể. Bắt chuyện với nhân viên trong tiệm làm tóc, và bạn có thể không ngờ câu chuyện sẽ dẫn dắt bạn đến đâu. 

Phan Quỳnh Dao 
(theo Stella)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI