Trung Quốc: Nhà sư ở Thượng Hải cưu mang 8.000 chú chó hoang

22/06/2021 - 17:18

PNO - Gương mặt lấm tấm mồ hôi, nhà sư Zhi Xiang ôm một chú chó hoang có bộ lông bết lại sau cơn mưa lớn, nhẹ nhàng nói: "Để thầy tỉa lông cho con nhé".

Chú chó ốm yếu nằm trong số những con chó hoang ở Thượng Hải, được cảnh sát bắt lại và nhốt trong lồng kim loại. Hơn 20 chú chó con cũng được nhồi nhét trong chiếc thùng nhựa màu vàng gần đó.

Nhờ sự can thiệp của nhà sư Zhi Xiang, tất cả những chú chó này sẽ được chăm sóc tốt hơn trong vài ngày tới.

Nhà sư Zhi Xiang không phải là một người cứu hộ động vật bình thường mà là một tu sĩ Phật giáo được kính trọng. Ông đã đem đến cho những chú chó này cuộc sống mới tại tu viện cổ của mình hoặc tại một nơi trú ẩn mà ông tham gia điều hành.

Hiện nhà sư Zhi Xiang nuôi và chăm sóc khoảng 8.000 con chó. Vài trăm trong số đó cuối cùng sẽ được “di cư” sang châu Âu hoặc Bắc Mỹ.

Với sự giúp đỡ từ các tình nguyện viên và người làm công đức, thầy Zhi nuôi vài trăm con chó tại chùa Bao'en của mình.
Với sự giúp đỡ từ các tình nguyện viên và người làm công đức, nhà sư Zhi Xiang đang nuôi vài trăm con chó tại chùa Bao'en, nơi ông là trụ trì

"Tôi phải giải cứu chúng vì nếu không, chúng chắc chắn sẽ chết", nhà sư 51 tuổi chia sẻ. Ông tạm thời bận bộ quần áo công nhân màu da cam để tiêm vắc xin cho những chú chó ốm yếu mới được giải cứu.

Từ năm 1994, nhà sư Zhi Xiang bắt đầu cứu động vật - chủ yếu là chó, mèo và những con thú đi lạc khác.

Câu chuyện bắt đầu khi nhà sư Zhi Xiang chữa trị cho những con mèo bị xe đâm trên đường. Ông cho biết, lúc đó, có rất ít động vật đi lạc, nhưng điều này đã thay đổi rõ rệt trong 4-5 năm qua.

Nhà sư Zhi Xiang cho biết, việc Trung Quốc ngày càng giàu có đã dẫn đến ​​sự bùng nổ của thị trường thú cưng, thế nhưng, sau khi nuôi thú cưng, một số người lại sẵn sàng vứt bỏ khi không muốn chăm sóc chúng nữa.

“Điều này không phải do họ không thích chó mèo, hay do chính phủ gây ra, mà là do những người tự nhận yêu động vật không có kiến ​​thức chăm sóc chúng đúng cách”, nhà sư Zhi Xiang nói.

Năm 2019, truyền thông Trung Quốc cho biết ở nước này có 50 triệu động vật đi lạc và con số đó đang tăng gần gấp đôi mỗi năm.

Trào lưu nuôi thú cưng kết hợp cùng đại dịch khiến nhiều động vật bị vứt bỏ ra đường phố trong vài năm qua
Ở Trung Quốc, nhiều động vật bị vứt bỏ trong vài năm qua

Với sự giúp đỡ của các tình nguyện viên và người làm công đức, nhà sư Zhi Xiang nuôi vài trăm con chó tại chùa Bao'en nơi ông là trụ trì. Ở ngôi chùa cổ này còn có 200 con mèo cùng với nhiều gà, ngỗng và chim công.

Nhà sư Zhi Xiang chủ yếu giữ những con chó bị bệnh tại chùa và chuyển số còn lại đến một cơ sở lớn hơn ở nơi khác. Những chú chó may mắn sẽ tìm được chủ nhân mới.

Thầy Zhi don dẹp khu nuôi nhốt
Nhà sư Zhi Xiang don dẹp khu nuôi nhốt

Số lượng động vật bị vứt bỏ tăng liên tục, nhà sư Zhi Xiang gặp căng thẳng lớn về tài chính khi ước tính chi phí hàng năm lên đến khoảng 12 triệu nhân dân tệ (1,8 triệu USD) và khoảng 60 tấn thức ăn cho chó mỗi tháng. Nhà sư Zhi Xiang đã vay mượn từ cha mẹ ông, các nhà sư khác và nhận được các khoản tài trợ từ nhà hảo tâm, nhưng ông thổ lộ: “Bây giờ tôi không thể vay thêm tiền nữa”.

Hàng trăm con chó đã được thầy và nhà hảo tâm tái định cư ở nước ngoài
Hàng trăm con chó đã được nhà sư Zhi Xiang và các nhà hảo tâm gửi ra nước ngoài để tìm "tổ ấm" mới

Kể từ năm 2019, nhà sư Zhi Xiang đã gửi một số chó, mèo ra nước ngoài. Khoảng 300 con chó đã được đưa đến Mỹ, Canada và các nước châu Âu khác bao gồm cả Đức.

Nhà sư Zhi chia sẻ: “Tôi nghĩ chúng sẽ rất hạnh phúc nên tôi cảm thấy điều đó thật đáng giá. Nhưng tất nhiên là tôi nhớ chúng”.

Mỗi cuộc chia ly đều để lại nỗi nhung nhớ trong lòng nhà sư 51 tuổi
Mỗi cuộc chia ly đều để lại nỗi nhung nhớ trong lòng nhà sư 51 tuổi

Một buổi sáng thứ bảy gần đây, nhà sư Zhi có mặt tại sân bay quốc tế Thượng Hải để gửi một chú chó cho một hành khách, người tình nguyện mang nó đến ngôi nhà mới ở thành phố Seattle, Mỹ. Ông đã ôm chú chó nhỏ trên tay đến phút cuối cùng, thầm thì nói "tạm biệt, tạm biệt" và rơi nước mắt.

“Tôi ước mơ rằng một ngày nào đó, khi không còn bận rộn, tôi sẽ ra nước ngoài thăm và chụp ảnh với từng chú chó, để khi già và không thể đi lại, tôi sẽ có những bức ảnh để nhớ về chúng”, nhà sư Zhi Xiang bộc bạch.

Linh La (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI