Cô "tiên" của đàn chó mèo bất hạnh

03/10/2020 - 06:33

PNO - Để có tiền nuôi hơn 20 con chó mèo khuyết tật bị bỏ rơi, chị Nguyễn Thị Ngọc làm đủ nghề, kể cả chạy xe ôm. Bất kể nắng mưa, chị đều phải lao động miệt mài, một ngày nghỉ là một ngày lo sợ “bọn nhỏ” thiếu ăn.

Nhặt chó mèo bị bỏ rơi về nuôi

Chị Nguyễn Thị Ngọc (45 tuổi, ngụ xã Hưng Long, huyện Bình Chánh, TPHCM) dẫn tôi vào căn nhà nằm giữa những cánh đồng lúa. Căn nhà được xây dựng tạm bằng tôn, phân thành nhiều buồng nuôi nhốt chó mèo. Mảnh đất cất nhà do một Mạnh Thường Quân hỗ trợ cho chị Ngọc.

Thấy người lạ, những con chó bị tật vừa cố lết trên mặt đất vừa sủa om sòm. Chị Ngọc liên tục trấn an lẫn “dọa nạt”, bọn nhỏ (cách chị Ngọc gọi chó mèo - PV) mới chịu im lặng, tản mát đi chỗ khác.

Chị Ngọc nuôi hơn 20 con chó, mèo bị bỏ rơi
Chị Ngọc nuôi hơn 20 con chó, mèo bị bỏ rơi

Hiện tại, chị Ngọc nuôi hơn 20 con chó và mèo, trong số này chỉ có 4 con khỏe mạnh, còn lại đều bị mù và khuyết tật.

Nhiều người biết chị nhận nuôi chó bị bỏ rơi, liền đem đến cột ở trước nhà. Vài người gọi điện đến dọa dẫm: “Cô nhận nuôi chó bệnh đúng không? Tôi có một con, cô không đến bắt, tôi vứt nó ra đường”. Mỗi lần nhận được cuộc gọi như vậy, chị Ngọc thở dài rồi vội vàng đội nón bảo hiểm, dắt xe chạy đi nhận chó về nuôi.

Trước khi nhặt chó mèo bị bỏ rơi về nuôi, đêm nào, chị Ngọc cũng rảo xe đi loanh quanh, cho mèo hoang ăn. 6 năm gần đây, chị thấy thu nhập cũng tạm ổn nên quyết định nhặt chó mèo bị bỏ về nuôi.

Những con vật ở đây rất thích được chị Ngọc vuốt ve, nựng nịu
Những con vật ở đây rất thích được chị Ngọc vuốt ve, nựng nịu

Chị Ngọc kể: “Sáng nay, tôi vừa nhặt 2 bé mèo ở chợ đầu mối Bình Điền, ốm lòi xương, nhìn thương lắm. Vừa đưa 2 bé về đến nhà, tôi cứu không kịp, một bé chết rồi. Những bé nuôi lâu, bệnh chết, tôi buồn cả tháng”.

Bàn tay của chị chi chít vết sẹo mèo cào, chó cắn. Ngón trỏ của bàn tay phải vẫn còn rướm máu. Nhắc đến những vết thương, chị nói: “Tôi có mua bảo hiểm chó mèo cắn nên không lo tiền thuốc, tiêm ngừa. Lúc mình bắt, mấy bé thấy người lạ nên hoảng sợ rồi cắn tay tôi. Đau, nhưng tôi ráng chịu chứ buông ra mấy bé chạy mất, tìm không thấy nữa”.

Trong lúc bắt chó mèo bị bỏ rơi, chị Ngọc bị chúng cào, cắn chảy máu tay
Trong lúc bắt chó mèo bị bỏ rơi, chị Ngọc bị chúng cào, cắn chảy máu 

Nuôi nhiều chó mèo cũng đẩy chị Ngọc vào nhiều tình huống éo le. Chị phải dời nhà liên tục, bởi hàng xóm phản ánh chó mèo kêu gây ồn ào. Bà con phản ánh đúng, chị Ngọc đành xin lỗi, rồi tìm nơi khác. Hiện tại, nơi ở mới có hàng xóm cũng yêu thương chó mèo, lại thưa dân cư. Nhờ vậy, chị Ngọc đã thấy yên lòng hơn.

Chạy xe ôm, làm xe lăn cho chó mèo

Một ngày của chị Ngọc bắt đầu từ lúc 5g sáng, kết thúc vào 12g khuya. Đầu tiên, chị phải dọn dẹp vệ sinh khu vực nuôi nhốt và cho “bọn nhỏ” ăn uống, rồi đi chợ mua thức ăn. Tiếp đó, chị xoay qua lắp ráp và giao xe lăn, chạy xe ôm công nghệ. Đến tối, chị cho “bọn nhỏ” ở nhà ăn xong thì lại rong ruổi vừa chạy xe ôm vừa cho mèo hoang ăn.

Chị Ngọc nói: “Xe lăn dành cho thú cưng chưa có nhiều người làm. Thế nên, người ta đặt hàng ở chỗ tôi cũng nhiều. Xe lăn dành cho mèo thì bán 150.000 đồng, xe lăn cho chó thì 200.000 đồng. Người nào nói khó khăn không tiền mua nhưng thương chó mèo thì tôi làm miễn phí”.

Từ chỗ chế tạo xe lăn cho chó mèo của mình, chị Ngọc nhận được nhiều đơn hàng từ người khác
Từ chỗ chế tạo xe lăn cho chó mèo của mình, chị Ngọc nhận được nhiều đơn hàng từ người khác

Lần đầu chị Ngọc mày mò làm xe lăn cho chó mèo cách nay cũng đã lâu. Thời điểm đó, chị có nuôi một con mèo bị liệt. Thấy con vật lê lết tội nghiệp, chị lên mạng tìm hiểu thì bắt gặp hình ảnh xe lăn cho thú cưng. Vậy là, chị tự tìm tòi, sáng tạo để làm ra những chiếc xe lăn nhỏ bằng ống nước, phù hợp với chó mèo.

“Thời gian đầu, tôi làm một chiếc mất 2 tiếng đồng hồ, hiện tại, chỉ mất 30 phút thôi. Tôi thấy làm bằng ống nước nhẹ và phù hợp với mấy bé, chứ làm bằng vật liệu khác thì nặng quá, mấy bé đeo vô sẽ hư luôn 2 chân trước”, chị Ngọc cho biết.

Mỗi tháng chị Ngọc giao được khoảng 70-80 chiếc xe, lãi được khoảng 7-8 triệu đồng. Số tiền này mới chỉ đủ tiền thức ăn cho “bọn nhỏ”. Cho nên, chị Ngọc phải tranh thủ chạy xe ôm. Những ngày không đi giao hàng, chị Ngọc sẽ chạy xe đến tận khuya.

Chị Ngọc mất 30 phút để làm ra một chiếc xe lăn cho chó, mèo
Chị Ngọc mất 30 phút để làm ra một chiếc xe lăn cho chó, mèo

Chị cho “bọn nhỏ” ăn cơm với cá ngừ, thịt gà được nấu chín, kèm thêm các loại thức ăn cho chó mèo. Chị nói: “Mấy bé khổ nhiều rồi, tôi chăm tốt một chút để bù đắp. Bây giờ, nhà nuôi nhiều quá rồi, thấy mấy bé bị bỏ rơi, tôi vội đi nhanh qua nhưng nghe tiếng kêu, tôi chịu không nổi, quay lại nhặt đem về”.

Chị nuôi rồi thương “bọn nhỏ” như con, biết con nào hay ganh tỵ, con nào tham ăn, con nào hung dữ. Con nào bị bệnh, chị đem đi chữa. Con nào bị liệt, chị kiên trì tập vật lý trị liệu cho khỏe mới thôi.

“Tụi nó thông minh lắm, thường cạp cạp vào tay tôi khi được cho ăn, tập vật lý trị liệu. Lúc cúi xuống, tôi bắt gặp những ánh mắt long lanh như biết ơn, lòng dâng lên cảm xúc khó tả”, chị Ngọc chia sẻ.

Bài và ảnh: Lâm Ngọc

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI