Diễn đàn "Đăng gì trên Facebook bây giờ?": "Trang cá nhân, tôi muốn đăng gì thì đăng!"

14/08/2021 - 19:30

PNO - Chơi Facebook trên trang cá nhân giống sinh hoạt trong cái nhà mở toang cửa giữa chợ, người vào ra khó kiểm soát, hậu quả cũng khôn lường. Vậy mà vợ tôi vẫn khăng khăng: "Trang cá nhân của em, em muốn đăng gì thì đăng!"

Tôi không chơi Facebook nhiều, nhưng vẫn muốn tham gia diễn đàn Đăng gì trên Facebook bây giờ?  qua câu chuyện nhà mình. 

Tôi và vợ vừa trải qua trận chiến nảy lửa. Nhờ nghỉ dịch ở yên trong nhà, tôi có nhiều thời gian rảnh nên tôi vào Facebook và mới biết trang cá nhân của vợ lúc này toàn thông tin u ám về bệnh dịch, chết chóc, về sự thất vọng...

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Trước đây vợ tôi thích dẫn về trang cá nhân những câu nói giáo lý, những video về gia đình, về đạo nghĩa vợ chồng…  Bên dưới các bài đăng là những bình luận đủ kiểu. Có cả những câu bình luận thẳng: "Kẻ nói đạo lý thường sống chẳng ra gì" hay hờn mát từ bạn cô ấy: “Cậu có định cạnh khoé mình không đấy?”.

Tôi đã nhắc cô ấy rằng chuyện nhà ai nhà nấy biết. Bát đũa nhà nào chẳng có lúc xô, hơn nữa con người ai không có lúc này lúc khác, mình chia sẻ đạo lý, dạy đời làm gì cho người ta ghét. Nhưng mười lần như một, cô ấy khăng khăng: “Trang cá nhân của tôi, tôi muốn đăng gì thì đăng chứ!”.

Lần này, tôi cho cô ấy xem bài báo về quyết định phạt những người chia sẻ thông tin không đúng, về một nhân vật bác sĩ hành xử cao thượng đến phi lý.

Tôi chỉ muốn nhắc vợ về việc thời gian này dịch bệnh khá căng thẳng, mọi người đều phải gồng mình để cùng nhau đi qua những ngày khó khăn, mình không mang lại được thông tin tích cực hoặc chút năng lượng tốt nào thì tốt nhất là… bớt lên Facebook, lo làm bánh, nấu ăn đi. 

Chỉ sau chừng vài phút sau, trên Facebook của vợ tôi xuất hiện một chia sẻ làm chồng phải thế này, thế kia kèm câu hỏi: “Người chồng tử tế như thế này còn không các mẹ?”. 

Tôi không chấp nhặt với vợ. Tôi làm chồng, làm cha như thế nào, bao năm bên nhau cô ấy phải hiểu. Tất nhiên tôi không hoàn hảo như những anh chồng trong phim ngôn tình, nhưng tôi nghĩ mình khá tròn trách nhiệm và đủ đầy sự yêu thương, trân trọng gia đình.

Tôi chỉ nói với vợ, những ngày dịch bệnh, không khí thành phố đã đủ căng thẳng, lo âu. Lực lượng tuyến đầu bao ngày tháng không được về nhà, không được ngồi bên người thân cùng ăn một bữa cơm nóng. Còn mình ở nhà rảnh quá lại đi lan tỏa năng lượng xấu và chê bai thì có phải là hay ho không? Tôi chẳng biết vợ nghĩ gì, mà đôi mắt bỗng hoe đỏ...

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tôi tiếp tục phân tích với vợ, đành rằng Facebook là trang cá nhân của mỗi người. Nhưng trang cá nhân ấy giống một cái nhà đặt giữa chợ, người vào người ra khó kiểm soát. Nhất là những gì đăng trong lúc nóng giận, những câu chữ động chạm tới người khác sẽ gây ra những hậu quả khó lường. Nhẹ thì giận dỗi, nặng thì mất hòa khí trong một mối quan hệ nào đó hay tự chuốc những nhận xét, đánh giá tiêu cực... 

Sau lần đó, tôi để ý thấy vợ tôi đã xóa cái tút "người chồng tử tế là như thế nào" và những video, những bài viết tiêu cực... Tôi tin cô ấy sẽ thay đổi "ngôi nhà giữa chợ".

Hưng Đỗ (Bình Dương)

 

Bài tham gia diễn đàn "Đăng gì trên Facebook bây giờ?" xin gửi về địa chỉ email: online@baophunu.org.vn. Các bài được chọn sử dụng sẽ nhận nhuận bút của toà soạn theo quy định.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI