Tổng thống Trump khoan hồng cho 143 người, nhưng không có ai trong gia đình ông

20/01/2021 - 20:00

PNO - Bản tin của Nhà Trắng cho biết, trước khi rời nhiệm sở ông Trump đã ân xá cho 73 người và giảm án cho 70 người khác.

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần sử dụng quyền khoan hồng của mình như một công cụ chính trị. Đêm cuối cùng tại nhiệm ông đã ký lệnh ân xá và giảm án cho 143 người, trong đó có các nhân vật nổi tiếng như cựu chiến lược gia Stephen Bannon, người gây quỹ của đảng Cộng hòa Elliott Broidy và cựu Thị trưởng Detroit Kwame Kilpatrick - bị kết tội năm 2013 vì tội tham nhũng.

Bản tin của Nhà Trắng cho biết, trước khi rời nhiệm sở ông Trump đã ân xá cho 73 người và giảm án cho 70 người khác - Ảnh: USA Today
Bản tin của Nhà Trắng cho biết, trước khi rời nhiệm sở ông Trump đã ân xá cho 73 người và giảm án cho 70 người khác - Ảnh: USA Today

Tổng thống Trump và ông Bannon có mối quan hệ thăng trầm kể từ khi vị cố vấn hào hoa rời Nhà Trắng vào năm 2017. Có thời điểm, ông Trump đã trục xuất Bannon khỏi nhóm thân cận của mình, tuyên bố ông ta là người đứng đằng sau một cuốn sách chỉ trích Tổng thống, nhưng ông Bannon vẫn là người ủng hộ nổi bật chiến dịch tái đắc cử năm 2020 của Tổng thống Trump.

Đợt ân xá cuối cùng của ông Trump diễn ra sau một nỗ lực vận động hành lang ráo riết, nhưng không liên can đến người nào trong gia đình Tổng thống.

Danh sách khoan hồng được công bố vào khoảng 1 giờ sáng 20/1 (giờ địa phương), khi nhiệm kỳ của ông Trump chỉ còn khoảng 11 giờ.

Ngay sau đó, vào lúc 1g7 sáng, ông Trump đã ban hành sắc lệnh hành pháp vô hiệu quy tắc đạo đức mà ông đã ban hành vào năm 2017. Động thái của Tổng thống nhằm giải phóng các phụ tá cũ khỏi những hạn chế trong việc vận động chính phủ.

Danh sách khoan hồng của Tổng thống đáng chú ý vì những người không có mặt trong đó: Bản thân Tổng thống, các thành viên gia đình ông và luật sư riêng của Tổng thống - ông Rudy Giuliani - Ảnh: USA Today
Danh sách khoan hồng của Tổng thống đáng chú ý vì những người không có mặt trong đó: Bản thân Tổng thống, các thành viên gia đình ông và luật sư riêng của Tổng thống - ông Rudy Giuliani - Ảnh: USA Today

Trong số những người phạm tội “cổ cồn trắng”, Trump đã giảm nhẹ bản án cho Sholam Weiss, bị kết tội trong một kế hoạch gian lận bảo hiểm và thế chấp trị giá 450 triệu USD. Anh ta đã bị kết án 835 năm tù sau khi đóng tiền tại ngoại.

Danh sách khoan hồng của Tổng thống đáng chú ý vì những người không có mặt trong đó: Bản thân Tổng thống, các thành viên gia đình ông và luật sư riêng của Tổng thống - ông Rudy Giuliani.

Trong những tuần cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống, một số người suy đoán ông Trump sẽ ban hành sự khoan hồng “phủ đầu” để bảo vệ gia đình và luật sư riêng của mình khỏi mối nguy pháp lý trong tương lai. Nhà chức trách liên bang đã điều tra luật sư Giuliani và các giao dịch kinh doanh của ông ở Ukraine.

Trong danh sách khoan hồng cũng không có tên Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks bị truy tố năm 2019 về tội gián điệp và Edward Snowden, người Mỹ đào tẩu đã làm rò rỉ các tập tin bí mật tiết lộ các hoạt động giám sát rộng lớn do Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) thực hiện. Trước đó, các nhà lập pháp đã yêu cầu Tổng thống không ân xá cho Assange và Snowden.

Các lệnh ân xá vào phút chót, bao gồm cả những lệnh còn tranh chấp, là một quyền thuộc về truyền thống đối với các Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm.

Khi rời nhiệm sở vào năm 2001, Tổng thống Bill Clinton đã ân xá cho nhà tài chính bỏ trốn Marc Rich trong một động thái mà một số nhà phân tích gắn với việc đóng góp tài chính. Cuối năm 1992, khi sắp hết nhiệm kỳ, Tổng thống George H.W. Bush ân xá cho các trợ lý liên quan đến vụ bê bối Iran-Contra.

Tô Châu (theo USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI