Tổng thống Trump làm gì vào sáng ông Joe Biden nhậm chức?

18/01/2021 - 18:39

PNO - Báo chí Mỹ cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ chia tay với nhiệm kỳ tổng thống đầy sóng gió của mình ở Căn cứ hỗn hợp Andrews (JBA), tiểu bang Maryland, vào lúc 8g ngày 20/1, ngày cử hành lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Joe Biden ở bên ngoài Điện Capitol, thủ đô Washington, D.C.

Tổng thống Donald Trump sẽ chia tay với nhiệm kỳ tổng thống đầy sóng gió của mình ở Căn cứ hỗn hợp Andrews (JBA) vào lúc 8 giờ sáng ngày 20/1 - Ảnh: Bloomberg/Getty Images
Tổng thống Donald Trump sẽ chia tay với nhiệm kỳ tổng thống đầy sóng gió của mình ở Căn cứ hỗn hợp Andrews (JBA) vào lúc 8g ngày 20/1 - Ảnh: Bloomberg/Getty Images

Theo thư mời do các phụ tá Nhà Trắng gửi đi, các quan khách sẽ có mặt tại căn cứ JBA từ 6g đến 7g30. Các chi tiết của buổi lễ vẫn đang được xem xét, nhưng có thể bao gồm một nghi lễ đồng diễn kiểu Color Guard - kết hợp của việc sử dụng cờ, kiếm, súng trường giả và các thiết bị khác, cũng như khiêu vũ và chuyển động diễn giải khác, và 21 phát súng chào mừng. Những người tham dự được phép đưa theo tối đa năm khách, và được hướng dẫn đeo khẩu trang trong suốt buổi lễ.

Sau lễ chia tay, ông Trump sẽ rời thủ đô trên chiếc Không lực Một và bay đến khu nghỉ mát Mar-a-Lago của mình ở tiểu bang Florida bờ Đông nước Mỹ.

Thủ đô Washington im ắng trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden – Ảnh: PA
Thủ đô Washington im ắng trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden - Ảnh: PA

Trước đó, vào ngày 19/1, ông Trump có thể sẽ ban hành 100 lệnh ân xá và giảm án cho “những tên tội phạm cổ cồn trắng, các rapper nổi tiếng và bác sĩ nhãn khoa Salomon Melgen, bị bỏ tù vì tội gian lận chăm sóc sức khỏe”.  

Melgen từng là một bác sĩ mắt nổi tiếng ở Palm Beach, ông đã nhận bản án 17 năm tù vào năm 2018 vì ăn cắp 73 triệu đô la từ Medicare bằng cách thuyết phục bệnh nhân cao tuổi thực hiện các cuộc kiểm tra và điều trị họ không cần, đối với những căn bệnh mà họ không mắc phải. Tổng cộng, ông ta bị kết án 67 tội danh, bao gồm gian lận trong chăm sóc sức khỏe, khai báo gian dối và làm sai lệch hồ sơ bệnh nhân.

Cho đến nay, ông Trump được cho là không có kế hoạch ân xá cho bản thân hoặc các con của mình.

Trong khi ông Trump (ảnh ngày 12/1) dự kiến ​​sẽ rời Nhà Trắng vào sáng sớm thứ Tư, ông có thể tiếp tục ban hành lệnh ân xá cho đến trưa ngày nhậm chức 20/1 của Tổng thống đắc cử Biden- Ảnh: Reuters
Trong khi ông Trump (ảnh ngày 12/1) dự kiến ​​sẽ rời Nhà Trắng vào sáng sớm thứ Tư, ông có thể tiếp tục ban hành lệnh ân xá cho đến trưa ngày nhậm chức 20/1 của tân tổng thống - Ảnh: Reuters

Bên trong Nhà Trắng, đã có báo cáo về hoạt động điên cuồng giữa những người vận động hành lang đồng minh và những người khác, hy vọng bày tỏ lòng trung thành của họ với ông Trump để được ân xá. Tờ New York Times số Chủ nhật (17/1) đưa tin, một số người trong đó được trả hàng chục ngàn đô la để vận động hành lang thay mặt cho những người phạm tội mong được ân xá.

Ngày 8/1, ông Trump tuyên bố không tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Biden, ông trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên sau hơn một thế kỷ không tham dự cuộc chuyển giao quyền lực truyền thống. Thay vào đó, ông sẽ về khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (Florida), khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức vào buổi trưa.

Phó tổng thống Mike Pence dự kiến ​​sẽ tham dự lễ nhậm chức.

Một trung tâm báo chí tạm thời với biểu ngữ chào đón Tổng thống đắc cử Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris được dựng bên ngoài cổng phía bắc của Nhà Trắng – Ảnh: Shutterstock
Một trung tâm báo chí tạm thời với biểu ngữ chào đón Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris được dựng bên ngoài cổng phía bắc của Nhà Trắng - Ảnh: Shutterstock

Tổng thống Trump trở thành nhân vật đầu tiên trong lịch sử các tổng thống Mỹ bị luận tội hai lần, sau khi các nghị sĩ đảng Dân chủ cáo buộc ông kích động cuộc nổi dậy vây hãm Điện Capitol.

Vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ cũng bị chỉ trích rộng rãi vì không giải quyết được sự hỗn loạn diễn ra trong lòng nước Mỹ.

Sau vụ hỗn loạn bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết họ lo lắng về một cuộc tấn công nội gián hoặc mối đe dọa khác từ các thành viên dịch vụ liên quan đến việc đảm bảo lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Những lo ngại đã khiến FBI phải kiểm tra tất cả 25.000 lính Vệ binh Quốc gia tới Washington để bảo vệ sự kiện này.

Trong một diễn biến khác liên quan đến sự ra đi của Tổng thống mãn nhiệm Trump, tờ Washington Post cho biết ông dự định quyên góp 2 tỷ USD để xây dựng Thư viện và bảo tàng của Tổng thống mang tên ông. Thư viện vày có thể được xây dựng ở Florida.

Thanh Hải (theo Business Insider, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI